Mazda CX-5 là dòng xe với size lốp khá hiếm trên thị trường. Trước đây nếu bác nào đi xe này muốn thay lốp mới thường rất ít sự lựa chọn, hầu hết sẽ tiếp tục thay thế dòng lốp theo xe thuộc thương hiệu Toyo. Mới đây em vô tình biết được Continental vừa mới phân phối dòng lốp Continental MC5 với size lốp 225/55R19 dành cho Mazda CX-5, vừa trùng thời điểm cần thay lốp nên làm “chuột bạch” luôn và review cảm nhận ban đầu cho các bác đi CX-5 đang có nhu cầu.[pagebreak][/pagebreak]
Hiện tại xe Mazda CX-5 của em là đời 2014, lốp nguyên bản theo xe của hãng Toyo, nay đã đi được kha khá ODO nên cần thay lốp mới. Tham khảo tại một đại lý lốp của Continental thì được biết họ vừa phân phối dòng MC5 mới, nhập khẩu từ Châu Âu nhé các bác, giá bán cho mỗi lốp là hơn 4 triệu/ cái, rẻ hơn một chút so với lốp Toyo theo xe.
Do là xuất xứ Châu Âu (sản xuất ở đâu thì em chưa rõ), giống với các dòng lốp cho Mercedes hay BMW, em quyết định thay toàn bộ 4 cái mới, tiên phong làm review cho các bác đang đi CX-5 giống em.
Lốp Toyo theo xe là thương hiệu Nhật Bản, hiện vẫn đang được lắp cho tất cả các mẫu xe Mazda CX-5 mới xuất xưởng tại Việt Nam. Theo đánh giá của em đây cũng là một loại lốp tốt, khá êm và bền, tuy nhiên vẫn còn hơi ồn, có thể nhận thấy rõ qua tiếng ồn từ gầm vọng lên. Và em hi vọng khi thay lốp Continental MC5 có thể cải thiện vấn đề này, được biết MC5 cũng là một dòng lốp hướng đến sự êm ái, cách âm tốt, tương tự các dòng Turanza GR100 của Bridgestone hay Primacy 3ST của Michelin.
+ Trước khi thay
- Độ ồn : Do lốp cũ đã vận hành được khoảng 50.000 km nên chắc chắn độ ồn sẽ tăng lên đáng kể do cao su đã chai cứng, khi mới mua xe thì lốp Toyo theo xe cũng có độ yên tĩnh khá tốt, nhưng khi vào đường sần thì có thể cảm nhận rõ độ cứng của lốp.
- Độ êm : lốp Toyo có độ cứng cao su vừa phải, nên trung hoà được nhiều yếu tố khi vận hành, những người khó tính sẽ không mấy phàn nàn về dòng lốp này.
- Cảm nhận mặt đường: Khá ổn, em không phàn nàn gì vì cũng không mấy khi lái xe ở tốc độ cao nên cũng ít có cảm nhận cho phần này.
+ Sau khi thay
- Độ ồn: lốp Continental MC5 mới tinh nên chắc chắn là ít ồn hơn hẳn lốp Toyo cũ rồi, em lại được dịp sống lại thời kỳ lúc mới mua xe, mọi thứ đều hoàn hảo, cabin êm ru. Nhưng có vẻ khi lái xe trên cao tốc thì lốp Continental cách âm tốt hơn hẳn so với Toyo (một người bạn của em đang đi CX-5 FL mới khi có dịp chạy xe em trong dịp Tết vừa rồi cũng có cảm nhận tương tự như thế.)
- Độ êm: Theo em cảm nhận thì Continental MC5 êm hơn, độ nhún khi vào ổ gà tốt hơn, không kêu cứng như lốp Toyo, cảm giác giống như mới thay phuộc mới vậy.
- Cảm nhận mặt đường: Cũng tương tự như lốp Toyo, không có nhiều khác biệt.
Nhiều người hay nói Continental là lốp “thích” ăn đinh, nhưng cho đến nay khi đã vận hành được 2.500 km và cũng đi khá nhiều loại đường từ thành phố cho đến đường trường thì em cũng chưa bị ăn cây đinh nào.
Hiện tại em đã vận hành lốp mới được khoảng 2 tháng và 2.500 km, thời gian và quãng đường không nhiều những cũng đủ để đánh giá lốp Continental MC5 xứng đáng với số tiền bỏ ra, ít nhất là có thêm một lựa chọn nữa cho bác nào đang đi Mazda CX-5, bên cạnh dòng lốp Toyo đã rất phổ biến.
Bên trên chỉ là những cảm nhận và quan điểm cá nhân, do vậy em cũng nhờ các bác nào đang đi dòng lốp MC5 cũng như đã chuyển từ lốp cũ sang MC5 cho thêm ý kiến để đảm bảo tính khách quan nhất để mọi người cùng tham khảo. Em được biết MC5 hiện cũng đã xuất hiện khá nhiều trên các dòng xe sedan như Kia K3, Rondo, Peugeot 408, 508, …
Dưới đây là một số hình ảnh em đi thay lốp:
Lên thớt...
Tháo lốp cũ ra.
Lốp mới đã sẵn sàng.
Cận cảnh gai lốp mới của Continental MC5.
Cân mâm bấm chì.
Lên xe
Khi vừa lắp xong 4 lốp.
Cận cảnh lốp MC5.