Chiếc SUV 7 chỗ Chevrolet Trailblazer 2016 sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập phân khúc “bỗng dưng đông lạ” tại Việt Nam trong năm nay bên cạnh các mẫu xe đã có mặt như Ford Everest, Kia Sorento, Isuzu MU-X, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail,… Em đã may mắn có dịp trải nghiệm ngắn Trailblazer 2016 tại Philippines nên xin chia sẻ những cảm nhận ban đầu của mình về mẫu xe này. Mời các bác theo dõi ![pagebreak][/pagebreak]
Như em đã từng đề cập đến trong bài viết Mua xe gầm cao 7 chỗ hoặc 5+2 giá tầm 1 tỷ, chọn xe nào cho phù hợp ? thì tại Việt Nam hiện nay, nhận thấy nhu cầu chọn xe có 7 chỗ ngồi hay thiết kế 5+2 đang tăng cao, đặc biệt là người dùng phía Nam, nên các hãng xe đã mạnh dạn đưa các mẫu xe mới về.
Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều mẫu xe mới hoặc hoàn toàn mới đã được đưa về như Ford Everest, Isuzu MU-X, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail và sắp tới sẽ là Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer và cả Toyota Fortuner.
Với danh sách những cái tên trên đủ cho thấy sự cạnh tranh trong phân khúc này sắp tới sẽ rất khốc liệt. Tất nhiên, ở khía cạnh người tiêu dùng thì chúng ta chắn chắn sẽ được hưởng lợi khi có nhiều lựa chọn hơn để chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.
Trong bài viết này, em sẽ đưa ra những cảm nhận ban đầu, những đánh giá sơ bộ của mình khi có dịp trải nghiệm ngắn chiếc SUV Trailblazer 2016, một trong những cái tên vừa nêu trên sẽ được ra mắt tại Việt Nam ngay đầu tháng 10 tới trong khuôn khổ triển lãm VMS 2016 tại Hà Nội và dự định sẽ bán ra vào đầu năm sau.
Trước hết thì em xin giới thiệu sơ lược về Trailblazer. Đây là chiếc SUV 7 chỗ được GM phát triển dành riêng cho khu vực Đông Nam Á, Australia, Nam Mỹ, Nam Phi và có mặt từ năm 2012. Đến đầu năm 2016, phiên bản nâng cấp của xe được ra mắt.
Đối thủ chính của Chevrolet Trailblazer là Isuzu MU-X, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport và Toyota Fortuner. Điểm chung của tất cả mẫu xe này là đều được phát triển và chia sẻ khung gầm với các mẫu bán tải. Với MU-X là D-Max, Everest là Ranger, Pajero Sport là Triton, Fortuner là Hilux và Trailblazer là Colorado.
Ở phiên bản trước ra mắt từ năm 2012 thì do Isuzu và Chevrolet cùng hợp tác với nhau để phát triển Pickup và SUV nên MU-X, D-Max và Trailblazer, Colorado có khá nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là trong thiết kế nội thất. Tuy nhiên, ở phiên bản nâng cấp này, Chevrolet đã thay đổi mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn theo hướng đậm “chất Mỹ” hơn - hiện đại, chắc khỏe và nhiều công nghệ.
Cụ thể hơn, về ngoại thất, Trailblazer mới có phần đầu xe thiết kế mới, nhiều chi tiết hơn thay vì những mảng khối lớn như phiên bản cũ. Đáng chú ý là lưới tản nhiệt mới, ốp cản trước và cụm đèn pha tích hợp dải đèn chiếu sáng ban ngày LED. Hơi đáng tiếc là cụm đèn chiếu sáng bị loại bỏ Projector làm xe bớt đi độ “ngầu” so với bản cũ. Chevrolet cũng thay đổi thiết kế mâm xe với bộ mâm 6 chấu kép, 18 inch, 2 tông màu đi cùng lốp 265/60 R18. Phần đuôi xe gần như không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản cũ.
Bên trong, Trailblazer được trang bị bảng điều khiển trung tâm và giao diện điều khiển có thiết kế mới giống với Colorado bản Mỹ có phong cách hiện đại và khỏe khoắn hơn. Chất liệu da và nhựa nội thất cao cấp hơn cũng như những đường chỉ khâu sắc sảo hơn. Hơi đáng tiếc khi vô lăng của xe vẫn có thiết kế như cũ dù bổ sung nhiều nút bấm hơn.
Hệ thống giải trí cũng được nâng cấp với màn hình cảm ứng màu 8 inch tích hợp hệ thống giải trí đa phương tiện MyLink phiên bản mới hỗ trợ kết nối Apple CarPlay® và Android Auto®, điều khiển rảnh tay và nhận diện giọng nói Siri. Trải nghiệm thực tế của em đánh giá MyLink mới giao diện dễ sử dụng hơn, nhiều tính năng hơn cũng như mượt hơn so với MyLink trước.
Trailblazer có thiết kế 7 chỗ ngồi, hàng ghế thứ 1 và 2 có thể cho người lớn ngồi rất thoải mái nhờ ghế xe có thiết kế rộng và dày cùng với trần xe cao. Hàng ghế thứ 3 thì thích hợp cho hành khách có chiều cao <1,65m hơn. Hệ thống điều hòa có cửa gió cho cả 3 hàng ghế nên khả năng làm mát nhanh và sâu hơn. Hôm ở Philippines thời tiết khá nóng tầm 35 độ nhưng em bật điều hòa một lúc là đã thấy lạnh.
Về mặt an toàn thì em đánh giá cao Trailblazer khi được trang bị nhiều tính năng như cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm sớm, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện di chuyển ngang khi lùi xe, hỗ trợ đỗ xe phía trước và phía sau, camera lùi, gương chiếu hậu chống chói, cảnh báo thắt dây an toàn phía sau, cảnh báo cửa xe còn mở chính xác từng cửa, cảm biến áp suất lốp, cảm biến mưa tự động, đèn pha tự động bật/tắt.
Các tính năng an toàn chủ động và thụ động trên bảo cao nhất bao gồm: Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Trợ lực phanh (PBA), Hệ thống phân bố lực phanh điện tử (EBD), Hệ thống cân bằng điện tử (ESC), Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC), Hệ thống hỗ trợ lên dốc (HSA), Hệ thống chống lăn và kiểm soát văng khi kéo rơ-mooc (Anti-Rolling Protection and Trailer Sway Control).Xe có 3 túi khí gồm 2 phía trước và thêm túi khí đầu gối cho người lái. Nếu Trailblazer có thêm túi khí rèm thì sẽ hoàn hảo hơn.
Một tính năng đáng chú ý mà Chevrolet bổ sung cho phiên bản mới của Trailblazer chính là tính năng khởi động động cơ từ xa thông qua chìa khóa. Người dùng chỉ cần bấm giữ nút khởi động từ xa trong 2-3 giây thì xe sẽ khởi động ở chế độ chờ và chạy hệ thống điều hòa, lúc này cửa vẫn khóa. Người dùng cần bấm mở khóa cửa mới vào xe được và phải tra chìa vào ổ khóa mới vào số được. Nếu trong khoảng thời gian nhất định không có tín hiệu can thiệp thì xe sẽ tắt máy. Tác dụng chính của tính năng này là làm mát xe sẵn trước khi hành khách lên xe.
Trailblazer mới được trang bị tùy chọn động cơ tăng áp diesel 4 xy lanh Duramax dung tích 2.5 và 2.8 lít được nâng cấp cho hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cụ thể, loại 4 xy lanh Duramax 2.8 lít VGT đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sản sinh công suất tối đa đến 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Động cơ Diesel 4 xy lanh Duramax 2.5 lít tăng áp VGT tạo ra công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440Nm. Động cơ 2.5 lít còn có tùy chọn công suất thấp hơn ở mức 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380 Nm.
Không chỉ có động cơ được nâng cấp, GM cho biết Trailblazer còn được trang bị hệ thống thanh giằng và khung gầm nguyên khối cứng cáp, khỏe khoắn hơn. Trải nghiệm thực tế trên những con đường quanh đảo Cebu với Trailblazer cho thấy đây là một chiếc SUV 7 chỗ có khả năng cách âm tốt. GM còn cho biết cửa sổ và kính chắn gió mới và kính cửa trước dày hơn 10 % cùng một vài chi tiết khí động học bổ sung giúp cải thiện khả năng cách âm của xe.
Về vận hành, do thời gian cầm lái khá ngắn nên em chỉ cảm nhận đôi chút về xe. Trailblazer cho khả năng tăng tốc ở mức khá, khi tăng tốc tiếng động cơ Diesel sẽ nghe rõ hơn còn bình thường rất ít nghe tiếng máy. Chân phanh có hành trình dài và dịu. Ấn tượng nhất chính là tay lái trợ lực điện rất nhẹ khi đi chậm và nặng dần khi đi nhanh. Cảm nhận sơ và đánh giá ban đầu về khoản vận hành của Trailblazer của em là ở mức “Khá” và cũng thuộc hàng “ngon” nếu so với Everest 2.2 hay Mu-X.
Theo kế hoạch,
Chevrolet Trailblazer 2016 sẽ được GM Việt Nam giới thiệu tại
triển lãm VMS 2016 diễn ra vào đầu tháng 10 tới, trước khi bán ra thị trường vào đầu năm 2017. GM vẫn chưa tiết lộ thông tin về các phiên bản, trang bị và giá bán của Trailblazer 2016 tại Việt Nam. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng, việc GM Việt Nam tham gia phân khúc này muộn hơn các đối thủ ít nhiều sẽ buộc hãng phải tính toán thật kỹ cách làm sản phẩm, đặc biệt là ở trang bị và giá bán sao cho hợp lý nhất để cân bằng nhiều yếu tố trong kinh doanh. Hy vọng rằng, Trailblazer 2016 sẽ là một lựa chọn hợp lý cho người dùng khi chọn mua một chiếc SUV 7 chỗ.
Em sẽ sớm gửi tới các bác bài đánh giá chi tiết và sâu hơn về Trailblazer khi có dịp trải nghiệm chiếc SUV này ngay tại Việt Nam. Cảm ơn các bác.
Clip trải nghiệm Chevrolet Trailblazer & Colorado 2017 tại Philippines
*Một số hình ảnh trong bài viết mang tính chất minh họa.