Chủ đề tương tự
Vận hành ấn tượng với động cơ diesel, hài lòng với động cơ xăng
Để có những đánh giá khách quan nhất về mẫu crossover vừa ra mắt của Hyundai, nhóm lái thử đã dành hẳn 2 ngày và vi vu hơn 500km trên SantaFe ở nhiều điều kiện đường xá khác nhau, bao gồm cả bản máy xăng được trang bị “Full” và bản máy dầu được trang bị tiêu chuẩn.
Hyundai Santa Fe 2015 mang đến cho khách hàng 2 lựa chọn về động cơ gồm: Động cơ xăng 2.4L Theta II MPI,mạnh 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227Nm tại 3.750 vòng/phút và động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp, điều khiển điện tử eVGT lần đầu tiên có mặt trên xe do Hyundai Thành Công phân phối, cho công suất cực đại 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436Nm tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút.
Đầu tiên là bản máy xăng, khởi hành từ những con phố chật hẹp ở trung tâm thành phố, chọn chế độ vô lăng “Comfort” (êm ái), SantaFe cho cảm giác điều khiển nhàn nhã và linh hoạt. Vô lăng của xe rất nhẹ và dễ dàng đánh lái hoặc “xoa” trong việc luồn lách hay chuyển hướng. Đồng hồ nhiên liệu báo ở mức trên 11,5 lít/100km.
Thoát khoải nội ô, đường xá thoáng hơn nhưng lại xấu hơn, lúc này độ ồn từ mặt đường và giảm xóc hoạt động ở mức chấp nhận được. Lên cao tốc Long Thành-Dầu Giây, những pha đạp ga sát sàn hay nhồi ga liên tục được thực hiện triệt để. Động cơ xăng 2.4 mạnh 176 mã lực cùng hộp số tự động 6 cấp cho cảm giác tăng tốc vừa phải và êm ái, không quá “bốc” hay gằn gựa.
Chuyển chế độ vô-lăng sang “Sport” (thể thao), cảm giác đánh lái lúc này chắc chắn và thật hơn hẳn. Ở dãy tốc độ >100km/h, SantaFe gây bất ngờ bởi khả năng cách âm tốt so với các mẫu crossover trong tầm giá.
Rời cao tốc và chuyển sang bản máy dầu 2.2 CRD-I tăng áp, mạnh 197 mã lực. Động cơ Diesel ngay lập tức tạo bất ngờ bởi độ “bốc” sau mỗi lần nhấp ga, tạo sự thích thú khi cầm lái. Những pha vượt xe trên QL51 được thực hiện dứt khoát và nhanh gọn. Tiếng ồn đặc trưng của động cơ Diesel có vọng vào ca-bin nhưng chỉ khi tăng tốc mới nghe thấy rõ.
Chuyển sang con đường dốc quanh co dẫn lên núi Dinh – Bà Rịa Vũng Tàu, crossover xứ Kim Chi lại ghi điểm khi vừa leo dốc khỏe, vừa thể hiện sự ổn định ở những đoạn cua gắt. Tiếp tục men theo con đường ven biển Long Hải-Hồ Tràm, điều kiện mặt đường thoáng đãng giúp lái xe dễ dàng duy trì tốc độ ở mức 60-80 km/h, vòng tua máy chỉ ở mức 1.400 - 1.600 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình báo khoảng 5,8 đến 6,2 lít/100 km. Nếu chịu khó “đều ga” con số này còn có thể hạ thấp hơn nữa. Một thành tích khá ấn tượng trên mẫu xe gầm cao đang tải 5 người và điều hòa “toàn thời gian”.
Nên chọn phiên bản nào?
Hiện tại, SantaFe 2015 đang được Hyundai Thành Công phân phối với 2 tùy chọn động cơ là xăng 2.4 và dầu 2.2. Mỗi động cơ sẽ có 2 mức trang bị là tiêu chuẩn và Full. Vì thế, có đến 4 phiên bản để khách hàng lựa chọn. Chính vì vậy, việc chọn phiên bản nào cho phù hợp cũng là một vấn đề khó khăn.
Về động cơ, với những trải nghiệm có được thì phiên bản máy xăng sẽ phù hợp cho khách hàng gia đình, thích sự điềm đạm và chủ yếu di chuyển ở nội ô. Bản máy dầu sẽ có tính kinh tế cao hơn và phù hợp với khách hàng di chuyển nhiều trên đường trường, đặc biệt là cung đường đèo dốc.
Về vấn đề trang bị, các tính năng xuất hiện trên bản đặc biệt mà bản thường không có như cửa sổ trời Panorama, phanh tay điện tử, 6 túi khí an toàn,hai ghế trước chỉnh điện và có nhớ ghế 2 vị trí cho ghế lái cũng như có tính năng sưởi, cốp mở tự động bằng điện, la bàn điện tử, cửa sau tích hợp rèm che nắng, kính tối màu và la zăng 19 inch. Phiên bản đặc biệt có trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4WD, trong khi đó phiên bản thường chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước 2WD.
Đánh giá chung
Với trọn 2 ngày trải nghiệm cùng 2 phiên bản SantaFe, có thể nói nhóm lái thử hoàn toàn hài lòng với mẫu crossover xứ Hàn và khó mà tìm được sự khác biệt nào đáng kể trong vận hành của bản lắp ráp CKD với phiên bản nhập khẩu trước đó.
Quyết định lắp ráp trong nước giúp giá SanteFe giảm từ 10-15% nhưng lại có thêm nhiều trang bị, khiến mẫu xe này trở nên hợp lý hơn với người tiêu dùng và tăng sự sòng phẳng khi cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá 1 tỷ đồng như Kia Sorento, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay thậm chí là cả Honda CR-V hay Mazda CX-5.
Giá bán Hyundai SantaFe 2015 (đã bao gồm VAT 10%), xe được bảo hành 3 năm hoặc 80,000 km tùy điều kiện nào đến trước:
Phiên bản Máy Xăng 2.4 lít: 1.130.000.000 VNĐ
Máy Xăng 2.4 lít bản Đặc biệt: 1.250.000.000 VNĐ
Phiên bản Máy Dầu 2.2 lít: 1.180.000.000 VNĐ
Máy Dầu 2.2 lít bản Đặc biệt: 1.300.000.000 VNĐ
Để có những đánh giá khách quan nhất về mẫu crossover vừa ra mắt của Hyundai, nhóm lái thử đã dành hẳn 2 ngày và vi vu hơn 500km trên SantaFe ở nhiều điều kiện đường xá khác nhau, bao gồm cả bản máy xăng được trang bị “Full” và bản máy dầu được trang bị tiêu chuẩn.
Đầu tiên là bản máy xăng, khởi hành từ những con phố chật hẹp ở trung tâm thành phố, chọn chế độ vô lăng “Comfort” (êm ái), SantaFe cho cảm giác điều khiển nhàn nhã và linh hoạt. Vô lăng của xe rất nhẹ và dễ dàng đánh lái hoặc “xoa” trong việc luồn lách hay chuyển hướng. Đồng hồ nhiên liệu báo ở mức trên 11,5 lít/100km.
Chuyển chế độ vô-lăng sang “Sport” (thể thao), cảm giác đánh lái lúc này chắc chắn và thật hơn hẳn. Ở dãy tốc độ >100km/h, SantaFe gây bất ngờ bởi khả năng cách âm tốt so với các mẫu crossover trong tầm giá.
Chuyển sang con đường dốc quanh co dẫn lên núi Dinh – Bà Rịa Vũng Tàu, crossover xứ Kim Chi lại ghi điểm khi vừa leo dốc khỏe, vừa thể hiện sự ổn định ở những đoạn cua gắt. Tiếp tục men theo con đường ven biển Long Hải-Hồ Tràm, điều kiện mặt đường thoáng đãng giúp lái xe dễ dàng duy trì tốc độ ở mức 60-80 km/h, vòng tua máy chỉ ở mức 1.400 - 1.600 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình báo khoảng 5,8 đến 6,2 lít/100 km. Nếu chịu khó “đều ga” con số này còn có thể hạ thấp hơn nữa. Một thành tích khá ấn tượng trên mẫu xe gầm cao đang tải 5 người và điều hòa “toàn thời gian”.
Hiện tại, SantaFe 2015 đang được Hyundai Thành Công phân phối với 2 tùy chọn động cơ là xăng 2.4 và dầu 2.2. Mỗi động cơ sẽ có 2 mức trang bị là tiêu chuẩn và Full. Vì thế, có đến 4 phiên bản để khách hàng lựa chọn. Chính vì vậy, việc chọn phiên bản nào cho phù hợp cũng là một vấn đề khó khăn.
Đánh giá chung
Với trọn 2 ngày trải nghiệm cùng 2 phiên bản SantaFe, có thể nói nhóm lái thử hoàn toàn hài lòng với mẫu crossover xứ Hàn và khó mà tìm được sự khác biệt nào đáng kể trong vận hành của bản lắp ráp CKD với phiên bản nhập khẩu trước đó.
Giá bán Hyundai SantaFe 2015 (đã bao gồm VAT 10%), xe được bảo hành 3 năm hoặc 80,000 km tùy điều kiện nào đến trước:
Phiên bản Máy Xăng 2.4 lít: 1.130.000.000 VNĐ
Máy Xăng 2.4 lít bản Đặc biệt: 1.250.000.000 VNĐ
Phiên bản Máy Dầu 2.2 lít: 1.180.000.000 VNĐ
Máy Dầu 2.2 lít bản Đặc biệt: 1.300.000.000 VNĐ
Last edited by a moderator:
E này giá nhích xuống tí nữa....chắc xe chạy đầy đường nhiều hơn