Dear các bác,
Sau một thời gian tham gia diễn đàn đọc khá nhiều bài review, cảm nhận, chia sẻ về xe thì em cũng mạo muội mở thread này để chia sẻ những gì mà em thấy được sau khoảng 10.000 km đối với xe em Kia Sedona.
Em xin nói trước là em cảm nhận theo phía người tiêu dùng và hạn hẹp trong kiến thức ít ỏi về xe của em. Bác nào thấy em viết có sai xin sửa lại để bổ sung kiến thức cho nhau.
Nhìn tổng thể từ phía đầu xe thì Sedona khá to hầm hố với mặt calang dạng các ô nhựa 3D nhìn khá bắt mắt và làm xe hơi ngầu tí. Hai đèn chiếu sáng headlight khá to và hài hòa với xe nhưng đèn daylight dạng hạt rời làm xe có cảm giác rẻ tiền kiều xe Hàn (mà công nhận xe này rẻ tiền so sới mấy em minivan khác, đó là sự thật).
Hai bên hông xe là hai cửa điều khiển điện với 3 cách mở khác nhau: remote, đèn trần ghế lái và hai bên cột B. Khe trượt cửa khá thô không khéo bằng Sienna vì khe trượt ngay bên hông xe. Nếu chọn xe màu tối, thì sẽ ít nhiều khe này không nổi bật giữa thân xe.
Đèn hậu theo em thấy về thẩm mỹ là tạm thôi nhưng không đến nổi tệ. Nhưng ánh sáng đủ dùng khi de xe vô nhà em mà ko bật đèn thì vẩn thấy đường de vô qua camera. Điều em thích nhất là hai cửa sổ trời ở hai hàng ghế đầu. Xe mới thì hoạt động tốt không biết sau bao lâu thì dột, điều này thời gian sẽ trả lời. Bánh xe đời xe em khá đẹp, mâm 18. Vài bữa em sẽ sơn luôn cùm thắng màu đỏ đô cho trùng màu xe em luôn.
Khi mua xe thì sale có hỏi lấy bệ chân không, em không lấy vì xe không cao lắm, lắp bệ bước sẽ dễ cấn khi leo lề. Các bác lưu ý khi mua xe mới và nên gắn những thứ cần thiết. Tránh gắn nhiều không dùng thì lại phí.
Ghế bọc da hai màu vàng và đen cũng khá đẹp và hợp lý. Vì phần dưới và sau lưng ghế màu đen và mặt trên màu vàng hợp với màu nội thất. Con em ngồi sau nó cứ ịn chân vô lưng ghế em ngồi nên màu đen sẽ khó thấy bẩn hơn. Có 1 điều em khá thích là khá nhiều chỗ đề cốc và chai nước sẽ tiện cho gia đình đi nhiều người và có em bé.
Ghế phụ có hai hộc đựng đồ phía trên không khóa, phía dưới có khóa và có núm xoay mở hơi lạnh. Em chưa thử nên chưa biết độ lạnh như thế nào và hộc này có khóa nên em để giấy tờ xe.
Sấy ghế, vô lăng chỉ phù hợp cho miền Bắc có mùa đông. Em nghĩ trong miền Nam nên đổi lại là làm mát ghế. Ghế chỉnh điện bên tài, nhiều hướng: tới, lùi, gập ghế, phồng ghế… mà không có nhớ ghế. Xe em mình em chạy thì không có nhớ cũng được. Ghế em chưa chỉnh đúng hay sao mà đi xa bị đau lưng trong khi con xe cũ thì không sao.
Vô lăng nhìn khá đẹp nhưng chỉnh cơm và em lái bị tê tay do cứng quá. Em sẽ đi bọc da lại hết luôn phần sơn bóng đen. Chỉnh các chức năng trên vô lăng: bên phải chỉnh âm thanh, bên trái chỉnh cruise control. Nói chung là như vậy sẽ tiện khi lái xe khỏi phải mò mò chỉnh âm thanh.
DVD và âm thanh: DVD nói chung là LỞM!!! Nhưng đầy đủ các chức năng: DVD, camera de, vietmap, radio,… Em nghĩ do cái DVD không xịn nên hạn chế bộ loa theo xe. Nếu thay bằng cái DVD khác khá hơn thì âm thanh sẽ hay hơn. Âm thanh em đánh giá là khá OK với tai trâu của em. Lưu ý màn hình DVD sẽ không thấy gì khi nắng chiếu trực tiếp nên bác nào đang de mà nhìn camera khi nắng chiếu vô xe thì cẩn thận.
Cửa sổ trời 2 cái đóng mở điện khá hay nhưng đóng tấm che trần bằng cơm. Có vẻ như vậy lại hay vì đôi khi muốn lấy sáng trong xe thôi mà không cần mở cả cái sunroof.
Camera de, cảm biến trước sau: khá tiện và làm mình tự tin khi de hay lái xe chỗ hẹp. Có khả năng thì gắn luôn camera 360. Em có hỏi thử 1 chỗ giá khoảng 16tr, có thời gian thì sẽ làm.
Cái hay nhất và đôi khi dở hơi cám lợn nhất là cái cảnh báo điểm mù. Em thường xuyên đi ra khỏi thành phố đi xa lộ nên chức năng này khá hữu ích. Nhìn kính ko thấy xe máy đèn trên kính hậu nó chớp chớp là lù lù ông xe máy chạy lên.
Còn dở hơi nhất là khi vô thành phố kẹt xe nó báo liên tục dễ nhức đầu bực mình. Có thể tắt nó đi hay giảm cái âm thanh cảnh báo xuống nhỏ lại. Từ trái qua: chỉnh độ sáng đồng hồ, nút nhấn điều khiển, bật/tắt cảnh báo điểm mù và bật/tắt chống trượt.
Kính hậu trong xe chống chói nhưng bản Mẽo lại có homelink, em thích chức năng này mà xe không có. Khỏi mang theo remote cửa cuốn về nhà trong xe nhấn cái nút nó mở cửa cuốn lên de xe vô là xong. Chắc sẽ ngâm cứu vụ này trong tương lai.
Đèn xe khá sáng với cấu hình: pha – halogen, cos – xenon, gầm có bi – halogen. Có chức năng bật đèn tự động. Đèn gầm nên chỉnh cao hơn xíu vì xe nguyên bản chỉnh khá thấp ngồi trong xe ko thấy cái đèn gầm chiếu đâu hết. Em sẽ thay đèn gầm bằng xenon luôn cho sáng vì mắt em cận, thường xuyên đi buổi tối.
An toàn: chống trượt, ABS, 6 túi khí,… em ko nhớ hết nhưng thắng khá an toàn, thắng gấp thì bị nhồi về phía trước ít. Ít chứ không phải là không có nha. Em có rơi vào tình huống phải thắng gấp ở tốc độ 80km/h thì thấy không có hiện tượng trượt bánh, chắc do ABS hoạt động. Không bị nhồi gấp - cảm giác bị quăng người về phía trước không nhiều.
Khởi hành ngang dốc: cái này em không biết có không nhưng xe em hay dừng đèn đỏ ở cái dốc khi bỏ thắng xe tự đứng lại, chậm rãi mà chuyển chân ga. Lái xe khá nhàn rỗi hơn xe cũ của em.
Cái này các bác hay tranh luận: xe máy dầu thì độ bốc và độ ồn như thế nào? Con Sedona của em khoảng 5000 km đầu, còn cứng và xe mới ko dám đạp lớn ga nên xe nó không bốc và 1 phần đi xe máy xăng thì quen rồi.
Giờ xe em cũng 10.000 km thì cũng ổn, tắt chế độ lái eco đi thì cũng bốc. Khi cần vượt thì đạp mạnh ga tua máy hơn 2000 (em ko nhìn rõ là bao nhiêu vì lúc vượt tập trung nhìn xe) thì turbo mở máy mạnh hơn. Các bác nào đang đi Sedona giải thích thêm giùm e khúc này.
Giờ xe trơn tru cộng với việc lái quen thì máy dầu cũng như máy xăng. Cần vượt thì vượt, cần bốc thì bốc quan trọng mình hiểu cái xe mình và lái nó theo ý mình. Độ ồn xe máy dầu thì đặc trưng là có tiếng ồn kể cả những xe xịn như Mec. Nhưng cách âm khá tốt, em còn khá ngạc nhiên khi lái thử lúc mua xe, chui vô nó khá êm. Em có đo độ ồn trong khoang lái khi tắt máy và nổ máy xe khi xe đang dừng nha, các bác xem chơi.
Hôm bảo dưỡng 5000 km em nhờ Tía đi dùm, Tía bảo xe em cách âm tốt hơn CRV, tiếng dội từ mặt đường và bên ngoài nhiều hơn em Sedona này (xe CRV nhà em đời cuối 2014).
Em sẽ làm thêm cách âm 4 hốc bánh và vách ngăn khoang máy nếu có thể.
Tiêu hao nhiên liệu thì xe máy dầu khá tiết kiệm. Em đi quãng đường hàng ngày: Hóc Môn - Cầu Phú Cường - Bình Dương (Bến Cát). Kẹt xe Cầu Phú Cường trung bình 20p/ngày. Cuối tuần thì Hóc Môn - Q4. Tiêu hao nhiên liệu trên xe hiển thị thường là 8.0 lít/100km.
Em có record mỗi lần đổ dầu:
Lần gần nhất trên đồng hồ báo 8.0 lít/100km nhưng trong record thực tế là 8.49 vậy là chênh lệch khoảng 0.5 giữa con số đồng hồ và thực tế.
Xe máy dầu thì vận hành rẻ nên theo dõi nhiên liệu cái xe để biết nó có vấn đề hay không thôi, nên cứ tắt eco mà chạy cho nó thoải mái.
Và lái xe này chở gia đình cấm mặc quần đùi vì 2 lần e mặc quần đùi bước xuống xe bảo vệ nhà hàng tưởng tài xế…kkk
Xe em trên hành trình Đà Lạt đợt rồi. Em chụp bằng điện thoại cùi các bác thông cảm.
Sau một thời gian tham gia diễn đàn đọc khá nhiều bài review, cảm nhận, chia sẻ về xe thì em cũng mạo muội mở thread này để chia sẻ những gì mà em thấy được sau khoảng 10.000 km đối với xe em Kia Sedona.
Em xin nói trước là em cảm nhận theo phía người tiêu dùng và hạn hẹp trong kiến thức ít ỏi về xe của em. Bác nào thấy em viết có sai xin sửa lại để bổ sung kiến thức cho nhau.
Hành trình chọn xe Kia Sedona
Trước em chạy con Honda Accord bà già theo cơ chế cha truyền con nối trong gia đình. Thì em nó tuy già nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của em. Nhưng cần một chiếc xe mới hơn nên quyết định gã nó lấy chỗ để xe mới. Chọn lựa hơn tháng từ bán tải: Ranger, Navara, Triton sang 7 chỗ: Fortuner, Xtrail, Innova và cuối cùng là Sedona. Em đã bỏ qua rào cản về thương hiệu để chọn một em Hàn Quốc kim chi. Vì mục tiêu ban đầu là chỉ mua xe mới nên tìm tới tìm lui thì con minivan này là phù hợp.Cảm nhận ngoại thất xe Kia Sedona
Lần đầu tiên thấy em Sedona ở ngoài đường thì em nghĩ nó cũng như những chiếc 7 chỗ khác như Innova nhưng khi đến gần mới thực sự thấy kích cỡ nó to như thế nào vì kích thước xe: 5,115 x 1,985 x 1,755.Nhìn tổng thể từ phía đầu xe thì Sedona khá to hầm hố với mặt calang dạng các ô nhựa 3D nhìn khá bắt mắt và làm xe hơi ngầu tí. Hai đèn chiếu sáng headlight khá to và hài hòa với xe nhưng đèn daylight dạng hạt rời làm xe có cảm giác rẻ tiền kiều xe Hàn (mà công nhận xe này rẻ tiền so sới mấy em minivan khác, đó là sự thật).
Hai bên hông xe là hai cửa điều khiển điện với 3 cách mở khác nhau: remote, đèn trần ghế lái và hai bên cột B. Khe trượt cửa khá thô không khéo bằng Sienna vì khe trượt ngay bên hông xe. Nếu chọn xe màu tối, thì sẽ ít nhiều khe này không nổi bật giữa thân xe.
Đèn hậu theo em thấy về thẩm mỹ là tạm thôi nhưng không đến nổi tệ. Nhưng ánh sáng đủ dùng khi de xe vô nhà em mà ko bật đèn thì vẩn thấy đường de vô qua camera. Điều em thích nhất là hai cửa sổ trời ở hai hàng ghế đầu. Xe mới thì hoạt động tốt không biết sau bao lâu thì dột, điều này thời gian sẽ trả lời. Bánh xe đời xe em khá đẹp, mâm 18. Vài bữa em sẽ sơn luôn cùm thắng màu đỏ đô cho trùng màu xe em luôn.
Khi mua xe thì sale có hỏi lấy bệ chân không, em không lấy vì xe không cao lắm, lắp bệ bước sẽ dễ cấn khi leo lề. Các bác lưu ý khi mua xe mới và nên gắn những thứ cần thiết. Tránh gắn nhiều không dùng thì lại phí.
Cảm nhận nội thất xe Kia Sedona
Nội thất xe khá đẹp so với các dòng xe bình dân giá rẻ của Hàn Quốc và được sơn gỗ bóng khá đẹp nhưng nên giữ sạch sẽ vì sơn bóng dễ thấy bụi bám và dấu vân tay. Ngoài chỗ sơn gỗ bóng thì là nhựa sần nhìn tạm. Nếu là nhựa trơn sơn màu xám hay đen mờ thì em thích hơn. Vì nhựa sần khi vọc xe tay dơ vịn vào thì khó chùi hơn. Nội thất màu vàng hơi sậm thì xe nhìn cũng sang mà màu không sáng quá nên cũng đỡ bẩn hơn.Ghế bọc da hai màu vàng và đen cũng khá đẹp và hợp lý. Vì phần dưới và sau lưng ghế màu đen và mặt trên màu vàng hợp với màu nội thất. Con em ngồi sau nó cứ ịn chân vô lưng ghế em ngồi nên màu đen sẽ khó thấy bẩn hơn. Có 1 điều em khá thích là khá nhiều chỗ đề cốc và chai nước sẽ tiện cho gia đình đi nhiều người và có em bé.
Ghế phụ có hai hộc đựng đồ phía trên không khóa, phía dưới có khóa và có núm xoay mở hơi lạnh. Em chưa thử nên chưa biết độ lạnh như thế nào và hộc này có khóa nên em để giấy tờ xe.
Các option và an toàn của Kia Sedona
Xe có khá nhiều option
Cửa trượt điện có thể đóng mở ở 3 vị trí ghế tài, remote và hàng ghế thứ hai. Lưu ý bác nào có con nhỏ thì nên lock cửa điện phía bên tài. Vì trẻ nhỏ thường hiếu động sẽ mở cửa khi dừng xe. Nếu không quan sát thì sẽ va chạm với xe bên ngoài. Nên lock để mở được cửa ở remote, ghế tài và bên ngoài xe. Đẩy chốt này lên là không mở cửa từ nút ở cột B được.Sấy ghế, vô lăng chỉ phù hợp cho miền Bắc có mùa đông. Em nghĩ trong miền Nam nên đổi lại là làm mát ghế. Ghế chỉnh điện bên tài, nhiều hướng: tới, lùi, gập ghế, phồng ghế… mà không có nhớ ghế. Xe em mình em chạy thì không có nhớ cũng được. Ghế em chưa chỉnh đúng hay sao mà đi xa bị đau lưng trong khi con xe cũ thì không sao.
Vô lăng nhìn khá đẹp nhưng chỉnh cơm và em lái bị tê tay do cứng quá. Em sẽ đi bọc da lại hết luôn phần sơn bóng đen. Chỉnh các chức năng trên vô lăng: bên phải chỉnh âm thanh, bên trái chỉnh cruise control. Nói chung là như vậy sẽ tiện khi lái xe khỏi phải mò mò chỉnh âm thanh.
DVD và âm thanh: DVD nói chung là LỞM!!! Nhưng đầy đủ các chức năng: DVD, camera de, vietmap, radio,… Em nghĩ do cái DVD không xịn nên hạn chế bộ loa theo xe. Nếu thay bằng cái DVD khác khá hơn thì âm thanh sẽ hay hơn. Âm thanh em đánh giá là khá OK với tai trâu của em. Lưu ý màn hình DVD sẽ không thấy gì khi nắng chiếu trực tiếp nên bác nào đang de mà nhìn camera khi nắng chiếu vô xe thì cẩn thận.
Cửa sổ trời 2 cái đóng mở điện khá hay nhưng đóng tấm che trần bằng cơm. Có vẻ như vậy lại hay vì đôi khi muốn lấy sáng trong xe thôi mà không cần mở cả cái sunroof.
Camera de, cảm biến trước sau: khá tiện và làm mình tự tin khi de hay lái xe chỗ hẹp. Có khả năng thì gắn luôn camera 360. Em có hỏi thử 1 chỗ giá khoảng 16tr, có thời gian thì sẽ làm.
Cái hay nhất và đôi khi dở hơi cám lợn nhất là cái cảnh báo điểm mù. Em thường xuyên đi ra khỏi thành phố đi xa lộ nên chức năng này khá hữu ích. Nhìn kính ko thấy xe máy đèn trên kính hậu nó chớp chớp là lù lù ông xe máy chạy lên.
Còn dở hơi nhất là khi vô thành phố kẹt xe nó báo liên tục dễ nhức đầu bực mình. Có thể tắt nó đi hay giảm cái âm thanh cảnh báo xuống nhỏ lại. Từ trái qua: chỉnh độ sáng đồng hồ, nút nhấn điều khiển, bật/tắt cảnh báo điểm mù và bật/tắt chống trượt.
Kính hậu trong xe chống chói nhưng bản Mẽo lại có homelink, em thích chức năng này mà xe không có. Khỏi mang theo remote cửa cuốn về nhà trong xe nhấn cái nút nó mở cửa cuốn lên de xe vô là xong. Chắc sẽ ngâm cứu vụ này trong tương lai.
Đèn xe khá sáng với cấu hình: pha – halogen, cos – xenon, gầm có bi – halogen. Có chức năng bật đèn tự động. Đèn gầm nên chỉnh cao hơn xíu vì xe nguyên bản chỉnh khá thấp ngồi trong xe ko thấy cái đèn gầm chiếu đâu hết. Em sẽ thay đèn gầm bằng xenon luôn cho sáng vì mắt em cận, thường xuyên đi buổi tối.
Đường cắt của bi gầm và bi cos Kia Sedona
Gương hậu gập, chỉnh điện thì bình thường như xe khác. Khởi động nút nhấn, remote: lock/unclock, mở cửa điện, mở cốp điện, có chế độ tự động mở cốp khi chìa khóa lại gần nhưng em không dùng vì chỗ đậu xe hẹp mở ra trúng sợ trầy cốp nên em tắt nó luôn. Cảnh báo lệch vô lăng khi tắt máy hai bánh không thẳng khi khởi động lại có cảnh báo.
An toàn: chống trượt, ABS, 6 túi khí,… em ko nhớ hết nhưng thắng khá an toàn, thắng gấp thì bị nhồi về phía trước ít. Ít chứ không phải là không có nha. Em có rơi vào tình huống phải thắng gấp ở tốc độ 80km/h thì thấy không có hiện tượng trượt bánh, chắc do ABS hoạt động. Không bị nhồi gấp - cảm giác bị quăng người về phía trước không nhiều.
Khởi hành ngang dốc: cái này em không biết có không nhưng xe em hay dừng đèn đỏ ở cái dốc khi bỏ thắng xe tự đứng lại, chậm rãi mà chuyển chân ga. Lái xe khá nhàn rỗi hơn xe cũ của em.
Cảm giác lái và tiêu hao nhiên liệu của Kia Sedona
Xe em lái đầm ở khoảng 120 km/h đổ lại. Em có thử lên hơn nữa là 140 thì vẫn đầm nhưng không tự tin vào đường xá của mình nên ko dám nên em chỉ tự tin trong khoảng đó thôi. Xe có cân bằng điện tử nên vào cua đã hơn mặc dù xe Sedona cao hơn xe cũ của em. Cái cân bằng điện tử hay chống lật hay ba cái thứ gì đó chỉ hỗ trợ cho xe thôi nên em nghĩ là khuyến cáo không nên tự tin vào nó mà xào chẻ nhiều.Cái này các bác hay tranh luận: xe máy dầu thì độ bốc và độ ồn như thế nào? Con Sedona của em khoảng 5000 km đầu, còn cứng và xe mới ko dám đạp lớn ga nên xe nó không bốc và 1 phần đi xe máy xăng thì quen rồi.
Giờ xe em cũng 10.000 km thì cũng ổn, tắt chế độ lái eco đi thì cũng bốc. Khi cần vượt thì đạp mạnh ga tua máy hơn 2000 (em ko nhìn rõ là bao nhiêu vì lúc vượt tập trung nhìn xe) thì turbo mở máy mạnh hơn. Các bác nào đang đi Sedona giải thích thêm giùm e khúc này.
Giờ xe trơn tru cộng với việc lái quen thì máy dầu cũng như máy xăng. Cần vượt thì vượt, cần bốc thì bốc quan trọng mình hiểu cái xe mình và lái nó theo ý mình. Độ ồn xe máy dầu thì đặc trưng là có tiếng ồn kể cả những xe xịn như Mec. Nhưng cách âm khá tốt, em còn khá ngạc nhiên khi lái thử lúc mua xe, chui vô nó khá êm. Em có đo độ ồn trong khoang lái khi tắt máy và nổ máy xe khi xe đang dừng nha, các bác xem chơi.
Độ ồn Kia Sedona khi tắt máy
Độ ồn Kia Sedona khi nổ máy
Hôm bảo dưỡng 5000 km em nhờ Tía đi dùm, Tía bảo xe em cách âm tốt hơn CRV, tiếng dội từ mặt đường và bên ngoài nhiều hơn em Sedona này (xe CRV nhà em đời cuối 2014).
Em sẽ làm thêm cách âm 4 hốc bánh và vách ngăn khoang máy nếu có thể.
Tiêu hao nhiên liệu thì xe máy dầu khá tiết kiệm. Em đi quãng đường hàng ngày: Hóc Môn - Cầu Phú Cường - Bình Dương (Bến Cát). Kẹt xe Cầu Phú Cường trung bình 20p/ngày. Cuối tuần thì Hóc Môn - Q4. Tiêu hao nhiên liệu trên xe hiển thị thường là 8.0 lít/100km.
Em có record mỗi lần đổ dầu:
Lần gần nhất trên đồng hồ báo 8.0 lít/100km nhưng trong record thực tế là 8.49 vậy là chênh lệch khoảng 0.5 giữa con số đồng hồ và thực tế.
Xe máy dầu thì vận hành rẻ nên theo dõi nhiên liệu cái xe để biết nó có vấn đề hay không thôi, nên cứ tắt eco mà chạy cho nó thoải mái.
Những thứ nên làm cho xe Kia Sedona
Sau 10.000 km em thấy cần phải làm một số thứ cho xe như gắn camera 360, màn hình gối đầu sau, chống ồn 4 hốc bánh và vách ngăn khoang máy (nếu có làm được chỗ này), phủ gầm, phủ nano hoặc ceramic. Bọc lại vô lăng cho bớt tê tay.Những khuyết điểm của Kia Sedona
Sau 10.000 km thì xuất hiện tiếng cọt kẹt cửa sau khi chạy vô đường xấu, mang lên hãng KIA kiểm tra và khắc phục rồi, đang theo dõi có bị lại nữa không. Service KIA NVT khá lâu mặc dù đã hẹn trước.Nhận xét của em về Kia Sedona
Xe ngon trong tầm giá, chi phí vận hành thấp cho Sedona dầu. Chất lượng em nghĩ cũng khá tốt vì có một số hãng xe chọn làm xe dịch vụ. Nếu đi ít thì nên chọn máy xăng cho sướng người lái.Và lái xe này chở gia đình cấm mặc quần đùi vì 2 lần e mặc quần đùi bước xuống xe bảo vệ nhà hàng tưởng tài xế…kkk
Xe em trên hành trình Đà Lạt đợt rồi. Em chụp bằng điện thoại cùi các bác thông cảm.
Attachments
-
2,6 MB Đọc: 6
Last edited by a moderator: