Thời gian gần đây, lốp Continental đặc biệt là dòng ContiMaxContact MC5 ( sau đây em gọi tắt là MC5) đang nở rộ trên thị trường lốp ô tô ở Việt Nam với giá thành hợp lý nhưng vẫn đáp ứng tốt các tiêu chí an toàn, êm ái. Để kiểm chứng “lời đồn”, em đã trực tiếp thử nghiệm dòng lốp này trên xe Kia K3.[pagebreak][/pagebreak]
Hiện tại, các dòng xe Kia K3 đời mới đều đã được Thaco trang bị lốp Continental MC5 thay cho dòng lốp cũ. Điều này cho thấy phải có lý do nào đó thì hãng xe này mới quyết định thay thế sang dòng lốp mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Mẫu xe Kia K3 của em trước đây sử dụng một dòng lốp khác. Theo đánh giá của quan điểm cá nhân, Kia K3 2.0 AT đời 2014 trở về trước có khả năng cách âm khá tốt trong phân khúc, tuy nhiên vẫn bị một nhược điểm đó chính là tiếng vọng từ lốp xe khá lớn, nhất là ở những con đường có độ sần cao. Đó chính là lý do mà em luôn băn khoăn về việc có nên thay thế sang một loại lốp khác phù hợp hơn.
Xe em mua từ tháng 12/2014, lúc dó chưa được trang bị lốp MC5 mới, và bên phía Continental cũng có nhã ý “tài trợ” cho em bộ lốp MC5 để trực tiếp trải nghiệm sự khác nhau trên 2 dòng lốp, sau khi chạy xe được nửa năm thì em quyết định thay.
Dòng lốp cho Kia K3 có kích thước 215/45R17, do vậy thành lốp khá mỏng nên tiếng ồn từ vỏ xe vọng vào cabin là hoàn toàn dễ hiểu. Sau khi thay lốp MC5, em cũng tập trung chú trọng đến độ ồn giữa lốp cũ và lốp mới. Dưới đây là một số cảm nhận tổng quan sau 2 tháng dùng thử bộ lốp mới :
+ Độ ồn
- Lốp cũ : Khi đi trên đường tốt, bộ lốp này cho trải nghiệm tốt hơn, khoang xe hoàn toàn im lặng và cách âm tốt hơn một chút so với lốp MC5, em cũng không hiểu tại sao lại như thế vì khi đi trên đường xấu thì bộ lốp cũ lại rất ồn, ồn hơn nhiều so với MC5.
- Lốp MC5 : trung hoà được nhiều yếu tố, trên đường tốt xe vẫn cho cảm giác “rào rào” từ lốp nhưng không đáng kể, trên đường xấu thì MC5 thể hiện tốt hơn nhiều, tiếng sần từ mặt đường giảm đáng kể, độ rung từ lốp lên cabin cũng không còn.
+ Độ êm :
- Đối với lốp cũ khi đi vào đường xấu cho cảm giác hơi xóc, mặc dù bộ giảm xóc của Kia K3 khá tốt nhưng độ lắc của cabin vẫn có thể cảm nhận được. Khi thay MC5 vào thì độ xóc khi vào ổ gà cũng giảm đi một chút, có thể do cao su của MC5 mềm hơn.
+ Độ bám đường :
- Về khoảng này em nghĩ rằng cả hai lốp đều thể hiện tốt như nhau. Cả hai dòng lốp đều không quá chú trọng đến đặc tính lái xe thể thao nhưng cũng cho cảm giác lái khá cứng cáp, an toàn ở tốc độ cao.
+ Ăn đinh :
- Không biết do may mắn hay do chất lượng lốp mà từ khi mua xe đến giờ, K3 chưa phải ăn cây đinh nào, cả lốp cũ lẫn lốp MC5 mới, có thể do em chạy xe cũng khá cẩn thận.
- Nhiều người hay nói Continental là lốp “thích” ăn đinh, nhưng với MC5 được thiết kế dành riêng cho các thị trường như Việt Nam thì nhà sản xuất cho rằng điều này đã được giảm đáng kể. Thực tế em sử dụng cũng thấy điều đó.
+ Kết luận:
Về giá bán, lốp Continental MC5 có giá bán cao hơn chút đỉnh so với lốp cũ nhưng quả thật cho cảm nhận tốt hơn, nhất là tiếng ồn từ bánh xe lên cabin giảm đi đáng kể. Đối với các bác đang có nhu cầu thay lốp thì MC5 là một trong các lựa chọn tốt.
Dòng lốp Continental MC5 được thiết kế cho khá nhiều loại xe, đa phần là xe gầm thấp như Kia K3, Honda Civic, Toyota Altis, … Hiện nay dòng lốp này cũng được lắp trên các dòng xe mới của Thaco như Kia K3, Rondo, Peugeot 408, 508, …
Bên trên chỉ là những cảm nhận và quan điểm cá nhân, do vậy em cũng nhờ các bác nào đang đi dòng lốp MC5 cũng như đã chuyển từ lốp cũ sang MC5 cho thêm ý kiến để đảm bảo tính khách quan nhất để mọi người cùng tham khảo.