MaxContact MC6 là dòng lốp hiệu năng cao thiên về độ bám đường của hãng lốp cao cấp đến từ Đức Continental. Nhưng để thỏa mãn khách hàng ở những thị trường yêu cầu độ êm ái cao như ở châu Á, MaxContact MC6 cũng dung hòa thêm yếu tố thoải mái thay vì tập trung cho tính "thuần" thể thao trên dòng SportContact. Ngoài ra, thế hệ lốp MaxContact MC6 mới cũng được cải thiện thêm ở nhiều mặt rất đáng giá so với thế hệ ContiMaxContact MC5 trước đây. Sau đây là những cảm nhận nhanh của em về dòng lốp Continental MaxContact MC6 trong chuyến đi lái thử ở Thái Lan vừa qua.[pagebreak][/pagebreak]
1. Chi tiết
Size lốp MaxContact MC6 có từ cỡ mâm 16" cho đến 20", bề ngang lốp từ 195-295 mm và tỉ lệ hông lốp 30-55%. Đặc biệt chỉ số tốc độ (Speed Rating) của các size lốp MaxContact MC6 đều nằm ở 3 mức cao nhất là V (240 km/h), W (270 km/h), Y (300 km/h). Qua những thông số kỹ thuật cơ bản trên có thể thấy là dòng lốp MaxContact hướng đến những dòng xe thể thao gầm thấp như sedan, coupe, hatchback,...và size lốp khá đa dạng, đáp ứng từ xe cỡ nhỏ (bắt đầu từ hạng C và một số ít xe hạng B) cho đến xe cỡ lớn.
Continental cũng công bố những thông tin xếp hạng lốp Uniform Tire Quality Grade (UTQG) theo tiêu chuẩn Mỹ ngay trên hông lốp MaxContact MC6. Cụ thể là chỉ số Lực Kéo (Traction) được xếp hạng AA, là hạng cao nhất. Điều này hứa hẹn lốp MaxContact MC6 sẽ cung cấp độ bám đường rất tốt. Dĩ nhiên với một bộ lốp với độ bám cao thì chúng ta không thể nào kỳ vọng độ hao mòn của nó sẽ ít được. MaxContact MC6 cũng không là ngoại lệ bởi vì chỉ số độ hao mòn 340 của nó là rất bình thường, chứ không có gì nổi trội.
Bên cạnh đó, Continental cũng ứng dụng nhiều công nghệ mới cũng như độc quyền của mình cho thế hệ lốp MaxContact mới nhất này.
Đầu tiên là các khối gai lốp được vát cạnh theo chiều dọc (Longitudinal Chamfered Edges). Đây là một trong những xu hướng mới trong thiết kế lốp hiện nay. Như các bác cũng biết là khi vào cua thì lực ly tâm sẽ đẩy các khối gai lốp về hướng ngoài góc cua. Lúc này những khối gai sẽ có xu hướng nghiêng về 1 bên và khiến những cạnh vát theo chiều dọc của khối gai tiếp xúc với mặt đường. Từ đó diện tích tiếp xúc với mặt đường (contact patch) của lốp sẽ được mở rộng thêm và cải thiện khả năng bám đường tổng thể khi vào cua. Ngoài ra, kiểu thiết kế mới này cũng giúp khối gai ổn định hơn hay chính xác là ít lắc hơn lúc vào cua.
Phần vát thực tế khối gai nó như thế này.
Tiếp theo là cấu trúc rãnh gai bất đối xứng (Asymmetric Rib Geometry). Các góc bên trong rãnh gai được vát cạnh thay cho kiểu rãnh vuông truyền thống. Thiết kế này sẽ giúp gia cố phần đế các khối gai cứng hơn và giảm tác động của lực ly tâm làm xô lệch các khối gai khi vào cua. Qua đó giúp phản xạ của cả khối lốp được đồng bộ hơn và cũng tăng thêm sự chính xác hay sắc xảo trong tổng thể cảm giác lái.
Continental cũng bố trí rất nhiều những Khớp nối tăng cường ổn định (Stabiliser Bars) trong rãnh thoát nước ngoài cùng của lốp MaxContact MC6. Những khớp nối tăng cường ổn định này có vai trò giữ cho vai lốp bên ngoài và khối gai kế bên ít bị biến dạng do lực xô ngang khi xe vào cua gây ra. Càng ít sự biến dạng thì phản hồi từ mặt đường lên vô lăng người lái cảm nhận được sẽ nhanh và đồng thời cũng chính xác hơn.
Continental cho biết là họ bố trí khoảng 50 khớp nối tăng cường ổn định cho dòng lốp MaxContact MC6. Trong hình bên dưới thì Khớp nối tăng cường ổn định nằm trong vòng tròn đỏ, còn trong hình chữ nhật màu xanh là nút tiêu âm Noise Breaker, công nghệ độc quyền của Continental.
Dòng lốp MaxContact MC6 được Continental trang bị công nghệ tiêu âm thế hệ mới với tên gọi là Noise Breaker 2.0. Nguyên lý hoạt động của công nghệ Noise Breaker là khi tiếng ồn đi qua những nút tiêu âm thì tần số âm thanh của nó sẽ bị cắt xuống những tần số thấp và ít gây khó chịu hơn. Đây chính là "bí kíp" giúp cho một dòng lốp thể thao nghiêng về độ bám đường như MaxContact MC6 vẫn đảm bảo về độ êm ái.
Nếu để ý thì sẽ thấy phần hoa lốp của MaxContact khá đặc biệt. Hoa lốp hình vết chân chim này là thiết kế đặc biệt của Continental với tên gọi là Chevron Grip Elements. Theo Continental thì thiết kế hoa lốp theo kiểu chân chim sẽ giúp bề mặt tiếp xúc (Contact Patch) giữa lốp và mặt đường được đều hơn khi vào cua, chứ không bị dồn cục bộ về một bên như kiểu khối gai (block) phổ thông.
Ngoài ra, Continental cũng tăng cường khả năng bám đường của MaxContact MC6 thông qua công thức hợp chất polymer kết dính đặc biệt. Điều thú vị là hợp chất này cải thiện độ bám ở 3 cấp độ khác nhau. Từ chỗ mắt thường chúng ta có thể thấy được đó là hợp chất polymer đặc biệt có khả năng ôm sát mặt đường theo từng mm, cho đến cấp độ nm thông qua lực hút phân tử Van-der-Waals.
Cấu trúc lớp vật liệu polyester sử dụng trên MaxContact MC6 cũng được Continental cải tiến theo công thức riêng mà họ gọi là Xtreme-Force. Khi đi ở tốc độ thấp thì vật liệu polyester Xtreme-Force này sẽ có tính đàn hồi hay linh hoạt cao hơn những loại polyester truyền thống nhằm đem lại cảm giác êm ái và thoải mái. Nhưng khi lên tốc độ cao hơn thì vật liệu polyester Xtreme-Force sẽ giữ nguyên mức độ đàn hồi chứ không tăng dần như những loại polyester truyền thống nhắm giúp lốp xe ít bị lắc/nhảy và đem lại cảm giác lái tốt hơn. Mặc dù Continental không công bố là họ đã pha vật liệu nào vô lớp polyester Xtreme-Force nhưng nhiều khả năng đó chính là hợp chất Silica. Vì những tính chất nêu trên cũng chính là đặc tính cơ bản của vật liệu Silica.
2. Cảm nhận thực tế
Trong chuyến đi thử lốp MaxContact MC6 tại trường đua Bira Circuit Thái Lan lần này, bên hãng Continental đã rất chu đáo khi bố trí gần như đầy đủ các bài thử về lốp trên đường ướt và khô. Bên cạnh đó, trong mỗi bài test đều có những xe sử dụng lốp MC5 thế hệ trước để người tham gia có thể cảm nhận được những đổi mới trên thế hệ MC6 mới.
Bắt đầu với bài thử vào cua ở tốc độ cao và chuyển làn gấp trên mặt đường khô, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa 2 thế hệ lốp MaxContact đó là tiếng ồn từ mặt đường vọng lên chiếc Mercedes-Benz C180 sử dụng lốp MC6 khi di chuyển ở tốc độ 90 km/h ít hơn so với lốp MC5 cũ. Mặc dù sự khác biệt về độ ồn theo đánh giá cảm quan chỉ khoảng 10-15% nhưng bất cứ ai sau khi ngồi 2 chiếc xe sử dụng 2 bộ lốp khác nhau cũng có thể cảm nhận được điều này.
Còn khi vào góc cua gắt ở tốc độ cao thì cảm giác lái của chiếc xe sử dụng lốp MaxContact MC6 có phần nhỉn hơn về độ chính xác. Các khối gai của bộ lốp MC6 cho cảm giác khá chắc chắn, biểu hiện ở chỗ ít bị lắc và trượt ngang. Điều đó giúp cho người lái không cần phải điều chỉnh vô lăng nhiều lần mà chiếc xe vẫn đi theo quỹ đạo mình mong muốn. Tương tự với bài chuyển làn gấp, những gì người tham gia cảm nhận được là sự chính xác trong cảm giác lái của bộ lốp MC6 so với thế hệ lốp MC5 cũ.
Nếu trước đây thế hệ lốp ContiMaxContact MC5 cũ bị một số ít khách hàng than phiền là phần hông lốp (sidewall) hơi yếu, thì nay với cấu trúc vật liệu polyester Xtreme-Force mới đã giúp hông lốp của thế hệ lốp MC6 có phần cứng vững hơn. Điều này sẽ giúp giảm hiện tượng phù lốp khi lốp va vào những vật cứng ở tốc độ cao.
Sau 2 bài test khởi động bị giới hạn ở tốc độ dưới 100 km/h, thì bài thử thứ 3 cho phép người tham gia cảm nhận lốp ở mức nặng đô hơn và có đoạn tốc độ được đẩy lên gần 160 km/h trên chiếc BMW 440i. Thú thật là trước đây khi lái qua dòng BMW 3 Series và 4 Series thế hệ mới sử dụng hệ thống trợ lực điện thì em không ấn tượng với cảm giác lái vì những phản hồi từ mặt đường đã bị hệ thống trợ lực điện "lọc" đi đáng kể so với hệ thống trợ lực thủy lực trên thế hệ 3 Series cũ. Nhưng lần này thử sức lại trên chiếc 440i thì em thấy khá bất ngờ vì bộ lốp MC6 đã mang lại nhiều phản hồi từ mặt đường lên vô lăng hơn, thứ khiến chúng ta càng lái càng thích.
Chính độ phản hồi tự mặt đường lên vô lăng tốt đã giúp em cảm nhận được giới hạn 2 bánh trước của chiếc xe rõ ràng hơn trong những bài chạy slalom hay vào cua ở tốc độ cao. Cũng chính lúc này em mới cảm nhận được độ bám đường của lốp MC6 xuất sắc như thế nào. Cảm giác chiếc xe như đang bị hút chặt xuống mặt đường cứ thôi thúc em chạy nhanh và nhanh hơn nữa. Rất đã.
Đến bài test trên mặt đường ướt, MaxContact MC6 đã khiến những người tham gia ngạc nhiên về khả năng phanh. Cùng một điều kiện thử là phanh đột ngột từ tốc độ khoảng 80 km/h nhưng quãng đường phanh của bộ lốp MaxContact MC6 ngắn hơn quãng đường phanh của bộ lốp ContinMaxContact MC5 khoảng 20%.
Bên dưới đây là bảng kết quả ghi nhận từ máy Data Logger chuyên dụng để đo quãng đường phanh. Có thể thấy rõ là quãng đường phanh của lốp MC6 ngắn hơn trung bình 5-6 m so với quãng đường phanh của bộ lốp MC5 thế hệ trước trong tất cả các lần thử. Bình thường trong cùng một điều kiện thử mà các bộ lốp khác nhau chênh lệch chừng 2-3 m về quãng đường phanh đã có thể nói là đáng kể rồi, nhưng ở đây sự chênh lệch lên đến 5-6 m đã không khỏi gây bất ngờ cho những người tham gia. Có thể nói kết quả phanh trên đường ướt của lốp MC6 là rất xuất sắc. Nếu các bác hay chạy tốc độ cao và cần khả năng phanh tốt hơn thì nên đầu tư một bộ lốp bám đường tốt trước khi nâng cấp cả hệ thống phanh với chi phí cao hơn nhiều.
Bộ lốp MC6 tiếp tục gây ấn tượng trong bài test khả năng xử lý (Handling) trên mặt đường ướt. So với bài test Handling trên mặt đường khô thì bài test Handling trên mặt đường ướt này cho người tham gia cảm nhận rõ hơn sự khác biệt về khả năng vận hành của 2 thế hệ lốp MaxContact. Cũng cùng một góc cua nhưng chiếc Honda Civic với bộ lốp MC5 vào cua ở tốc độ 50 km/h là đã bắt đầu có dấu hiệu vượt ngưỡng chịu đựng của mình, biểu hiện bằng hiện tượng văng đầu (understeer) nhẹ. Trong khi chiếc Civic được trang bị bộ lốp MC6 thế hệ mới có thể "xử lý" góc cua đó ở tốc độ 55 km/h một cách khá tốt, trước khi 2 bánh trước bắt đầu bị trượt ở dải tốc độ cao hơn.
Bên cạnh cảm giác lái và hiệu quả phanh thì dòng lốp MaxContact MC6 mới cũng được Continental cải thiện ở khoảng tiết kiệm nhiên liệu (Mileage). Tuy nhiên, do đợt lái thử lần này ở Thái Lan không có bài test về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nên cá nhân em cũng không thể chia sẻ với các bác về vấn đề này được. Hy vọng sắp tới khi lốp MC6 bán tại Việt Nam thì em sẽ có điều kiện thử lại trong thời gian lâu hơn để có thể đánh giá về khả năng tiết kiệm của nó.
3. Kết luận
Nếu các bác đang kiếm một bộ lốp thiên về độ bám đường để có thể yên tâm chạy ở tốc độ cao mà vẫn đảm bảo yếu tố êm ái thì Continental MaxContact MC6 là sự lựa chọn dành cho các bác. Trường hợp các bác chưa hài lòng về cảm giác lái trên chiếc xe của mình và muốn nâng cấp nó với một khoản chi phí không quá cao để có được cảm giác chính xác, nhiều phản hồi tự mặt đường và khả năng phanh tốt hơn thì bộ lốp MC6 cũng là một khoản nâng cấp rất xứng đáng. Còn nếu bộ lốp ContiMaxContact MC5 theo xe vẫn chưa đủ làm thỏa mãn các bác thì hãy cân nhắc bộ lốp MC6 thế hệ mới trong lần thay lốp tiếp theo.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
SubaruLover
Ngày đăng:
Người đăng:
nmd@
Ngày đăng:
Người đăng:
tonytran80
Ngày đăng: