Hạng D
1/10/05
1.313
5.790
113
Hồ Chí Minh city
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Chắc hẳn các bác đang rất quan tâm mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ mới của Suzuki Việt Nam vừa nhập khẩu từ Hungary về. Vừa qua em có được hãng tạo cơ hội lái thử chiếc Vitara 2016 mới và có một số cảm nhận muốn chia sẻ với các bác đang phân vân giữa nhiều dòng xe gầm cao hiện nay như Ford Ecosport, Renault Duster và Suzuki Vitara.[pagebreak][/pagebreak]​
Có thể nói hiện tại ở Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của 3 dòng xe gầm cao có thể được xem là đối thủ của nhau như : Ford EcoSport, Suzuki Vitara và Hyundai Creta đến từ 3 thương hiệu khác quốc tịch : Mỹ, Nhật và Hàn Quốc và cũng ở 3 mức giá khác nhau từ 620 cho đến hơn 800 triệu đồng.​
Suzuki Vitara 2016 với ưu thế đầu tiên là dòng xe nhập khẩu từ Châu Âu, so với nguồn gốc lắp ráp trong nước của Ford EcoSport và nhập Ấn Độ của Hyundai Creta thì rõ ràng có ưu thế hơn hẳn.​
Kiểu dáng nhỏ gọn, nam tính
Kiểu dáng của xe theo em đánh giá : đầu đẹp, ngang hông cân đối, đuôi xe hơi xấu!​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Xe sử dụng nhiều đường nét sắc cạnh cho thiết kế bên ngoài nên phù hợp với một chiếc xe mang hơi hướng SUV. Nhờ bộ mâm 16” 5 cánh khá mạnh mẽ nên tạo cho chiếc xe một phong cách đô thị hiện đại.​
Suzuki Vitara mới có kích thước tổng thể dài 4.175 mm, rộng 1.775 mm và cao 1.610 mm, chiều dài cơ sở 2.500 mm, khoảng sáng gầm 185 mm. Như vậy chiếc xe to hơn Ford Ecosport đôi chút, và nhỏ hơn Hyundai Creta cũng đôi chút.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Khách hàng khi mua xe Vitara có thể chọn màu sơn hai tông như chiếc xe này, phần dưới và trên cánh cửa có hai màu sắc riêng biệt khá giống phong cách của Range Rover Evoque (tất nhiên là đẳng cấp khác xa).​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Đèn pha khá đẹp với bóng Projector được viền màu xanh dương xung quanh khá lạ mắt. Trong khi đó đèn chiếu xa vẫn sử dụng bóng Halogen.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Đèn hậu không có gì nổi bật, thiết kế đơn giản và sử dụng bóng đèn dây tóc thông thường.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan, gập và chỉnh điện. Trong khi đó, gương chiếu hậu trong cabin có khả năng chống chói tự động.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Điểm em thích nhất là cụm đèn LED ban ngày được đặt dọc trông thể thao và thời trang hơn.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Xe khá cao ráo nên khả năng leo trèo cũng linh hoạt hơn.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Khoang động cơ của Suzuki Vitara.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Không hiểu sao phần sơn chỗ này trong khoang máy không được đẹp cho lắm.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Bên trong nội thất, Suzuki Vitara được thiết kế hướng tới phong cách thể thao năng động với màu sắc chủ đạo là màu đen. Mẫu xe trong bài viết còn được trang bị thêm một số phụ kiện nội thất đồng màu với ngoại thất. Riêng em cảm nhận là nó hơi sặc sỡ quá, những người đứng tuổi sẽ không thích bộ phụ kiện này lắm.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Điểm khác biệt và nổi bật của Vitara là cụm đồng hồ cơ nằm ở giữa táp lô, tuy có chất liệu không sang bằng các mẫu xe Đức nhưng nó cũng giúp khoang xe trở nên hiện đại và tạo cảm giác cao cấp.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Hệ thống thông tin giải trí đơn giản với màn hình đơn sắc điện tử. Kết nối được USB/ AUX/ Bluetooh tuy nhiên trong quá trình sử dụng hơi khó làm quen cho những người mới. Chất lượng âm thanh khá tốt, Bass dày và chắc.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Bên dưới là hệ thống điều hoà tự động.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Nút bấm Start/ Stop và chìa khoá thông minh cũng có mặt trên Vitara mới.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Điểm em ấn tượng nhất là thiết kế của cụm vô lăng này. Kiểu 3 chấu thể thao, chất liệu bọc da cho cảm giác cầm rất “đã”, phía sau còn có lẫy chuyển số thể thao. Hình như chiếc xe trong bài viết có trang bị vô lăng thể thao với đường chỉ màu cam, chất liệu bọc cũng sần nhám hơn vô lăng của xe thông thường. Thêm nữa là các nút gờ cho người lái cầm chắc chắn hơn. Ngoài ra còn tích hợp khá nhiều nút bấm.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Cụm đồng hồ của xe đơn giản không có gì nổi trội, phong cách tương tự như Suzuki Swift, màn hình chính giữa có thể hiển thị thông tin của xe như hành trình, mức tiêu hao nhiên liệu, số KM còn đi được, v.v…​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Trên đầu sẽ là hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh, một trang bị cao cấp nữa trên Vitara.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Ghế ngồi của xe cũng được bọc da khá đẹp với 2 loại chất liệu da thông thường và da lộn (kiểu như trên xe Hyundai SantaFe SLX nhập nội địa 2010 trước đây).​
Điểm em hơi thất vọng là thiết kế của các tapi cánh cửa, nhìn trông rất nhàm chán, trơn tru và có cảm giác xe rẻ tiền. Trong khi đó các chi tiết khác trong nội thất lại cho cảm giác chắc chắn.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Không gian băng ghế sau vừa đủ ngồi, không quá chật cũng không phải là rộng. Đây là chiếc SUV cỡ nhỏ nên không gian cũng sẽ hạn chế hơn đôi chút.​
Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam
Khoang hành lý đủ để một gia đình 4 người đi dã ngoại trong khoảng 3-4 ngày.​
Nhìn chung, các trang thiết bị của Vitara khá nhiều và phong phú. Đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết của nhiều người hiện nay.​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
1/10/05
1.313
5.790
113
Hồ Chí Minh city
Lái thử

Suzuki Vitara 2015 được trang bị động cơ xăng 1.6L VVT, sản sinh công suất 86kw (tương đương 116 mã lực) tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 151 Nm tại 4.400 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước . Xe có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong vòng 12,5 giây và tốc độ tối đa của xe đạt 180 km/h. Theo nhà sản xuất công bố, Suzuki Vitara có mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố là 7,97lít/100km, cao tốc là 4,82 lít/100km và tổng hợp đạt 6 lít/100km.

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Động cơ của xe không quá mạnh nhưng cảm giác đi trong phố khá “bốc”, tăng tốc mượt mà và em cho rằng chiếc xe không hề “yếu”. Nếu biết cách phối hợp với lẫy chuyển số sau vô lăng, dồn số và tăng ga thì Vitara khá linh hoạt.

Tay lái cho cảm giác chắc chắn, chuyển hướng linh hoạt và nhẹ nhàng trong thành phố. Cảm giác phản hồi từ mặt đường cũng khá tốt.

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Xe vào cua khá chắc chắn và an toàn, không cho cảm giác bất an khi cua gấp ở tốc độ cao. Đây là một điểm tạo cho em sự bất ngờ đối với chiếc SUV cỡ nhỏ này.

Ở cao tốc thì xe bắt đầu hơi chao nhẹ ở 120 km/h, ngưỡng an toàn và thoải mái cho Vitara nằm ở mức 100 km/h, tương tự như Ford EcoSport.

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Điểm làm em hơi khó chịu đó là hệ thống cánh âm từ lốp xe không tốt, tiếng ồn từ bộ lốp 17 inch dội lên cabin khá rõ. Đây là “hậu quả” của việc dùng mâm bánh xe lớn (Ford EcoSport dùng mâm 16” nên tiếng ồn này đỡ hơn). Bù lại thì Vitara cách âm khoang máy và cánh cửa tốt hơn.

Vitara còn được trang bị các cảm biến trước sau giúp cho việc đậu xe ở các nơi chật hẹp dễ dàng hơn. Trong quá trình thử nghiệm thì thấy rằng các cảm biến này khá nhạy.

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Về tiêu thụ nhiên liệu, em không kiểm tra kĩ nhưng qua khoảng 200 km lái thử với 90% là đường đô thị, đạp thốc ga và sử dụng lẫy chuyển số liên tục, đồng hồ trên xe báo không quá 11 lít/ 100km. Em cho rằng con số này là rất tốt bởi nếu em chạy thốc ga trên các mẫu xe khác trong điều kiện tương tự thường cho kết quả 13-14 lít/ 100km. Nếu chạy xe với phong cách điềm đạm em nghĩ rằng không quá 10 lít/ 100 km.

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Một điểm đặc biệt khác mà em đánh giá cao Suzuki Vitara là việc trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, tích hợp với bộ giới hạn tốc độ điện tử. Một chức năng rất hiếm gặp trên các mẫu xe phổ thông dưới 1 tỷ đồng. Theo đó người lái chỉ việc set tốc độ giới hạn thì dù có đạp ga đến mấy thì tốc độ của xe cũng không vượt quá chỉ số mà người lái đã định trước, rất thuận tiện cho những đoạn đường nổi tiếng có nhiều “máy sáy tóc” ở Việt Nam.

Đáng tiếc phiên bản tại Việt Nam chỉ là loại dẫn động 1 cầu trước, do đó xe sẽ không thể “mạo hiểm” đi vào những con đường gồ ghề, bùn đất hay cát biển. Do vậy mục đích khi mua xe Vitara chủ yếu vẫn là vận hành trong phố và đi dã ngoại ở các khu du lịch có sẵn.

An toàn

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Suzuki Vitara 2015 được trang bị khá nhiều các tính năng an toàn nổi bật như: 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EDB, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe (trước và sau)…

Đánh giá chung

Cảm nhận nhanh Suzuki Vitara 2016 tại Việt Nam

Mức giá 729 triệu đồng mà Suzuki Vitara sở hữu cũng khá hợp lý so với các trang bị và cảm giác lái mà mẫu xe này sở hữu. Tuy nhiên thương hiệu chưa được phổ biến tại Việt Nam là một rào cản lớn, thêm nữa là đối thủ Ford EcoSport hiện tại với các chương trình khuyến mãi giảm giá rẻ hơn Vitara gần 100 triệu đồng, một khoảng cách đáng để người dùng cân nhắc khi chọn lựa giữa 2 mẫu xe này.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
15/11/11
810
925
93
hình như lúc trước mình đọc ở đâu thấy nói là phiên bản sử dụng dẫn động cầu sau mà hôm nay lại thấy nói là dẫn động cầu trước.