Bắt đầu sao nhỉ,
Khoảng thời gian này 2013 mình đang mần gì nhỉ? À lấy em SuSu về được 1 tuần. Cảm giác mỗi lần upshift thật khó tả, kiểu như có ai đẩy mạnh vào lưng ghế nhưng lại cảm giác êm như thả người xuống ghế Sofa. Nhớ lại thì xe lúc này khá êm ái, do còn pô zin, mọi thứ mới tinh, nhưng đối với mình lúc đó thì xe lại khá cứng do mình đang chạy Lexus ở Úc nên quen, cộng thêm là đường VN quá xấu.
Việc mua em Susu có lẽ là suy nghĩ đến cả năm, mà bắt nguồn hết là do đi Úc, ra đường WRX, Sti chạy ầm ầm, vào trường đua cũng có, về đến nhà thì cũng có 1 em Sti đậu kế xe mình. Mỗi cuối tuần trong tháng, chủ xe lại đề máy vác đi đua!
Có lẽ do bị hình ảnh Sti áp vào đầu quá nhiều nên khi nghe vn có Sti cũng nhao nhao.
Đây Su
Bên kia cũng Su Sti
Mua cả sách về đọc
Phê nhất có lẽ là bác Quangtin khi bị mình tối ngày hỏi xe rồi lại xem xe!
Ngày mình lấy xe bác Quangtin cũng hỗ trợ hết mình. .
Ngày còn trong hộp,
Chuẩn bị ra đường,
Đóng thuế trước bạ, đăng kiểm..
Năm đầu tiên, phải nói là 6 tháng đầu, đi ra đường CA hỏi liên tục. Xe này độ pô hả? Hạ gầm hả sao hốc bánh sát bánh vậy? Độ mâm hả? bla bla. Mình vẫn cứ 1 câu: Anh cứ kiểm tra, kể cả kéo xe về, nếu độ cái gì em tặng anh cái xe luôn! Còn ko thì mấy anh phải xin lỗi em đấy! Đây catalog xe đây 4 pô zin nhé! Thế là họ cho đi. Từ từ mức độ hỏi han ít dần, thay vào đó là những anh nhìn theo xe mỗi khi qua nơi có các anh ấy (em liếc chiếu hậu để ý mà).
1000 km đầu
Là ra biển hóng gió cùng Subaru MIV, tổ chức test drive
Sau này cũng những cung đường đó, các anh ấy cũng chả thèm nhìn xe mình nữa, hô nào đề pa pô hơi lớn mấy ảnh liếc cái rồi thôi . Nhớ có lần mình dừng xe ở Lê Lợi (có bảng ko cho dừng từ lúc nào ko để ý) 3 xe lao tới, 1 anh ra chào hỏi giấy tờ, 1 anh cầm đèn pin soi gầm, 1 anh cầm thước dây đo bánh. Mình hỏi xe này có gì mà đo đạc ghê vậy, đã hỏi giấy tờ mấy lần rồi mà. A CA nói A thông cảm, có chiến dịch, mấy sếp đang đi kiểm tra, thôi anh đi đi ở đây ko cho dừng đâu .
Đi Susu này bị bắn tốc độ nhiều lắm, mà toàn ở tỉnh và toàn tình huống linh tinh, 59/50 62/50 cao nhất là 85/50 bla bla nói chung toàn 50. Còn con Rio thì bị bắn toàn 95-113/80 hoặc hơn . Tiền phạt thì nhiều lắm. mấy phát trên 35 toàn 7 chai rưỡi /1 phát. Đóng full tiền ko lót đồng nào!
Qua chuyện lái xe thì cũng có nhiều cái hay. Từ khi lái Susu, mình học được quá nhiều thứ nó hỗ trợ rất nhiều nhưng cũng có vẻ là buông thả rất nhiều. Nó chỉ hỗ trợ kiểu như khi mình thật sự đuối, do đó ban đầu chạy nó rất sợ, thứ nhất là nó quá mạnh, thứ 2 là tay lái nhạy và thật đôi khi khiến mình bối rối, đường hơi nghiêng tay lái xỉa liền, mới đầu tưởng bể bánh xe, thứ ba là sao chạy nó quăng ghê quá mà ko hỗ trợ gì (sau này chạy quen mới thấy đó là cái kiểu buông thả của nó). Topgear ngày xưa review Evo và STi thì có nói Evo được hỗ trợ điện tử một cách tối tân khiến cho người lái ít kinh nghiệm cũng có thể thành tay lái pro. Jeremy còn diễn tả cú power slide bằng 3 ngón tay cầm volang và đánh lái. Ngược lại, Sti đòi hỏi tài xế phải có chút kỹ năng, phải hiểu cái xe cung đường thì vần nó mới ổn. Đó là lý do tại sao em nói nó buông thả, mặc cho người lái xử lý!
Nhớ có lần mưa rất lớn trên đường Võ Văn Kiệt, đang phi 60 thì có em 760Li bay ngang đi đều sau đó nhấn ga rùi lại giảm. Thế là mình chuyển S# theo thử. 2 Chiếc lao vút đi, mưa khá lớn nhưng mình chạy khá tự tin vì AWD. Tính mình theo xe nào thì cứ bám đuôi chứ không vượt, đi đến 1 đoạn thấy nước có vẻ ngập, con bim xé nước lao ầm ầm phía trước mình lui xa để tránh làn nước tạt nhưng vẫn bám đuôi, tốc độ đâu đó có giảm nhưng vẫn 120+. Bỗng con Bim7 lắc đuôi mạnh, nó đạp thắng mình cũng nhấp thắng lấy làn trong sợ hốt đuôi nó, vừa vào thì ôi thôi mất lái ngay lập tức. Thì ra chỗ đó nước ngập quá sâu nên con Bim mất lái ngay, mình cũng dính. Nhìn cái cục sắt 2 tấn phía trước chao đảo mà cũng ớn, nhưng cũng chả kịp quan sát gì nó nhiều vì mình cũng đã bị, đuôi xe bắt đầu trôi vào lề và chuẩn bị tạo đà văng lên trước để tạo cú xoay mất kiểm soát 180 độ! Lúc này do mình cũng đã drift xe nhiều nên quen cái kiểu quăn đít mất lái, lúc đó như bản năng hay thói quen, đánh lái counter steer và nhấp ga, oài nó vẫn trôi, khá sát lề roài, nghĩ chuyến này mà táng vô là bể cái mâm sau vì lề đường Võ Văn Kiệt cao hơn nửa bánh. Bỗng thấy tay lái rung rung, nghe rẹc rẹc lúc trước lúc sau, thì ra chống trượt đang activated. Xe nhanh chóng lấy lại độ bám, giống như có bàn tay vô hình đẩy cái đuôi xa lề và đẩy cái đầu xe ngay lại, thấy ổn buông volang nhẹ nó xoay tít và mình chụp lại nhưng vẫn lố phải đánh lại rồi chụp cho ngay lái (cái này drift làm nhiều nên quen). Do đó em hay nói là em ko thích Volang D Shape là vậy, chụp hụt thì nguy lắm. Nếu nhìn từ sau xe thì sẽ thấy con susu lúc đầu đuôi văng lề đầu xỉa ra, sau lại đuôi văng ra đầu xỉa vào, kiểu lắc lắc rồi chạy thẳng. Ngay sau khi có độ bám thì tiếp tục về số và lên ga nhưng dường như Bim 7 chạy chậm lại và dừng cuộc chơi. Em cũng về lại 60 và bật cruise control! Nên em nó nó buông thả nhưng cũng sẽ hỗ trợ hết mình khi cần, tuy nhiên nếu người lái để sự việc đi quá xa thì sự can thiệp của nó có khi lại là muộn!
Do đó sau khi chạy Su lâu thì mới thấy Jeremy trong TopGear nói STi cần có kỹ năng để chạy nó.
Còn tiếp...
Tiếp....
Cái xe này lạ lắm, phuộc khá cứng, chạy chậm nó tưng lắm, thế mà khi đường không bằng phẳng, tăng tốc độ lên thì mới thấy sự êm và ổn định của nó. Điều bất ngờ nhất là có hôm chạy nhanh song gặp cái dốc cầu thắng ko kịp, ko nhớ là bên NVLinh hay ở đâu, thế là bay lên cầu, trong đầu nghĩ thế nào cũng cái rầm, ai dè nghe tiếng phực phực nhẹ nhàng lắm. Từ đó càng cảm thấy yên tâm hơn. Có lần chạy với con Mustang ở NVL, tới cầu mình vẫn giữ ga, em Mustang cũng thế, tới sát em nó đạp thắng có mình bay qua, thế là thấy tít ở phía sau, ko theo mình nữa .
Bộ thắng Brembo khá ngon, tuy nhiên về vẫn phải thêm cái Master Cylinder và bộ dây thắng bằng thép thì đạp còn sướng nữa. Cái hay của thắng performance là ở chỗ nó chịu đc nhiệt độ cao, và ko bị tuột thắng khi quá nóng (pad fading). Đối với cách chạy bình thường, thắng xịn với thắng thông thường hầu như không khác nhiều, có cái thắng xịn đạp nó có vẻ ăn hơn. Em chỉ trải nghiệm cảm giác thắng nó yếu đi khi chạy khoảng 5 vòng đua trong trường đua, đĩa thắng nóng lắm, khi ngồi gần cảm giác như ngồi gần cái bếp than nhỏ vậy. Cho nên việc gắn thắng xịn/đắt tiền cho xe cần cân nhắc kỹ lưỡng, không thì phí tiền. Lốp xe và pad cũng quan trọng, mua pad xịn về gắn, thay dây thắng thép, thêm cây trợ lực thắng là cũng đã cải thiện nhiều lắm rồi. Chạy ngoài đường ít khi mà chạy rát được như trong trường đua khi mà tốc độ lên 2xx rồi lại xuống 1xx, 6x v.v... Và lại thắng xịn nếu chạy tà tà thì khá phí vì khi phải thay pad rất mắc tiền. 4 cặp pad thắng Brembo cũng mười mấy triệu!
Hình minh hoạ đĩa thắng nóng đỏ khi đua!
Gia tốc xe này nói chung khá đã 0-100 4,9s, mới đâu chạy ko quen ko dám đạp nhiều, hơi bị ngộp. Tuy nhiên khi mua xe về chạy roda xong là đi tập ra xe/ đề pa ngay (launch). Tại ngày xưa chơi moto, được anh Phú Mito chỉ cách ra xe, tập mãi nên cũng mê, ổng ra xe rát lắm, moto mà để gần red line rồi ra xe mà đầu xe chỉ hơi nhấc chút!
Trước khi tập ra xe thì đọc, nghiên cứu các kiểu lý thuyết. Và đúng như câu nói của 1 bạn nước ngoài trên mạng, chi phí học ra xe là tốn kém vì cháy bố là điều tất yếu!
yeah, sau hai ba chục lần tập ra xe, bố nồi đã cháy. Thế là phải đặt bộ nồi mới về, Execdy! Nồi mới khá bắt, nhưng côn hơi nặng hơn nồi zin một chút! Mới đầu chạy ko quen thấy nặng, nhưng quen lại thấy thích vì nó bắt khá hay.
Sau khi quen xe rồi thì bắt đầu drift. Xe rất mạnh nên drift khá dễ tuy nhiên AWD lại là một trở ngại khi nó sinh ra để bám chứ không phải để drift. Nhiều khi mình nghĩ cái show Russ Swift đôi khi lại làm mọi người hiểu nhầm về tính năng xe Subaru chăng. Nhưng lại nghĩ, đối với VN thì drift là xe dữ mới drift đc-> định vị xe thể thao!
Nhiều khi thấy mấy xe cầu sau drift mà ham. Xe cầu sau khi drift bánh sau nó mất bám, xoay tít nhưng bánh trước vẫn bám nên chỉnh hướng đi khá dễ, còn Sti khi xoáy cả 4 bánh đồng nghĩa là 4 bánh mất bám nên hướng nó đi theo ý mình là việc khá khó khăn. Ngay cả có 1 anh cũng hay drift xe thấy mình drift ko theo line cho lắm, bèn lấy con xe của ảnh, cầu sau ra drift biểu diễn và nói mình chưa biết drift, mình cũng cười và mời ảnh lên xe mình drift. Với cách để số ko phù hợp và ko hiểu cái xe, mình đã thấy mùi khét của bố nồi lên, thế là mình bảo ảnh stop . Cũng dân có tiếng sửa xe ở Sg này đấy!!
Đây là những lần drift, đá văng nát hết 1 bên sườn, đến giờ cũng chưa sơn lại và cũng chưa muốn sơn lại. Để cho nó dấu tích .
Lốp sau khi drift thì lên như bông vì overheat. Phải nó bộ lốp Dunlop Made in Japan theo xe này bền thiệt, chạy đường đèo, đường đá, drift mà nó vẫn ngon lành!
Giờ kiếm mua lại không có bán, hãng nhập về thì thuế má xong đâu đó báo gần 90 triệu?!?! Giá này bên nước ngoài chắc có mâm vỏ luôn. Volk Racing đàng hoàng!!
Còn tiếp...
Last edited by a moderator: