Tuần qua mình có cơ hội tham gia hành trình khám phá Lagi kéo dài 2 ngày 1 đêm cùng Revzone Yamaha Motor với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Những hoạt động mình thấy thú vị để chia sẻ cùng anh em.
Tôi có mặt tại đại lý Revzone Yamaha Motor Sài Gòn từ rất sớm để chuẩn bị cho chuyến đi. Tất cả người tham dự đều đã chỉnh tề giáp bảo hộ, mũ bảo hiểm và sắp xếp khởi hành theo đoàn. Hành trình này mình cầm lái khá nhiều dòng xe khác nhau như MT-10, Tracer 9 hay Yamaha R7 đã gắn bó với mình từ khi đoàn xuất phát. Một dòng xe đã ra mắt cách đây không lâu, thay thế cho đàn anh YZF-R6 trước đó. Nhưng với hành trình Sài Gòn đi Lagi hơn 350km, Yamaha R7 đã bọc lộ được những nét đặc trưng của dòng suppersport mà mình khó có thể quên.
Mọi người được phổ biến an toàn 1 lần trước khi hành trình được khởi hành
Mọi thứ đã săn sàng, chờ hiệu lệnh xuất phát của dẫn đoàn.
Yamaha R7 là mẫu xe thể thao thế hệ mới nhất của nhà Yamaha và đã phần nào tạo dựng được chỗ đứng trong lòng người đam mê dòng xe thể thao tại Việt Nam sau gần một năm ra mắt. Mới cầm lái Yamaha R7 trong phố hay xa lộ, mình bắt đầu quen xe dần và tự tin hơn. Cảm nhận ban đầu về tốc độ và cảm giác lái nhanh nhẹn hơn cả người đàn anh YZF-R6 trước đó, dù R6 là một huyền thoại mà mỗi lần nhắc đền mình không bao giờ quên.
Điểm dừng chân ban đầu, check-in chụp ảnh và dùng bữa sáng mà anh em biker nào đi cung này không thể bỏ lỡ.
Sau khi đoàn ăn sáng thì tiếp tục khởi hành đến LAGI theo lịch trình. Một tấm ảnh khá tâm đắc khi thể hiện được sự chuyên nghiệp của chương trình, và ý thức di chuyển theo đoàn rất tốt của anh chị em biker.
Sau hành trình khá dài, mình mới có cơ hội ngấm nhìn nhiều hơn về Yamaha R7, lái R7 nhiều hơn và mình chợt nhận ra rằng: "Thiết kế khí động học thuần chất sport" mà R7 mang lại. Sở hữu DNA supersport của gia đình R-series, YZF-R7 được thiết kế đặc biệt để giảm sức cản của gió và cải thiện độ ổn định khi lái ở tốc độ cao. Dù đoạn quốc lộ chưa cho phép mình rít ga, nhưng cũng đủ cảm nhận được 1 phần nào mà dáng vấp R7 mang lại.
Từ phía đầu xe, khe hút gió lớn đặc trưng giúp định hình luồng sức cản không khí quanh xe, trong khi đầu xe nhọn cùng với kính chắn gió nhỏ sẽ điều hướng không khí ôm theo tư thế người lái. Có thể nói, những đặc tính về thiết kế khí động học trên chỉ có thể được cảm nhận khi sử dụng R7 ở trường đua hoặc những cung đường trường, khi chạy thử ở nhiều dải tốc độ khác nhau.
Nói về sức mạnh thì không thể nào quên nhắc đến khối động cơ crossplane CP2, 689 phân khối, sản sinh 73 mã lực, sử dụng ly hợp hỗ trợ chống trượt (slipper clutch) giúp cho việc trả số vào cua rất mượt mà không bị giật hoặc trượt bánh khi tăng tốc để giữ đội hình cùng đoàn. Việc trang bị động cơ CP2 cho YZF-R7 là một hướng đi khá hay của nhà Yamaha, đứng trước bối cảnh người dùng kém mặn mà với những chiếc xe thể thao nặng nề, kém linh hoạt.
Nhìn từ bên hông xe, đặc biệt là yên xe R7 và bình xăng đều được thiết kế hẹp, giúp giảm lực cản và cải thiện luồng không khí thoát ra phần sau xe, giúp người lái chịu ít tác động từ sức cản của gió khi điều khiển xe ở tư thế "núp gió". Mình cũng có thể khẳng định, R7 là mẫu xe sở hữu thiết kế chiều ngang hẹp nhất gia đình R-series. Phần đuôi xe cũng được vuốt sắc cạnh, giúp giảm thiểu nhiễu động của luồng khí và cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao.
Một chi tiết ban đầu mình không vui vì đặc trưng của dòng sport, nên tư thế ngồi không đúng sẽ gây cảm giác mỏi lưng. Nhưng khi đã ngồi đúng cách thì cảm giác này ngay lập tức không còn nữa, bạn sẽ cảm nhận được mỏi khi vút ga vượt hay vào cua, thì tư thế ngồi sport này làm cho bạn tự tin hơn rất nhiều. Điều đặc biệt với dáng ngồi này trông bạn rất là "ngầu". Một lời khuyên cho các bạn nếu phải chở bạn bè hay người thân thì cân nhắc khi phải chọn R7.
Anh chị đi chung đoàn cũng lái R7 như mình
TẠI SAO MÌNH NÓI TỰ TIN HƠN KHI LÁI R7?
Thiết kế gọn nhẹ của R7 là ưu điểm so với các đối thủ cùng phân khúc. Khung sườn R7 tuy gọn nhẹ nhưng vẫn cứng cáp, đặc biệt là phần khung phụ, khiến xe đặc biệt nhanh nhẹn và dễ điều khiển, bạn sẽ cảm nhận được khi cần lách qua các chướng ngại vật hay xe vào cua ở tốc độ cao. Sự linh hoạt và tự tin còn đến với việc Yamaha trang bị cho mẫu xe này hệ thống phuộc trước Upside Down của KYP 41mm cao cấp có thể tùy chỉnh toàn phần chức năng, giúp người lái dễ dàng thiết lập độ phản hồi của phuộc theo đúng sở thích đi xe của mình.
CÔNG NGHỆ TRÊN YZF-R7
R7 cũng có một loạt các thiết bị điện tử tiên tiến cùng với các công nghệ đi kèm, đặc biệt chúng ta còn có thể tùy chọn trang bị hệ thống sang số nhanh quick shift, cho phép người lái sang số mà không cần sử dụng ly hợp.
Màn hình TFT đủ màu cung cấp thông tin về tốc độ xe hay số vòng tua RPM một cách trực quan. Ngoài ra R7 còn được trang bị hệ thống đèn bi LED giúp cho ánh sáng khá tốt khi phải lái R7 vào ban đêm, hoặc như hành trình vào sáng sớm như bọn mình.
Mình phải nhắc lại một lần nữa những trang bị đáng giá trên R7 gồm bộ ly hợp chống trượt Assist & Slippder Clutch, đi kèm theo đó là 2 phanh đĩa trước 298mm, heo phanh Breambo 4 piston đối xứng, kết hợp phanh ABS. Phải chi R7 được trang bị thêm các chế độ lái nữa thì quá tuyệt vời, đỉnh của đỉnh luôn chứ không cần phải bàn cãi.
Cái việc ôm R7 suốt hành trình nên mình cũng khám phá ra được vài điểm chưa hài lòng, tiện tay kể ra luôn. Do R7 được nhập khẩu nguyên chiếc trực tiếp từ Nhật Bản, nên giá của R7 hiện vẫn là 1 rào cản lớn cho các biker muốn tìm một mẫu có tư thế lái thuần sport duy nhất trong phân khúc. Hay khiến những người chơi từ các phân khúc như R15, R3 sẽ cảm thấy hơi khó tiếp cận khi có ý định nâng cấp xe. Nhưng bù vào đó, chúng ta có một chiếc xe với chất lượng hoàn thiện được kiểm định nghiêm ngặt.
Lan man nhiều thì cuối cùng đoàn cũng đến nơi, sau khi nhận phòng và nghỉ ngơi thì mình còn tham gia các hoạt động văn hoá vào buổi chiều. Đặc biệt mình còn được trải nhiệm các bài tập lái xe an toàn trên cát với mẫu xe địa hình Yamaha WR155R. Đây là một trong những hoạt động sôi động nhất, giúp mọi người có thể trải nghiệm nhiều hơn Yamaha WR155R, và đẩy nó lên giới hạn. Mời mọi người xem qua vài hình ảnh mình tham gia hoạt động vui vẽ cùng Yamaha WR155R nhé.
Bạn Nguyễn Phúc bên Revzone Yamaha Motor hướng dẫn anh em lái xe an toàn trên cát
Còn đây là bạn Huy bên 2 bánh thể hiện lái xe trên cát, chân không chạm đất, chỉ cần tay chạm là được hahahahahaha
Còn đây là mình hahahahahahahaa
Yamaha R7 là một chiếc xe mô tô thể thao rất ấn tượng, thừa hưởng những thành tựu công nghệ của hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe đua của Yamaha và chắc chắn R7 đã thuyết phục mình chọn lựa 1 chiếc thuần sport. Với động cơ tiên tiến, thiết kế mạnh mẽ và đầy linh hoạt, R7 chắc chắn không phải là lựa chọn của riêng mình, mà ngoài kia còn nhiều anh em biker sẽ muốn sở hữu nó mỗi khi được cầm lái.
Bài viết: LÊ HOÀNG THIỆN
Hình ảnh: LÊ HOÀNG THIỆN & Revzone Yamaha Motor