Nếu có một chiếc xe Nhật mang lại cho người lái một cảm giác thể thao, chắc chắn và an toàn như xe Đức thì phải nói đến chiếc Lexus GS350 được hãng xe sang Nhật Bản chăm chút cho phong cách lái thể thao đầy cảm xúc. Cầm lái chiếc xe này, người lái sẽ thay đổi quan niệm về những chiếc Lexus vốn được thiết kế chỉ dành cho “sếp”.[pagebreak][/pagebreak]
GS350 2015 là thế hệ mới nhất hiện tại mà Lexus đang phân phối tại Việt Nam. Mặc dù kích thước của xe tương đương dòng ES350 nhưng đặc tính thể thao của xe mới là yếu tố khiến cho giá của GS350 nhỉnh hơn so với người anh em. Và rõ ràng nhìn thiết kế bên ngoài cho thấy GS350 là một mẫu xe “dữ dằn” hơn, phù hợp cho những chủ nhân thích tự mình cầm lái.
Thiết kế
Lexus GS 350 nằm trong nhóm sedan hạng sang cỡ vừa. Những đường nét thiết kế của xe mang đậm chất truyền thống của thương hiệu xe hơi Lexus nhưng không thể phủ nhận đây là một phong cách thiết kế hiện đại, mới mẻ với triết lý “L-Finesse” mà hãng này xây dựng.
So với đời trước thì Lexus GS350 có thiết kế hoàn hảo và dữ dằn hơn. Sự sang trọng được tô điểm bằng bộ đèn pha xenon tự động chiếu theo góc lái cực nhạy bén, đèn LED ban ngày được bố trí hợp lý hình chữ L bắt mắt, cản trước và sau được Lexus thiết kế thể thao đậm nét khí động học.
Phong cách thể thao được nhấn nhá bằng bộ mâm đúc 18 inch nổi bật. Phía sau xe là bộ ống xả đôi hai bên khá ngầu, đi kèm bộ đèn hậu công nghệ LED đẹp mắt. Trên cốp sau còn có một cánh hướng gió liền cốp tạo thêm nét sang trọng cho xe.
GS350 có kích thước khá lớn với chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.895 x 1.820 x 1.450 (mm). Chiều dài cơ sở 2.820 mm. Kích thước này tương đương với các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series hay Audi A6. Như vậy hứa hẹn xe có không gian nội thất rộng rãi và thoải mái.
Nhìn chung, Lexus GS350 được thiết kế hướng đến người lái với phong cách đầy thể thao năng động, phù hợp cho nhu cầu của những người thích tự mình cầm lái hơn là ngồi “hưởng thụ” ở hàng ghế sau. Thiết kế của GS350 thật sự rất đẹp và luôn tạo được sự nổi bật khi xuất hiện trên đường phố.
Nội thất
Như những mẫu Lexus khác, GS 350 sở hữu khoang nội thất tinh xảo, được chế tác thủ công hoàn toàn từ chất liệu da mềm mại với đường chỉ khâu khéo léo. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết bằng gỗ và nhôm tạo điểm nhấn trong bố cục trang trí, giúp người dùng cảm nhận được một chiếc sedan thể thao sang trọng.
Phiên bản mà Lexus Việt Nam hiện tại đang phân phối dành cho GS350 gần như là đầy đủ trang bị nên có thể cảm nhận được một khoang lái cao cấp và sang trọng khi lần đầu tiên ngồi vào ghế lái.
Trang thiết bị nổi bật nhất trên xe có thể kể đến dàn âm thanh Mark Levinson® 17 loa, được đặt ở vị trí tối ưu nhằm đảm bảo mang đến âm thanh vòm tốt nhất cho từng ghế ngồi. Màn hình hiển thị trung tâm 8 inch có thiết kế cao, thụt vào chống chói và nút chỉnh bốn chiều to để di chuyển thanh menu trên màn hình nằm ngay trên bệ giữa rất thuận tiện cho người lái sử dụng bởi họ có thể dễ dàng tìm đến đúng được núm hình chữ nhật này mà không cần nhìn xuống.
Tiếp đến là vô-lăng ba chấu trợ lực điện tích hợp lẫy chuyển số, kết hợp gỗ, da, nhôm cao cấp tạo cảm giác rất chắc tay. Mặt táp-lô thiết kế rất sang trọng sử dụng kết hợp ba loại chất liệu da khâu chỉ nổi, gỗ viền nhôm tinh tế. Đặc điểm này không hẳn theo phong cách châu Âu mà cũng chẳng bắt gặp trên bất kể dòng xe nào của châu Á, có lẽ đó là một đặc trưng riêng của Lexus.
Phía sau vô lăng đầy cảm xúc với cụm đồng hồ được thiết kế lớn, ngoài ra trước mặt người lái còn có một bộ HUD hiển thị tốc độ trên kính lái cực kì sắc nét, tạo ra đầy cảm hứng khi cầm lái. Một đồng hồ cơ sang trọng được đặt giữa táp lô tiếp tục khẳng định đẳng cấp của một mẫu xe hạng sang.
Toàn bộ hàng ghế trước đều được trang bị bộ điều khiển bằng điện cùng với bộ nhớ ghế 3 vị trí, đi cùng hệ thống làm mát hoặc sưởi tuỳ vào nhu cầu của người ngồi. Chất lượng da mềm mại của bộ ghế khiến người ngồi luôn tìm được cảm giác thoải mái nhất.
Băng ghế sau rộng vẫn thừa chỗ cho việc co dãn gối, tựa tay gập ở giữa có tích hợp hệ thống phím giải trí cùng màn hình hiển thị đơn sắc, chỉnh nhiệt độ riêng, chỉnh rèm kính sau, sưởi ghế, chỉnh góc ngả ghế. Còn rất nhiều trang bị tiện ích trong xe không thể liệt kê hết ra đây do khuôn khổ của bài viết.
Động cơ & cảm giác lái
Khả năng vận hành của Lexus GS350 mới chính là thứ “đặc sản” mà chúng ta nên khám phá, bởi chiếc xe này hoàn toàn khác với những anh em trong nhà, được thiết kế dành riêng cho những tay lái đam mê cảm xúc nên nó cũng có hơi hướng được kế thừa các đặc tính thể thao từ mẫu xe thể thao LF-A danh tiếng.
Các thông số sức mạnh có thể gây nghiện cho nhiều người : động cơ V6 3.5L công suất 317 mã lực, momen xoắn 375 Nm, sử dụng hộp số tự động 8 cấp, trục cam kép, hệ thống van biến thiên kép và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp.
Với cỗ máy 6 xy – lanh sử dụng sức mạnh thuần chất không cần sự hỗ trợ từ hệ thống Turbo tăng áp như các đối thủ (thường sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng có sự trợ giúp của Turbo) chắc chắn giúp cho việc cầm lái mang đến nhiều cảm xúc thú vị hơn. Đầu tiên khi bấm nút start/ stop khởi động đã mang đến một cảm giác hưng phấn với tiếng pô đầy nội lực, rú vang trong khoảng 0,5 giây trước khi trở về trạng thái cầm chừng.
Cảm giác ghế ngồi ôm lưng rất thể thao và chắc chắn, nệm da ghế khá dày tạo ra một tư thế vững vàng cho người lái. Xe có nhiều chế độ : ECO – Normal – Sport S – Sport S+ nhưng có lẽ em chỉ quan tâm đến ECO và Sport S+ là hai chế độ yêu thích nhất của mình.
Với ECO, Lexus GS350 vận hành không khác nhiều đối với các mẫu xe anh em. Chiếc xe nhẹ nhàng lướt êm với vòng tua máy luôn giữ ở mức thấp và mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhất. Chế độ này thích hợp cho nhu cầu di chuyển trong thành phố và giữ cho xe luôn ở trạng thái tĩnh lặng và êm ái nhất có thể.
Cũng với chế độ ECO, chúng ta có thể thoải mái tận hưởng dàn âm thanh hàng hiệu lòng vòng qua các con phố ồn ào trong một không gian tĩnh lặng nhưng tái hiện rõ mồn một các âm sắc trong những bài nhạc du dương nhẹ nhàng.
May mắn được thử xe trên bán đảo Sơn Trà – Đà Nẵng với các con đường uốn lượn như tranh, bắt đầu chuyển qua chế độ lái Sport+ thông qua núm xoay ở bệ trung tâm, chiếc xe rùng mình dồn số với vòng tua về mức cao hơn. Nạp ga cho những phút thử sức đầu tiên, chiếc xe nhanh chóng đạt tốc độ 100 km/h một cách nhẹ nhàng với tiếng pô đầy phấn khích.
Khi chuyển qua chế độ Sport S+ thì độ nhạy ga và phản ứng của chiếc xe trở nên nhạy bén hơn hẳn. Lúc này, người ngồi sau vô-lăng mới thấy sự thể hiện của “kẻ hai mặt”. Chiếc xe không còn êm đềm du dương như chạy chế độ ECO mà thay vào đó là phản ứng nhanh nhạy và kích thích tốc độ. Với sự hỗ trợ của hệ thống hiển thị trên kính lái HUD, người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ của mình khi vào cua mà không cần bận tâm tới cụm đồng hồ.
Tiếp tục tăng ga, chiếc xe dễ dàng đạt đến tốc độ 150 km/h mà không hề nhận thấy cảm giác đuối sức. Sức mạnh của cụm động cơ V6 đã thể hiện rõ qua âm thanh trầm ấm đầy nội lực của hệ thống ống xả mang đến phấn khích tột độ cho người lái.
Sự hiệu quả từ hộp số 8 cấp cũng là một điểm cộng trên Lexus GS350, chuyển số nhẹ nhàng và chỉ có thể cảm nhận được qua âm thanh ống xả, tăng tốc rất mượt mà gần như không có khoảng trễ. Hộp số còn được hỗ trợ bởi lẫy chuyển số trên vô lăng, tăng thêm cảm giác lái thể thao cho tài xế.
Về hệ thống khung gầm, có thể xe sử dụng bộ mâm khá lớn với lốp mỏng nên âm thanh từ mặt đường phần nào dội vào khoang xe, nhưng mức độ chấp nhận được không gây khó chịu cho người ngồi bên trong. Hệ thống giảm xóc được thiết kế thể thao nên khá cứng nhắc, đây là điều mà những người yêu thích cảm giác lái thể thao phải đánh đổi. Bù lại, xe mang đến cảm giác ôm cua tuyệt vời, bám đường chắc chắn và tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh từ vô lăng.
Kết luận
Lexus GS350 là một mẫu xe tuyệt vời cho người lái với đặc tính lái thiên hướng thể thao đi cùng một không gian nội thất đẳng cấp với hàng loạt các trang thiết bị tiện nghi hàng đầu.
Ngoài trở ngại là mức giá còn khá cao, người lái chiếc xe này có quyền tự hào khi sở hữu một chiếc xe hội tụ đầy đủ những công nghệ đỉnh cao nhất của Lexus.
Thông số kĩ thuật Lexus GS350: