Viện Bảo hiểm an toàn giao thông (IIHS) cho biết để ngăn ngừa tai nạn khi lùi xe, camera quan sát sau xe (được các hãng ô tô đặt tên rear view camera, reversing camera, backup camera) hiệu quả hơn hệ thống cảm ứng hỗ trợ đỗ xe (parking sensor).[pagebreak][/pagebreak]
Theo thống kê của IIHS, mỗi năm có khoảng 292 người thiệt mạng, 18.000 bị thương do tài xế gây nên khi lùi xe. Trong nghiên cứu được phát hành hôm 13/3 vừa qua, IIHS cho biết camera quan sát sau xe giảm được điểm mù và do đó giảm được 90% tai nạn.
cảm biến không an toàn bằng camera de
Những người lái xe tự nguyện tham gia nghiên cứu thử nghiệm tại một bãi đậu xe, tại đó đã xếp những cọc mốc sơn nhiều màu sắc khác nhau có chiều cao tương đương với đứa trẻ khoảng 12 đến 15 tháng. Cọc được đặt phía sau xe, người lái xe phải lùi xe và tránh va chạm vào cọc. Khi không có camera quan sát sau xe, tài xế chỉ nhìn qua gương chiếu hậu thông thường, có trường hợp tài xế không trông thấy cọc cho dù cọc để xa đến hơn 8 mét.
David Zuby, phó Chủ tịch điều hành IIHS cho biết: "Hiện nay camera quan sát sau xe là công nghệ hứa hẹn nhất để giải quyết việc tránh xảy ra những trường hợp tai nạn bi thảm này. Trong đó phần nhiều xảy ra ở nhà riêng của các tài xế và nạn nhân lại thường là con cái của họ."
Theo nghiên cứu của IIHS, về vấn đề quan sát khi lùi xe, SUV kích thước lớn là loại xe tệ nhất với nhiều điểm mù nhất trong số những xe được khảo sát. Tuy nhiên Ford F-150 lại khá nhất trong số những xe đồng cấp nhờ vào gương chiếu hậu 2 bên cửa lớn hơn.
Ngoài ra, IIHS còn tiến hành thử nghiệm thứ 2 với tình huống đặt ra là lái xe không được biết họ đang tham gia thử nghiệm va chạm, họ được nói dối là kiểm tra hệ thống thông tin giải trí của xe. Thay cho cọc mốc cố định là những hình nộm đứa trẻ, khi thì di động khi thì cố định. Thử nghiệm chứng tỏ hình nộm di động dễ được phát hiện hơn những cọc mốc cố định, nhưng nếu không có cảm ứng hay camera, lái xe đều va chạm phải mục tiêu cố định trong mỗi lần thử nghiệm.
Với camera quan sát phía sau, lái xe giảm được 44% lần va chạm, chỉ còn 56% lần va chạm vào hình nộm cố định, so với cảm ứng hỗ trợ đỗ xe chỉ giảm được 6% va chạm.
camera quan sát phía sau giúp tài xế lùi xe an toàn hơn
Kỳ lạ thay, nếu xe được trang bị cả 2 công nghệ camera quan sát phía sau và cảm ứng hỗ trợ đỗ xe, số lần va chạm vào hình nộm nhiều hơn 75% so với chỉ trang bị camera quan sát sau xe.
Sau nhiều lần trì hoãn, vào tháng 12 năm ngoái cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã đề nghị chính phủ bắt buộc những xe bán ở Mỹ phải trang bị camera quan sát sau xe. Dự kiến quy định này sẽ được ban hành vào tháng 1 năm 2015.
(theo autonews)