Hạng F
14/12/10
16.910
89.624
113
Tài xế xe du lịch gặp nạn đã chủ động đâm vào vách núi
"Hành khách la hét khi ôtô cứ vun vút, lảo đảo trên con đường quanh co một bên là vực, bên là núi, tài xế Long bảo mọi người bình tĩnh để ông cho xe va vào vách núi", nạn nhân trong vụ tai nạn sáng nay, kể.
Trưa 5/8, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã huy động toàn bộ bác sĩ, y tá khi các nạn nhân trong vụ xe khách trên hành trình từ Nha Trang đến Đà Lạt đâm vào vách núi liên tục được chuyển đến. Đến 14h30, sau 4 tiếng xảy ra tai nạn, nạn nhân cuối cùng mới được đưa tới bệnh viện, nơi cách xa hiện trường gần 50 km.

[xtable=skin1|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|bcenter|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td}
loi-ke-nhan-chung-2-9722-1407251198.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Những người may mắn bị thương nhẹ ngồi ở đuôi xe. Ảnh: Quốc Dũng{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
May mắn chỉ bị thương nhẹ ở sống mũi và cánh tay, bà Nguyễn Thị Kim Thoa (49 tuổi) cho biết, 45 người ngụ tỉnh Long An gồm nhiều trẻ em đã tham gia một tour du lịch tự tổ chức theo tập quán địa phương. Một người nhiều lần đi Đà Lạt tự đứng ra thiết kế tour và tổ chức hợp đồng xe, kêu gọi các mối quan hệ thân quen đi cùng. Theo kế hoạch, họ sẽ đi Nha Trang chơi 2 ngày rồi quay về Đà Lạt nghỉ dưỡng thêm 2 ngày. Tuy nhiên, sáng nay, trên đường đến Đà Lạt thì xe khách gặp nạn.

Khoảng 10h, bà Thoa đang thiu thiu ngủ thì nghe nhiều người trên xe la hét hoảng loạn. "Cảm giác lúc đó tôi thấy xe chạy với vận tốc rất lớn và liên tục lảo đảo. Sau đó nghe một tiếng rầm, người bị hất tung, choáng váng rồi tôi không biết gì luôn", bà Thoa kể.
Lúc tỉnh dậy, bà mới ý thức được đã xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng khi có 3 người chết tại chỗ. Trong đó, thi thể tài xế Phan Thanh Long (53 tuổi) và một người đàn ông bị kẹt cứng ở cabin móp méo cắm sâu vào vách núi. Có rất nhiều người đã tham gia kéo những người trong xe đang bất tỉnh, toàn thân bê bết máu, ra ngoài. "Gia đình tôi có 7 người đi chuyến này thì có 2 người bị thương nặng, may mắn 2 cháu nhỏ không sao", bà Thoa cho biết.
Chỉ bị trật tay sau tai nạn, song ông Nguyễn Văn Tám (53 tuổi) trông rầu rĩ vì hậu quả của tai nạn quá nghiêm trọng. Ngoài 3 người chết còn có đến 33 người bị thương. Những người ngồi phía đuôi xe chỉ bị thương nhẹ. Tất cả họ đều là những người đã thân thiết với nhau sau 2 ngày đi chơi ở Nha Trang, trước khi đến Đà Lạt.
Theo ông Tám, khi chiếc xe có dấu hiệu mất thắng, tài xế Long vẫn bình tĩnh cầm lái. Lúc mọi người la hét hoảng loạn là đến đoạn đoạn khá dốc. Chiếc ôtô cứ phóng vun vút, lảo đảo trên con đường quanh co một bên là vực, bên là núi.
"Ông Long hét lớn bảo mọi người bình tĩnh để ông cho xe va vào vách núi. Hậu quả tai nạn thật đáng tiếc nhưng chúng tôi không trách ông ấy. Tôi nghĩ đó là cách duy nhất ông ấy có thể làm để dừng chiếc xe, hạn chế thiệt hại cho mọi người", ông Tám nói.

[xtable=skin1|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|bcenter|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td}
tai-nan-1-2829-1407224591-7989-1407251198.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Tài xế Long được cho là đã chủ động đâm vào vách núi để tránh xe lao xuống vực. Ảnh: Quốc Dũng{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nói thêm về tài xế Long, ông Tám bảo, trong hai ngày qua bác tài lái rất cẩn thận. Ông thường hối thúc đoàn đi sớm nhưng luôn chạy tốc độ từ tốn. "Tôi nói với vợ con đi xe bác tài này thì yên tâm. Tai nạn xảy ra, anh Long là người chấp nhận hậu quả đầu tiên cho cả mấy chục con người", vị hành khách trung niên cho hay.

Theo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, một số người trong các nạn nhân bị thương và tử vong đang công tác trong ngành y tế thuộc biên chế của tỉnh Long An. Đến chiều nay có hai nạn nhân do vết thương nặng đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM).
Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, xong cơ quan chức năng cho rằng có dấu hiệu cho thấy xe gặp sự cố về thắng trước khi đâm vào vách núi. Gia đình tài xế Long cho hay, chỉ tính từ đầu tháng 6, ông đã 8 lần chở khách trên hành trình quen thuộc này.
Tài xế này nên được vinh danh, đó là một TX kinh nghiệm và có tâm với nghề
 
Hạng D
21/3/14
3.302
1.159
113
SaiGon
Mùa mưa đến rồi, đề phòng cẩn trọng
10 nguyên tắc vàng lái xe dưới trời mưa
Bật đèn cốt, giảm tốc, nhận biết trạng thái phanh xe trước để duy trì khoảng cách tối thiểu 3 giây là những phản ứng quan trong của lái xe khi đi mưa.
1. Cảnh giác với ổ gà
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
1-Canh-gia-voi-o-ga-2987-1407212498.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Chứa đầy nước, độ sâu của những ô gà có thể khiến bạn không ngờ tới. Tuy nhiên nếu không thể tránh, hãy rời khỏi chân phanh và sẵn sàng cho một cú vấp.
2. Tránh dùng tính năng điều khiển hành trình
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
2-Tat-he-thong-kiem-soat-do-ba-3993-7872-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Khi đi vào vũng nước và tài xế nhấc chân ga để tránh bị trượt, xe sẽ phát hiện việc giảm tốc độ và hệ thống sẽ tự động tăng tốc đột ngột. Chắc chắn điều này không ai muốn xảy ra.
3. Chú ý các điểm giao nhau
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
3-Vet-dau-loang-3495-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Dầu của xe có thể xuất hiện trên mặt đường tại các nút giao nhau. Loại chất lỏng này khi gặp nước có thể trở nên nguy hiểm không kém một lớp băng mỏng trơn trượt. Vì thế nên giảm tốc độ.
4. Duy trì khoảng cách
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
4-Duy-tri-khoang-cach-6134-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Thời tiết xấu, tầm nhìn bị hạn chế làm giảm khả năng phản ứng vì thế cần duy trì khoảng cách tối thiểu là thời gian 3 giây phản ứng với xe trước.
5. Ổn định hướng chuyển động
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
5-Duy-tri-huong-chuyen-dong-6475-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Đường có nước khiến sự liên kết giữa bánh với mặt đường giảm, thậm chí hiện tượng nêm thủy lực có thể xảy ra. Duy trì hướng chuyển động ổn định, luôn cẩn trọng khi thay đổi quỹ đạo tránh ổ gà.
6. Dừng xe nếu trời mưa to, gió lớn
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
6-Dung-xe-an-toan-1613-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Có quá nhiều mối nguy hiểm trong thời tiết cực đoan, hạn chế di chuyển dù bằng bất cứ loại phương tiện gì kể cả ôtô. Lựa chọn vị trí đỗ hợp lý để tránh cây đổ, lốc xoáy và những phương tiện khác.
7. Kiểm tra lốp thường xuyên ít nhất mỗi tháng một lần
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
7-Kiem-tra-hoa-lop-8321-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Lốp non hơi khiến đặc tính làm việc giảm. Đặc biệt nếu hoa lốp quá mòn hiện tượng nêm thủy lực càng dễ xảy ra.
8. Thay gạt nước mỗi năm một lần
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
8-Thay-gat-nuoc-5558-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Khi gạt nước làm việc phát ra tiếng kêu lạ thì đó là thời điểm cần thay. Hành động nhỏ này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn khi đi mưa.
9. Bật đèn cốt
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
9-Bat-den-cot-5195-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Bật đèn cốt (chế độ chiếu sáng gần) để tăng khả năng quan sát. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong điều kiện khắc nghiệt có thể là một quyết định khôn ngoan.
10. Giữ đúng tốc độ
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
10-Giam-toc-do-2369-1407212499.jpg
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Luôn lái xe cẩn trọng và giảm tốc độ khi thời tiết xấu. Một nguyên tắc sống còn có thể cứu được mạng sống không chỉ của riêng bạn.