Tập Lái
28/7/15
19
0
1
34
Chào các bác, em mới mua e Camry 2012 bản Mẽo. Ngày đầu mua không kiểm tra kĩ, 1 tuần nay mới phát hiện ra bệnh về cái phanh của em nó. Cụ thể như sau:
- Đi ở tốc độ 25-40km/h nếu ko đệm ga tăng tốc nhanh sẽ ko vấn đề gì nhưng nếu nhả chân ga ra hoặc giữ chân ga đi nhẹ nhàng thì bánh xe sẽ có tiếng kêu giật giật. E thử để chân sang chân phanh cảm nhận thì đúng là phanh nó có vấn đề, nghe rất rõ tiếng giật giật.
- Nếu đi châm 5-10km/h thì ko cảm nhận gì, phanh cũng ít giật hẳn
- Nếu đi nhanh >50km/h thì ồn quá ko cảm nhận được gì nhưng phanh cái thì giật giật liền
- Có vẻ như tiếng phanh phát ra từ 2 bánh trước
- Nếu phanh thì nó giật rõ ràng hơn và đi rất khó chịu


Ba hôm sau, em có mang ra tiệm chuyên về thay lốp thì thấy tụi nó nói phanh trước mòn, gây xước cả đĩa. Thì em cũng thấy thế thật nhưng cũng ko nặng lắm. Nên e kêu nó thay 2 cái má phanh luôn. Nó kêu sao ko thay cả đĩa vì thường thay thắng là cả má phanh lẫn đĩa, ko là khi phanh ở tốc độ cao nó sẽ giật giật 1 hồi chứ ko phanh nhẹ nhàng được nhưng em kệ, cứ thay má phanh đã. Xưa giờ ít thấy ai phải thay cả đĩa bao giờ. Và đúng y như nó nói. Em chạy lên cao tốc và phanh hơi gấp 1 tí thì thấy nó giật thật. Phanh nhẹ nhàng thì cũng ko giật lắm. -.-. Thay xong cái má phanh, cảm giác cũng chả có gì thay đổi cả. Vẫn giật như thường.

Tiêu thụ nhiên liệu thì cũng có vẻ hơi nhanh 1 tí, ko đáng kể lắm. E đi khá ít nên chưa có thời gian đo đếm chính xác. 4 lốp xe thì mòn đều ko vấn đề gì cả

Giải thích thêm là em đang ở Mẽo, nên bên này ko có chuyện mài lại đĩa thắng hay gì cả. Hỏng là chỉ có thay luôn thôi. Mà tiếng anh kém quá, ko biết mô tả cụ thể cho mấy thằng khoai tây bên này như nào cho nó hiểu hết cả. Vì em nghĩ chắc ko đơn thuần vì cái má phanh hay đĩa thắng. Mà chắc còn nhiều vấn đề khác. Có bác nào bị tương tự không ạ ?
 

Attachments

D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Chào các bác, em mới mua e Camry 2012 bản Mẽo. Ngày đầu mua không kiểm tra kĩ, 1 tuần nay mới phát hiện ra bệnh về cái phanh của em nó. Cụ thể như sau:
- Đi ở tốc độ 25-40km/h nếu ko đệm ga tăng tốc nhanh sẽ ko vấn đề gì nhưng nếu nhả chân ga ra hoặc giữ chân ga đi nhẹ nhàng thì bánh xe sẽ có tiếng kêu giật giật. E thử để chân sang chân phanh cảm nhận thì đúng là phanh nó có vấn đề, nghe rất rõ tiếng giật giật.
- Nếu đi châm 5-10km/h thì ko cảm nhận gì, phanh cũng ít giật hẳn
- Nếu đi nhanh >50km/h thì ồn quá ko cảm nhận được gì nhưng phanh cái thì giật giật liền
- Có vẻ như tiếng phanh phát ra từ 2 bánh trước
- Nếu phanh thì nó giật rõ ràng hơn và đi rất khó chịu


Ba hôm sau, em có mang ra tiệm chuyên về thay lốp thì thấy tụi nó nói phanh trước mòn, gây xước cả đĩa. Thì em cũng thấy thế thật nhưng cũng ko nặng lắm. Nên e kêu nó thay 2 cái má phanh luôn. Nó kêu sao ko thay cả đĩa vì thường thay thắng là cả má phanh lẫn đĩa, ko là khi phanh ở tốc độ cao nó sẽ giật giật 1 hồi chứ ko phanh nhẹ nhàng được nhưng em kệ, cứ thay má phanh đã. Xưa giờ ít thấy ai phải thay cả đĩa bao giờ. Và đúng y như nó nói. Em chạy lên cao tốc và phanh hơi gấp 1 tí thì thấy nó giật thật. Phanh nhẹ nhàng thì cũng ko giật lắm. -.-. Thay xong cái má phanh, cảm giác cũng chả có gì thay đổi cả. Vẫn giật như thường.

Tiêu thụ nhiên liệu thì cũng có vẻ hơi nhanh 1 tí, ko đáng kể lắm. E đi khá ít nên chưa có thời gian đo đếm chính xác. 4 lốp xe thì mòn đều ko vấn đề gì cả

Giải thích thêm là em đang ở Mẽo, nên bên này ko có chuyện mài lại đĩa thắng hay gì cả. Hỏng là chỉ có thay luôn thôi. Mà tiếng anh kém quá, ko biết mô tả cụ thể cho mấy thằng khoai tây bên này như nào cho nó hiểu hết cả. Vì em nghĩ chắc ko đơn thuần vì cái má phanh hay đĩa thắng. Mà chắc còn nhiều vấn đề khác. Có bác nào bị tương tự không ạ ?
Thằng thợ đó kêu bác thay bố thắng kèm với đĩa thắng vừa đúng mà cũng vừa sai.
Bố thắng có 3 loại: metal, se-mi metal và Ceramic. Loại Ceramic mắc nhất, hiệu quả cao nhất nhưng ăn đĩa thắng nhất nên xe hiệu năng cao thường thay bố kèm với đĩa luôn.
Nhưng em đoán xe bác không phải loại đó, và nếu bố thắng mua tầm 20 - 30USD/bộ thì chỉ là metal hoặc semi-metal thôi.
Tuy nhiên việc thay đĩa thắng cũng cần thiết nếu đĩa của bác bị xước quá nhiều hoặc mòn lệch quá lớn
Nhưng bác thử làm 2 cái này trước coi sao, đằng nào xe cũ thì cũng cần làm:

1: Wheel alignment - gọi là cân chỉnh độ chụm của lốp: để cho các lốp thẳng hàng trước sau, 2 bên và các trục cho đúng với thông số từ nhà sản xuất. Lốp bị lệch cũng gây ra hiện tượng như bác nói và xe đi từ 2012 thì dễ bị lắm. Xe từng bị va chạm cũng hay bị nữa.
Bên đó làm chắc hết 70usd

2: Brake fluid change: Thay dầu thắng mới. Xe chủ cũ mà không bảo dưỡng kĩ, dầu thắng thoái hoá hoặc rò rỉ gây ra kẹt van hồi, kẹt bơm này nọ cũng gây ra hiện tượng đó. Cái này làm thì kêu thợ nó vệ sinh cái cùm thắng luôn (Tiếng Anh là Brake caliper). Dùng Mỡ silicone (silicone paste) và mỡ đồng (Copper anti- seize) bôi trơn (lubricate) lại các chi tiết của cụm thắng. Làm chắc hết 50 usd cả công

Nếu 2 cái đó làm xong mà không được nữa thì thay đĩa thắng và kiểm tra thêm hệ thống thắng ABS (ABS pump) cùng với cảm biến ABS (ABS sensor)
Còn nhiều yếu tố khác nữa, nhưng bác cứ làm từ từ những cái thật cần thiết và rẻ tiền trước đã.

Good luck bác
 
Hạng D
19/10/09
4.935
15.826
113
Tel : 0949999684 .
Khả năng vấn đề chổ cùm phanh hoặc pin dẩn hướng đó bác .Nó bị bó phanh do pistone rỉ sét nên phanh không điều .Sáng hoặc khi đĩa phanh nguội bác chạy 1 vòng ngắn phanh vài cái xong xuống sờ lên 4 cái mâm so sánh có sự khác biết không .Nếu có cái nóng bất thường thì là chính nó ,thêm nữa khi vô số D nếu bó phanh xe rất ì

Còn cái nữa nếu xe bác là xe Hidrid thì khả năng cần calibration lại hệ thống phanh và cân bằng điện tử VSC bác nhé .Mang lại dealer có máy Diganostic có chức năng này làm lại
 
Hạng D
10/1/14
2.964
5.022
113
Sài Gòn
Ở bên Mỹ, tuỳ tiểu bang, vẫn cho phép mài lại đĩa thắng ( nếu còn độ dầy ). Nhưng đĩa lô cũng rẻ hơn đồ sịn nên người ta thay luôn bộ cho mới.
Nếu quan sát thấy rỏ ràng đĩa thắng mòn hoặc có sọc nhiều thì nên thay.
Chúc bác may mắn.