Tập Lái
3/11/05
20
1
1
Bác nào mong nhà nước bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (90% giá trị xe) thì đọc bài này trên sgtt.com.vn cho thêm tức nha .
http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=621&news_id=13541#content



Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô: đã đến lúc cần xem lại

Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm đánh vào các mặt hàng nhà nước không khuyến khích tiêu dùng như thuốc lá, rượu, bia, máy điều hoà nhiệt độ, bài lá, hàng vàng mã, kinh doanh vũ trường, xổ số, đánh bài.v.v... và trong đó có ô tô : 90% cho xe dưới 5 chỗ ngồi. Có nghĩa là, với chính sách thuế này thì ô tô là mặt hàng hạn chế tiêu dùng còn cao hơn cả rượu bia, thuốc lá và vàng mã, kinh doanh karaoke, casino... Lý do đưa ra, theo Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào thì: “Đây không chỉ đơn thuần là hàng tiêu dùng, mà còn là mặt hàng thuộc dạng xa xỉ và phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nghĩa là không được khuyến khích tiêu thụ do cơ sở hạ tầng chưa tốt, đường sá chưa bảo đảm để tạo ra sự thông thoáng của giao thông”.




Chưa thấy công trình nghiên cứu nào xác định hạ tầng giao thông như thế nào thì đáp ứng được số lượng ô tô ra sao. Tất cả chỉ mới dừng ở mức cảm tính là xe máy đã thế thì ô tô chắc chắn là sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều (!).

Theo các thông báo của Bộ Giao thông vận tải thì tỉ lệ diện tích dành cho giao thông ở ta mới chỉ đạt 10%, trong khi ở các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia là 20%, vì thế mà hạn chế số lượng ô tô. Thoạt nghe thì có lý, nhưng thực tế số lượng ô tô ở ta không phải bằng 1/2 các nước đó mà ít hơn rất nhiều lần. Theo tính toán thì so với Indonesia, số lượng xe ô tô ở ta hiện ít hơn 7 lần, nhưng hệ thống giao thông của Indonesia cũng chỉ ở mức cao hơn ta một chút.

Có nghĩa là đường sá ở ta vẫn đủ chỗ cho số lượng ô tô nhiều hơn 7 lần số hiện có cùng tham gia giao thông. Vậy tại sao, chỉ với xe máy thôi, ở các thành phố lớn ta đã có cảm giác là không thể nào chịu nổi?

Tất cả đều nằm ở quan niệm và phương pháp tổ chức giao thông.

Chính bởi vì đi xe máy, tiện đâu ghé đó, tiện đâu quẹo đó nên người ta chẳng bao giờ chịu gởi xe mà đi bộ, đó là chưa nói cứ mỗi lần quẹo như vậy là ẩn chứa bao nhiêu hiểm họa. Cả nhà 3 người, có khi 4 người trên một chiếc xe máy, ai cũng biết là nguy hiểm lắm chứ. Hồi chiến tranh, trẻ mồ côi nhiều vì cha mẹ bị súng đạn, bom mìn; còn hôm nay thì bao trẻ bị mồ côi vì cha mẹ cùng chở nhau đi làm, về quê, đi chợ rồi không trở lại nữa (do tai nạn giao thông). Mà chiếc xe ô tô có đắt đỏ gì lắm, nghe nói ở Malaysia chỉ 3 ngàn USD một chiếc xe Proton, rẻ hơn nhiều chiếc Spacy hồi mới ra mắt thị trường Việt Nam với giá 5.000USD, hoặc @ đến 7.000USD, thậm chí chiếc Dream II có lúc cũng lên đến 3.000USD. Cứ cho nhập xe cũ 10 năm, chắc gì đã tệ hơn hồi cho nhập xe máy bãi rác, rách tươm mà một sớm một chiều toàn dân có xe máy đi, bó rau buồng chuối vì thế mà ra phố cũng dễ hơn, rẻ hơn. Nếu chính sách về ô tô đúng đắn hơn một chút thì bây giờ Việt Nam ta số lượng ô tô chắc cũng xấp xỉ Indonesia mà đường sá chưa cần phải làm thêm gì nhiều.

Đó là chưa nói, chính số lượng ô tô sẽ khiến đầu tư dạng BOT vào cơ sở hạ tầng giao thông trở nên hấp dẫn, bởi thu phí với ô tô thì bao giờ cũng dễ và nhiều hơn xe máy.

Tóm lại, mọi chuyện đều thuộc về chính sách của nhà nước. Một khi thấy ô tô là chưa cần thiết thì nó là chưa cần thiết. Còn khi thấy rằng sau khi áp dụng mọi biện pháp mà con số người chết vì tai nạn giao thông trên dưới 13.000 người mỗi năm vẫn không giảm, thì chính sách ô tô cho mỗi người chắc chắn sẽ là lời giải hiệu quả. Và khi đó, chính sách cần thiết trước hết là thôi xem ô tô là hàng hoá xa xỉ để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trung Hồ
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.624
13.384
113
HCM
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Tôi nghĩ với thu nhập bình quân 300 USD/năm/người thì Otô cũng phải chịu thuế , nhưng như vậy thì hơi cao, khỏang 50% là vừa. Vì có thể đường sá giao thông đáp ứng , nhưng áp lực nhập khẩu xăng dầu và ô nhiễm mội trường mà VN chưa thể khắc phục được ( Euro 2 còn chưa được áp dụng triệt để thì làm sao dám cho xe chạy đầy đường như các nước áp dụng Euro 3). Vì vậy , có thể đánh thuế nhưng thấp hơn để hạn chế vừa phải, không phải gần như cấm tình trạng hiện nay.
 
Hạng C
28/2/06
586
2
18
53
tp hcm
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

người viết bài này cũng chỉ là một người lao động bình thường thôi ,và đây cũng chỉ là ý kiến của người tiêu dùng thôi mà ..
khi nào mà các quan chức đứng đầu chính phủ mà có ý kiến như trên thì mới ăn thua ;);)
 
Hạng B2
3/1/06
155
0
0
54
zin1999
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Làm gì có thuế TTĐB là 90% người viết bài này nhầm lẫn giữa thuế TTĐB và thuế nhập khẩu ..... chán quá ??????
 
Hạng F
22/5/05
17.656
6.051
113
60
Thành phố Run Quất
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Cái thằng biên tập báo SGTT cũng bị ngu. Có lỗi trong bài viết dù là của độc giả mà ko sửa, để vậy người ta đánh giá tờ báo mình kém.:)
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Tác giả bài đó ra đường nhìn đi đâu ấy, khẩu hiệu về thuế treo to đùng, bỏ là bỏ thế nào...Đại loại em còn nhớ thế này: Thuế là nguồn lực để xây dựng và phát triển. Thuế là của dân, do dân và phục vụ lợi ích nhân dân. Bỏ bớt loại nào là ảnh hưỡng ngay. Chưa kể phải để giành trả nợ cho con cháu:D:D Trẻ em hôm nay con nợ ngày mai.
 
Hạng C
28/2/06
586
2
18
53
tp hcm
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Trích đoạn: phantan
Trẻ em hôm nay con nợ ngày mai.
riêng câu này em không để cho con em nó đọc , nếu đọc được không biết nó vui hay nó buồn:(:(:(
 
Tập Lái
3/11/05
20
1
1
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Có 3 loại thuế đánh lên ô tô
Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế trước bạ
 
Hạng D
22/2/06
1.305
9.820
113
46
Sài Gòn
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Trích đoạn: hungpham

Có 3 loại thuế đánh lên ô tô
Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế trước bạ

Zậy xe ôtô hổng có thuế VAT hả bác ???? [8|][8|][8|]
 
Tập Lái
3/11/05
20
1
1
RE: Cần bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Quên, có VAT nữa thành ra 4