Toyota vừa ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới Yaris Cross 2021. Đây được xem là một phiên bản rộng rãi hơn, gầm cao hơn so với dòng Yaris truyền thống. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem giữa hai mẫu xe này có khác biệt như thế nào nhé.
Toyota dự định sẽ ra mắt mẫu crossover nhỏ này vào tháng 3 năm 2020 tại triển lãm Geneva Motor Show. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến cho kế hoạch này bị dời. Hãng xe Nhật buộc phải giới thiệu xe online.
Dù vậy, Toyota Yaris Cross 2021 vẫn gây được chú ý lớn từ khách hàng. Vì nó vừa là một phiên bản gầm cao cho dòng xe ăn khách Yaris vừa mang hơi hướng của một chiếc RAV4 thu nhỏ.
Toyota Yaris Cross 2021 được định vị thấp hơn dòng C-HR. Yaris Cross có chiều dài trục cơ sở là 2560 mm với tổng chiều dài là 4180 mm. Nó cũng rộng hơn 20 mm và cao hơn 90 mm so với Yaris. Xe sở hữu 5 chỗ ngồi với hàng ghế sau gập theo tỷ lệ 40:20:40 tiện dụng.
Kích thước | Toyota Yaris | Toyota Yaris Cross |
Chiều dài | 3,940 mm | 4,180 mm |
Chiều ngang | 1,745 mm | 1,765 mm |
Chiều cao | 1,470 mm | 1,560 mm |
Chiều dài trục cơ sở | 2,560 mm | 2,560 mm |
Khoang hành lý | 286 L | 350 L |
Về thiết kế Yaris Cross lại sở hữu thiết kế khôn ngoan và hợp nhãn nhiều khách hàng hơn. Mẫu xe này giống như một chiếc RAV4 thu nhỏ với các điểm tương đồng nằm ở phần đầu, hốc bánh vuông và kiểu dáng nam tính đậm chất SUV. Phần nóc xe được sơn màu đen tương phản tạo cảm giác thời trang và kéo dài thân xe.
Trong khi đó, phiên bản gốc Yaris hatchback có gầm thấp hơn, thiết kế bo tròn và mềm mại hơn nhiều. Vì không phải nâng gầm, nên xe cũng cũng ít yếu tố "nhựa" trên cản trước/ sau, hông xe và vòm bánh xe.
Người mua sẽ có thể đặt hàng Yaris Cross với bộ mâm lên đến 18 inch và nước sơn đặc biệt Brass Gold. Thiết kế mâm Yaris Cross đa chấu hơn và tạo vẻ hầm hố hơn nhiều so với "người anh" Yaris.
Yaris Cross hứa hẹn có cả cốp điện, dung tích vào khoảng 350L, hơn nhiều so với con số 286L ở bản hatchback. Ngoài ra, Yaris Cross đúng là mẫu xe dành cho đô thị khi nó có cả hệ thống đai ràng giúp cho đồ đạc và hành lý không xê dịch lung tung trong cốp.
Cụm đèn hậu Yaris Cross thời trang hơn hẳn khi sử dụng kiểu đèn mỏng dẹp và vuốt ngang cốp.
Cả 2 mẫu xe đều dùng động cơ 3 xy lanh hybrid 1.5L cho công suất 116 mã lực.
Tuy nhiên, Yaris Cross được trang bị cả hệ dẫn động cầu trước lẫn hệ dẫn động tất cả các bánh AWD-i. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi có cấu hình hệ truyền động tất cả các bánh AWD. Hãng cho biết hệ dẫn động này giúp tài xế điều khiển xe dễ dàng hơn ở điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết hoặc đi qua bãi cát.
Nội thất Yaris và Yaris Cross cùng ngôn ngữ thiết kế và cách bài trí. Các chất liệu cũng tương tự nhau.
Nổi bật ở giữa khoang lái là màn hình thông tin giải trí khá lớn, vô lăng với nhiều nút điều khiển đa phương tiện. Yaris Cross còn có thêm đèn trang trí.
Khi chính thức mở bán, Toyota Yaris Cross sẽ là đối thủ của các dòng như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HR-V. Toyota tham vọng sẽ sản xuất hơn 150.000 xe Yaris Cross mỗi năm tại nhà máy Valenciennes ở Pháp. Đương nhiên, Yaris Cross sẽ được lắp ráp cạnh mẫu xe "anh em" Yaris vì chung nền tảng. Mẫu xe này dự định sẽ mở bán tại châu Âu từ hè 2021.
Giá bán cho Yaris Cross chưa được công bố. Trong khi đó, giá Yaris vào khoảng 21.600 USD (khoảng 508 triệu đồng).
Hậu tố ‘’
Cross’’ được dùng nhiều sau tên gọi của một số dòng xe mới. Đây là phương án vừa tiết kiệm vừa sáng tạo mà các hãng xe Nhật sử dụng để cho ra đời 1 mẫu xe mới. Một số mẫu xe nổi trội được phát triển theo kiểu này là Mitsubishi Xpander Cross, Mitsubishi Eclipse Cross và Toyota Yaris Cross là mẫu xe mới nhất được phát triển theo hướng này.
Hậu tố ‘’Cross’’ đứng sau tên gọi của các dòng xe có chính là chữ viết tắt của từ Crossover. Theo đó, hãng xe sẽ dựa trên khung gầm của dòng xe có sẵn (thường là sedan/ hatchback/ MPV) và nâng khoảng sáng gầm, trang bị thêm nhiều ốp trang trí chống đá văng và làm mới ngoại hình. SUV/ CUV đang ngày một được ưa chuộng trên toàn cầu. Chính vì thế, sẽ không khó hiểu các hãng xe đã và đang mở rộng tạo ra nhiều biến thể gầm cao hơn từ các dòng xe của mình.
Mitsubishi đã tận dụng chính nền tảng khung gầm của MPV Xpander để phát triển lên một dòng xe hoàn toàn mới, chuyển đổi khái niệm từ MPV sang Crossover. Còn Toyota cũng thực hiện điều tương tự trên chiếc Yaris, biến nó từ một chiếc hatchback sang một chiếc crossover.
Các bác nghĩ gì về thiết kế của Yaris và Yaris Cross?