Honda City thế hệ mới đã ra mắt tại Thái Lan vào cuối tháng 11 vừa qua với những thay đổi về thiết kế, đặc biệt là chuyển sang sử dụng động cơ 1.0L tăng áp mới mạnh mẽ và tiết kiệm hơn rước. Mời các bác cùng xem cận cảnh phiên bản RS hàng đầu của Honda City thế hệ mới thông qua những hình ảnh mới nhất từ Headlightmag.
Tại thị trường Thái, Honda City 2020 được phân phối 04 phiên bản S, V, SV và RS với giá bán từ: 579,500 - 739,000 baht (tương đương 445 - 567 triệu đồng).
Honda City thế hệ mới sở hữu kích thước (DxRxC) lần lượt: 4.553 x 1.748 x 1.467 mm, chiều dài cơ sở 2.589mm đi cùng với khoảng sáng gầm 135mm (trước đó 150mm). Làm một chút so sánh:
Nissan Almera (Sunny): 4.495 x 1.740 x 1.460mm, chiều dài cơ sở 2.620 mm / City mới +58mm chiều dài tổng thể, và -31mm về chiều dài cơ sở.
Mazda2 sedan: 4.340 x 1.695 x 1.470mm, chiều dài cơ sở 2.570 mm / City mới +210mm chiều dài tổng thể, và +19mm về chiều dài cơ sở.
Mitsubishi Attrage: 4.305 x 1.670 x 1.515mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm / City mới +248mm chiều dài tổng thể, và +39mm về chiều dài cơ sở.
Toyota Vios (Yaris Ativ tại Thái): 4.425 x 1.730 x 1.485mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm / City mới +128mm chiều dài tổng thể, và +39mm về chiều dài cơ sở.
Nhìn chung, kích thước của Honda City thế hệ mới nhỉnh hơn so với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B. Đáng chú ý, Honda City thế hệ mới mang kích thước lớn hơn cả “người anh” Civic thế hệ cũ (FB; 2012 - 2016).
Bước sang thế hệ mới, Honda City mang thiết kế năng động và sang trọng hơn trước. Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt “Solid Wing Face”. Ở 03 phiên bản: S, V và SV lưới tản nhiệt mạ crôm, trong khi phiên bản RS được sơn màu đen bóng Piano tương tự như Civic RS. Đèn pha trên 03 phiên bản S, V và SV là loại halogen projector, trong khi đó phiên bản “RS” hàng đầu là loại full-LED. “Dàn chân” City mới phiên bản sử dụng mâm thép (185/60 R15) đi cùng với lốp Maxxis MA-P3, trong khi hai phiên bản V và SV sử dụng mâm hợp 15 inch (185/60R15). Trong khi phiên bản RS sử dụng mâm 16 inch (185/55 R16) đi cùng với lốp Yokohama BlueEarth A.
Chìa khoá thông minh Honda Smart Key System là trang bị tiêu chuẩn trên 03 phiên bản V, SV và RS.
Phiên bản City RS được trang bị ghế da tổng hợp, kết hợp giữa vải Alcantara và da lộn tông màu đen, nổi bật với đường chỉ khâu màu đỏ. Hàng ghế sau đều có tựa đầu ở 3 vị trí, nhưng không thể điều chỉnh cao thấp hoặc có thể tháo rời.
Phóng viên Thái Lan test thử hàng ghế thứ 3
Trên City thế hệ mới, vô lăng 3 chấu điều chỉnh theo 4 hướng là trang bị Tiêu Chuẩn, hai phiên bản S và V vô lăng được bọc bằng vật liệu Polyurethane, trong khi phiên bản SV được bọc da đen và phiên bản RS được bọc da đen với đường chỉ khâu màu đỏ, ngoài ra phiên bản RS có thêm điều khiển hành trình (Cruise Control) và lẫy chuyển số (Paddle Shift). Đồng hồ hỗ trợ lái trên City mới là dạng analog với 2 vòng tròn. Phía bên trái là đồng hồ tốc độ, bên phải là đồng hồ tua máy, phần giữa là màn hình hiển thị đa thông tin, đồng hồ trên phiên bản RS được trang trí màu đỏ rực. Trang bị màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Bluetooth, 8 loa, camera lùi đa góc.
Bước sang thế hệ mới, Honda City đã chuyển sang sử dụng động cơ 3cyl (I3) dung tích 1.0L tăng áp DOHC mới nhằm thay thế cho động cơ 4cyl (I4) dung tích 1.5L hút khí tự nhiên cũ (N/A) SOHC cũ. Động cơ 1.0L turbo sử dụng kết hợp với hệ dẫn động cầu trước (FWD) và hộp số tự động vô cấp (CVT) giả lập 7 cấp.
Động cơ mới mang tỷ số nén 10.0:1, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với kim phun đa điểm (PGM-Fi) để tăng hiệu quả đánh lửa, kết hợp hệ thống điều chỉnh thời gian đóng mở của van nạp và van xả Dual-VTC và hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC, tích hợp tăng áp cổng nạp đơn (single-scroll turbocharger) với điều áp (wastegate) điện tử được ECU điều khiển thông qua cảm biến áp suất khí nạp. Đi cùng hệ thống giải nhiệt khí nạp (Intercooler) loại làm mát bằng nước.
Động cơ cho công suất tối đa 122 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 173 Nm tại 2.000 - 4.500 vòng/phút. Tích hợp công nghệ ngắt động cơ Idling Stop System. Công suất mạnh hơn động cơ 1.5L N/A cũ 4 mã lực, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn với mức tiêu hao nhiên liệu khi đi đường trường được công bố khoảng 4,2 lít/100 km.
Ở bài test thực tế City turbo mới từ phóng viên Headlightmag tại Thái Lan thử nhiệm dưới thời tiết khoảng 33 độ C. Trong đó, người lái có cân nặng 103kg đi cùng với hướng dẫn viên có trọng lượng 86kg (tổng cộng 189 kg), nhiên liệu là xăng E20. Xe tăng tốc 0 - 100 km/h trong 10,48 giây; từ 80 - 120 km/h trong 7,87 giây. Theo nhận định của phóng viên Headlightmag, động cơ City 1.0L turbo mạnh hơn tất cả mẫu xe hạng B tại thị trường Thái Lan, hiệu suất tương đương với động cơ mang dung tích 1.6 – 1.8L hút khí tự nhiê (N/A)
Hệ thống lái sử dụng vô lăng trợ lực điện (EP), tỷ số truyền 13,55: 1 cho bán kính quay vòng hẹp nhất 5m thấp hơn so với “người tiền nhiệm” 5,3m. Hệ thống treo phía trước là MacPherson độc lập và thanh ổn định, phía sau thanh xoắn (Torsion Beam) đi cùng với giảm xóc.
Tại Thái Lan, kể từ khi được ra mắt lần đầu vào cuối tháng 11 cho đến thời điểm giữa tháng 12/2019, Honda City mới đã nhận được 4.500 đơn đặt hàng. Trong đó phiên bản SV chiếm 45% tổng số lượng đơn đặt hàng, tiếp theo là phiên bản RS hàng đầu chiếm 40% và 15% còn lại là S & V. Các khách hàng tại Thái đặt hàng phiên bản RS trước có thể phải đợi đến 03/2020 để nhận xe.
Hy vọng Honda City thế hệ mới sẽ sớm được giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian sắp tới để mở ra thêm lựa chọn mới cho khách hàng khi quan tâm phân khúc sedan hạng B, đồng thời tăng sức cạnh tranh với Toyota Vios, Hyundai Accent hay Kia Soluto.