Royal Enfield Himalayan là chiếc xe được đặt tên theo dãy núi Himalaya với những con đường địa hình hiểm trở, nơi mà nhựa đường trở thành thứ xa xỉ. Với cái tên Himalayan, Royal Enfield muốn truyền tải thông điệp đây chính là một chiếc xe có thể đưa chủ nhân của nó đi đến bất kì nơi đâu họ muốn hay đi đến những nơi chưa từng tồn tại dấu chân con người.
[pagebreak][/pagebreak]
Tổng thể của Royal Enfield Himalayan mang đến sự hầm hố và mạnh mẽ bởi khung sườn sử dụng vật liệu thép ống. Bên cạnh đó, những chi tiết mang đậm tính "off-road" như bánh căm, vỏ gai hay vè chắn bùn hai tầng của những chiếc xe mô tô địa hình cũng có mặt khá đầy đủ.
Cụm đèn pha dạng tròn và sử dụng bóng đèn Halogen theo phong cách cổ điển và ánh sáng vàng có lẽ phù hợp hơn cho những người thích "off-road" bởi khả năng "bám đường" cũng như di chuyển trong điều kiện sương mù thường xuyên hơn là ánh sáng trắng từ đèn LED hiện đại (ít tốn điện năng và toả nhiệt). Đèn pha được gắn cố định trên khung xe chứ không chuyển động theo tay lái.
Cụm đồng hồ trung tâm với 3 cụm nhỏ, sử dụng cùng lúc hai đơn vị là km/h và mph (dặm/h)
Tay lái (ghi-đông) khá cao giúp mang đến cảm giác dễ chịu trong những chặng đường dài.
Thùng nhiên liệu có dung tích 15 lít, nếu xét theo công bố của nhà sản xuất với mức tiêu thụ 45km/lít thì xe có thể di chuyển tối đa 675km, con số khá tốt cho một chiếc xe đường trường đa địa hình.
Động cơ của Royal Enfield Himalayan là dạng xi-lanh đơn có dung tích 411cc (khác biệt với dòng động cơ đang sử dụng trên các mẫu xe tại Việt Nam là 499cc) được nhà sản xuất nâng cấp khá nhiều các công nghệ về trục cân bằng nhằm giảm thiểu độ rung khi vận hành ở tua máy cao. Động cơ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, làm mát nhớt (dầu bôi trơn) và đi cùng hộp số 5 cấp có phần khiêm tốn với mặt bằng chung các mẫu xe mô tô hiện nay là 6 cấp.
Tuy nhiên, động cơ xi-lanh đơn có lợi thế là cho lực kéo (mômen xoắn) khá tốt ngay ở vòng tua thấp, rất phù hợp khi đi "off-road" mà không cần phải siết tay ga quá nhiều.
Xe có mức chiều cao yên là 800mm đi cùng trọng lượng 191kg, người có chiều cao khoảng 1m65 có thể điều khiển xe một cách thoải mái.
Bánh trước của Royal Enfield Himalayan có kích thước 90/90 và mâm 21 inch, đi cùng phanh đĩa ABS (các mẫu xe Royal Enfield tại Việt Nam hiện vẫn chưa có ABS). Phuộc ống lồng có đường kính 41mm cùng hành trình 200mm.
Phía sau sử dụng phuộc monoshock với hành trình 180mm, bánh sau 120/90 cùng mâm 17 inch, tích hợp phanh ABS.
Xe được trang bị sẵn các giá đỡ để gắn thêm hai thùng hông và sau lưng, để phục vụ việc chuyên chở hành lý cho những chuyến đi dài ngày. Hiện tại, giá bán chính thức của Royal Enfield Himalayan vẫn chưa được công bố nhưng nhà phân phối Al Naboodah (đồng quản lý thương hiệu Harley-Davidson và Triumh tại Việt Nam) kỳ vọng con số dưới mức 170 triệu đồng.