Thế hệ thứ 4 của Toyota Harrier được làm mới hoàn toàn: khung gầm TNGA (GA-K) mới, thiết kế sang trọng như Lexus, nội thất tiện nghi và hiện đại với màn hình cảm ứng 12,3 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, loa JBL. Toyota Harrier 2021 khiến cho đối thủ như Honda CR-V hay Mazda CX-5, Hyundai SantaFe phải dè chừng.
Mẫu crossover dựa trên nền tảng Lexus RX đã có thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt tại Nhật Bản. Đây là mẫu xe thế hệ thứ 4. Tương tự như RX, Harrier được phát triển trên khung gầm TNGA (GA-K) mới của Toyota. Nhờ đó, Harrier 2021 dài 4.740 mm (thêm 20 mm), chiều rộng 1.850 mm (thêm 20 mm), chiều cao 1.660 mm (giảm 30 mm). Chiều dài cơ sở tăng thêm 30 mm thành 2.690 mm. Đi cùng là những nâng cấp mạnh mẽ từ trong ra ngoài.
Thiết kế tổng thể của Harrier thế hệ mới thay đổi khá nhiều so với bản hiện hành. Đó chính là phần đầu xe dạng chữ x/ đồng hồ cát như trên các mẫu xe Lexus. Điểm nhấn trên thế hệ mới nằm ở cụm đèn pha LED kết nối với nhau thông qua một thanh mạ crôm. Cản trước thiết kế lại mạnh mẽ hơn, trong khi phần mui xe theo phong cách coupe. Đèn hậu LED mảnh hơn trải dài toàn bộ chiều rộng của xe. Đi kèm la-zăng 19 inch đa chấu.
Xe có cấu hình 5 chỗ ngồi. Nền tảng mới cho phép xe sử dụng hệ thống treo trước MacPherson và xương đòn kép ở phía sau.
Nội thất của Harrier 2021 ảnh hưởng từ RAV4 mới. Xe trang bị gương chiếu hậu trong kỹ thuật số, cho phép ghi lại hình ảnh phía trước cũng như phía sau khi lái xe. Harrier thế hệ mới còn là mẫu xe đầu tiên của Toyota được trang bị công nghệ này.
Hệ thống thông tin giải trí trên Harrier 2021 hiện đã tích hợp hệ thống điều hướng T-Connect SD với màn hình cảm ứng rộng 12,3 inch, tương thích SmartDeviceLink, Apple CarPlay và Android Auto. Đi cùng là hệ thống âm thanh JBL 9 loa cao cấp.
Toyota bổ sung tính năng hỗ trợ ôm cua chủ động ACA (Active Cornering Assist). Tính năng này cho phép điều khiển xe linh hoạt hơn khi vào cua. Trang bị an toàn với gói Toyota Safety Sense mới nhất, gồm cảnh báo va chạm trước, phát hiện người đi bộ cả đêm lẫn ngày, người đi xe đạp vào ban ngày. Ngoài ra, Harrier còn trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh ICS (Intelligent Clearance Sonar) kết hợp hỗ trợ phanh dừng đỗ PSB (Parking Support Brakes).
Harrier 2021 có hai biến thể sử dụng động cơ xăng và động cơ hybird.
- Bản máy xăng 2.0 I4 công suất 169 mã lực, mô-men xoắn 207 Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số Direct Shift-CVT, tùy chọn dẫn động một cầu hoặc hai cầu.
- Bản hybrid với động cơ xăng 2.5 I4 công suất 176 mã lực, kết hợp động cơ điện 88kW ở trục trước công suất 118 mã lực, cho tổng công suất 215 mã lực. Xe sử dụng hộp số CVT. Tùy chọn dẫn động một hoặc hai cầu. Riêng bản hai cầu lắp thêm động cơ điện 40 kW công suất 53 mã lực ở trục sau, nhờ đó cho tổng công suất 219 mã lực.
- Động cơ xăng tăng áp 2.0L dường như đã bị loại bỏ khỏi dòng sản phẩm thế hệ mới.
Toyota Harrier 2021 dự kiến ra mắt trong tháng 5 với ba phiên bản gồm Z, G, S. Giá bán chưa được công bố.
Toyota Harrier được biết là tiền thân của Lexus RX hiện nay. Xe mở bán lần đầu vào tháng 12.1997 tại Nhật Bản, còn ở các thị trường quốc tế xe lấy tên Lexus RX từ tháng 3/1998 tới tháng 7/2013.
Tuy nhiên, trong khi Lexus RX đã được nâng cấp lên đời 3 vào năm 2008 (2 xe đồng loạt ra mắt đời thứ 2 vào năm 2003). Toyota Harrier phải chờ tới năm 2013 để biến thành phiên bản độc lập không sử dụng chung khung gầm của Lexus RX. Dù vậy, thiết kế 2 dòng xe vẫn mang nhiều nét tương đồng.
Dù tương đương với RAV4 và đối thủ của Honda CR-V hay Mazda CX-5, Hyundai SantaFe, nhưng nhờ vào xuất thân gần gũi với Lexus RX nên Toyota Harrier được định vị cao cấp hơn một chút.
Một số hình ảnh khác Toyota Harrier
Các thế hệ Toyota Harrier
Toyota Harrier thế hệ thứ nhất
Toyota Harrier thế hệ thứ hai
Toyota Harrier thế hệ thứ ba
Toyota Harrier thế hệ thứ tư