Chủ đề tương tự
RE: Cân chỉnh lốp - Lazăng
Xin trả lời Cụ là có ạ! Nhưng chỉ cần cân chỉnh 1 lần duy nhất (tại BG giá là 20 xiền) còn từ lần sau có vá víu thì nhớ bảo cái thằng vá lốp đánh dấu lại vị trí lốp + la răng + kẹp trì ->đến khi lắp lại phải y nguyên như cũ. Mỗi kẹp trì đều có mã số riêng và đương nhiên mỗi lốp có số kẹp trì riêng_cái này không phải bàn vì máy nó cân mà. Cân chỉnh lốp là điều tối quan trọng cần phải làm vì:
1. Nhà sản xuất đã quy định
2. Chạy tốc độ lớn tay lái rung;mất đối trọng lực
3. Lốp đảo (rất nhẹ mắt thường không nhìn thấy) dẫn đến hại ổ bi và lốp
4. Từ những điều trên điều thứ 2 quan trọng nhất ->lái sẽ nguy hiểm đặc biệt với tốc độ lớn...và rất có khả năng nhảy lên nóc tủ sớm...hix
--->>> Một điều quan trọng các cụ đừng bao giờ tiết kiệm lốp bằng cách nhét săm vào nhé, nếu là bánh trước thì lắc phải biết, nếu là bánh sau vào cua gấp nó văng cho thì đã đời...sướng nhé
Xin trả lời Cụ là có ạ! Nhưng chỉ cần cân chỉnh 1 lần duy nhất (tại BG giá là 20 xiền) còn từ lần sau có vá víu thì nhớ bảo cái thằng vá lốp đánh dấu lại vị trí lốp + la răng + kẹp trì ->đến khi lắp lại phải y nguyên như cũ. Mỗi kẹp trì đều có mã số riêng và đương nhiên mỗi lốp có số kẹp trì riêng_cái này không phải bàn vì máy nó cân mà. Cân chỉnh lốp là điều tối quan trọng cần phải làm vì:
1. Nhà sản xuất đã quy định
2. Chạy tốc độ lớn tay lái rung;mất đối trọng lực
3. Lốp đảo (rất nhẹ mắt thường không nhìn thấy) dẫn đến hại ổ bi và lốp
4. Từ những điều trên điều thứ 2 quan trọng nhất ->lái sẽ nguy hiểm đặc biệt với tốc độ lớn...và rất có khả năng nhảy lên nóc tủ sớm...hix
--->>> Một điều quan trọng các cụ đừng bao giờ tiết kiệm lốp bằng cách nhét săm vào nhé, nếu là bánh trước thì lắc phải biết, nếu là bánh sau vào cua gấp nó văng cho thì đã đời...sướng nhé
RE: Cân chỉnh lốp - Lazăng
Cảm ơn bác em lại phải đi cân chỉnh lại rồi, kể cũng hơi vất vả . Nhưng vẫn phải bảo toàn tính mạng trước khi bảo toàn túi tiền bác nhỉ .Trích đoạn: 98k4848
Xin trả lời Cụ là có ạ! Nhưng chỉ cần cân chỉnh 1 lần duy nhất (tại BG giá là 20 xiền) còn từ lần sau có vá víu thì nhớ bảo cái thằng vá lốp đánh dấu lại vị trí lốp + la răng + kẹp trì ->đến khi lắp lại phải y nguyên như cũ. Mỗi kẹp trì đều có mã số riêng và đương nhiên mỗi lốp có số kẹp trì riêng_cái này không phải bàn vì máy nó cân mà. Cân chỉnh lốp là điều tối quan trọng cần phải làm vì:
1. Nhà sản xuất đã quy định
2. Chạy tốc độ lớn tay lái rung;mất đối trọng lực
3. Lốp đảo (rất nhẹ mắt thường không nhìn thấy) dẫn đến hại ổ bi và lốp
4. Từ những điều trên điều thứ 2 quan trọng nhất ->lái sẽ nguy hiểm đặc biệt với tốc độ lớn...và rất có khả năng nhảy lên nóc tủ sớm...hix
--->>> Một điều quan trọng các cụ đừng bao giờ tiết kiệm lốp bằng cách nhét săm vào nhé, nếu là bánh trước thì lắc phải biết, nếu là bánh sau vào cua gấp nó văng cho thì đã đời...sướng nhé
RE: Cân chỉnh lốp - Lazăng
Thảo nào thấy xe bác hình như cái mũi nó bị tắc tị, nên chạy không bốc như xe em .Trích đoạn: isabinh
Cái này thì không được phép tiết kiệm cụ HL ạ. Cái lọc gió thô thì nên tiét kiệm
RE: Cân chỉnh lốp - Lazăng
BG là đâu vậy bác? ở SG thì cân ở đâu ạ, hôm trước em vá lốp mà quên mất vụ đánh dấu.Trích đoạn: 98k4848
(tại BG giá là 20 xiền)
RE: Cân chỉnh lốp - Lazăng
Các cụ cãi vã tranh luận nhiều quá nhỉ!
Các cụ cãi vã tranh luận nhiều quá nhỉ!
Nguyên nhân xe bị lắc
Nguồn: Vnexpress.net
Lốp mòn không đồng đều là nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe bị rung lắc khi di chuyển.
Lắc, rung và kêu cọt kẹt thường là vấn đề của những chiếc xe cũ. Tuy nhiên, không phải xe mới không mắc phải những vấn đề này. Phát hiện nguyên nhân để khắc phục là cách bạn tiết kiệm tiền bạc và thời gian.
Một trong những nguyên nhân chính khiến xe lắc đến từ bộ lốp. Dù công nghệ sản xuất ngày nay đã tiến bộ hơn nhiều nhưng lốp vẫn cần phải tiến hành chỉnh cân bằng động.
Để đảm bảo cần bằng, thợ sửa xe đặt những mảnh kim loại đối diện với "điểm nặng", tức có phân bố trọng lượng cao hơn mức trung bình trên lốp. Nếu không tiến hành xử lý những điểm bất đối xứng như thế này, lốp sẽ mòn nhanh hơn. Đồng thời hệ thống lái và treo cũng bị ảnh hưởng.
Miếng kim loại tạo cân bằng động trên lốp. Ảnh: Canadiandriver.
Nếu "điểm nặng" nằm giữa lốp thì khi xuống dốc, tài xế có thể thấy xe nảy lên. Trong trường hợp điểm nặng ở hai bên mặt, lốp được xếp vào loại mất cân bằng động.
Điều này khiến xe lắc khi chạy. Vì thế, bạn phải nhờ thợ kỹ thuật đo độ lệch và gắn thêm miếng kim loại để tạo câng bằng.
Hệ thống treo hiện đại ngày càng nhẹ hơn nên tài xế cảm nhận tốt điều kiện mặt đường. Tuy nhiên, chúng lại có nhược điểm là dễ truyền những rung động từ lốp xe tới ca-bin. Dấu hiệu xe mất cân bằng xuất hiện khi vận tốc đạt trên 50 km/h và bắt đầu rõ ở 80 km/h.
Nếu hiện tượng rung xuất phát từ tay lái thì bạn nên kiểm tra lốp trước. Trong trường hợp chúng xuất phát từ ghế, hãy kiểm tra lốp sau.
Dây đai phía dưới ta-lông lốp bị hỏng cũng khiến xe rung nhưng chỉ xuất hiện ở tốc độ thấp, 30-50 km/h. Khi đi nhanh xe không còn rung nữa. Giải pháp cho sự cố kiểu này chỉ là thay lốp mới.
Sự biến đổi lực xuyên tâm ở lốp là nguyên nhân khó xác định nhất. Loại lốp tốt có độ cứng đồng đều ở hai bên thành. Tuy nhiên, có những sản phẩm mà độ cứng không đều, gây ra rung khi di chuyển.
Một số garage có máy đo độ cứng nhưng giá khá đắt nên không được phổ biến. Trong khi đó, giải pháp duy nhất là thay lốp mới có chất lượng đảm bảo hơn.
Những nguyên nhân khác
Vành bị cong hay trục hỏng cũng khiến xe bị rung, lắc. Các hãng xe khuyến cáo mức độ cong không được quá 0,8 mm và vành hợp kim sắt có thể kéo lại. Nhưng với vành đúc họp kim nhôm, bạn bắt buộc phải thay mới.
Nếu xe bị rung khi phanh, thì đó là dấu hiệu tang trống bị hay má phanh bị biến dạng.
Khớp nối các-đăng bị mòn hay mất trên hệ dẫn động cầu sau cũng khiến xe rung. Nếu tiếp tục sử dụng khớp nối bị mòn, có thể ảnh hưởng tới hộp số hoặc vi sai.
Khớp nối trục trước của hệ dẫn động cầu trước cũng có thể bị mòn và tạo rung. Nếu quá trình chuyển số ở hộp số tự động phát ra tiếng kêu "keng" thì nguyên nhân có thể do các khớp nối trục trước bị mòn. Ngoài ra còn dấu hiệu khác là tiếng gõ nhẹ khi rẽ.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver)