RE: Cần làm gì đối với xe đã không vận hành lâu ngày ?
- Bác nhìn xuống đất dưới gầm máy, xem có vệt nhớt đen từ xe nhễu xuống không.
- Xả bỏ nhớt cũ + lọc nhớt ; thay nhớt + lọc mới
- Vệ sinh bô-e (lược gió)
- Thay 4 (hay 6 ?) bu-gi mới.
- Kiểm tra lại các dây bu-gi.
- Xả bỏ dầu trợ lực lái, thay mới.
- Kiểm tra mức nhớt đặc (có mùi rất hôi) trong visai + hộp số. Có cần súc rửa thay mới, hay châm thêm xài tiếp, tùy thợ. Nhưng chỉ nói dầu hộp số MT. Còn AT, tui hổng rành.
- Kiểm tra các rotule đầu thầy chùa hệ thống lái.
- Thay cu-roa mói.
- Nâng xe lên, nắm từng bánh xe lắc theo chiều đứng + chiều ngang, xem độ rơ bạc đạn ; độ rơ mấy cái đầu thầy chùa kể trên.
- Kiểm tra hệ thống thắng tay.
- Kiểm tra 4 ống nhún giảm xóc + đệm cao-su chân ống, chỗ xỏ lỗ bắt bù-loong vô châssis.
- Kiểm tra toàn bộ dây điện lớn, nhỏ...- cái này nhức đầu lắm. Nếu không tin tưởng dây còn dẫn điện tốt, (vì được bó lại thành bó, nhiều sợi nhỏ nằm kề nhau) là phải bỏ hết,đi dây lại toàn bộ cái xe, tốn tiền đó.
- Kiểm tra toàn bộ đồng hồ, đèn báo...
Sau khi xong mấy phần việc này, có thể đề máy cho nổ thử.
Khi máy chạy đều = đã y như lúc trước khi trùm mền. Còn phần hao mòn - hư hỏng, vẫn chưa biết...
Nói chung, vì không nắm được tình trạng xe, dù có nghe bác tài cũ kể lại, cũng chưa chính xác được nhiều. Nếu hao mòn tự nhiên, còn nhẹ tội. Còn hư hỏng vì xài ẩu, đồ chắp vá, bị luộc, dây điện lôi thôi (coi chừng cháy nổ), hoặc xe vừa hư, trùm mền luôn không sửa nữa,v.v... thì bác sẽ cần trải qua nhiều thời gian rong ruổi trên đường với em nó, mới phát hiện từ từ được, như các bác khác.