Hạng B2
Chào các bác !
Iem thấy bài viết của nữ phóng viên người Malaysia này , đáng để những người tham gia giao thông không chỉ ở Hà Nội, mà cả nước Việt Nam cần phải đọc và suy ngẫm : Có điều gì, mà chúng ta phạm phải, giống những điều tác giả đã viết trong bài, hãy sửa ngay đi nhé!
Giao thông Hà Nội giống "Thể thao Mạo hiểm"?
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/03/070304_hanoitraffic.shtml
Brenda Benedict
Phóng viên báo Malaysia tại Hà Nội
ẢNH
( Một khi đã tắc đường thì ai nấy cũng phát huy tinh thần "phát huy nội lực")
Chạy xe ở Hà Nội có lẽ chỉ dành cho ai biết tới chữ liều. Tôi đã ở đây được ba tháng rồi và lúc nào tôi cũng đi taxi.
Ít nhất là cũng đã có một lần tôi thấy tính mạng mình chỉ còn trong gang tấc.
Chạy xe ở Hà Nội theo tôi giống như tất cả các môn thể thao mạo hiểm khác. Và đối với ai là người hâm mộ thể thao này thì sau đây là bốn luật bạn có thể tham khảo:
Luật số 1:Chẳng có luật gì
Tôi nói vậy có nghĩa là thực tế cho thấy người ta bất tuân tất cả luật giao thông. Tức là một người có thể lái phương tiện của mình vào bất cứ chỗ nào mà xe chạy được, kể cả trên hè.
Bởi thế nên nếu có nói với ai là mình định đi bộ tới đâu thì người ta sẽ khá ngạc nhiên.
Và quí vị có thể nhận ra chân lý khi đợi dài cổ ở những chỗ có đèn xanh đèn đỏ để đi bộ qua đường trong khi xe chạy qua thản nhiên kể cả khi có đèn đỏ.
Giao thông Hà Nội có thể mô tả như một bầy ong hay một đàn cá. Thế nhưng đối với người nào mới tập qua đường thấy khó khăn thì sớm hay muộn cũng sẽ nhận ra rằng các vị điều khiển xe cộ khi gần lao vào mình thì rồi cũng lượn để cho mình qua.
Bí quyết là mắt nhìn thẳng vào đúng xe máy hoặc ô tô lao nào đang lao vào hướng mình thì lúc đó mình mới qua đường được.
ẢNH
(Dân chúng chỉ chấp hành tốt tại những nơi có công an)
Cũng nên chú ý là kể cả đường một chiều thì cũng phải nhìn hướng ngược bởi có khi vẫn có xe lao ngược chiều như thường.
Thực ra tốc độ xe hơi chạy không phải nhanh vì ít ai chạy quá 60km/giờ ở Hà Nội. Vấn đề là chạy ẩu, xe tạt vào vỉa hè bất kỳ lúc nào.
Còn các xe máy thì vừa chạy vừa nói chuyện, gọi và nghe điện thoại di động, thậm chí hai xe chạy ngang nhau còn cầm tay nhau
Thỉnh thoảng thì có một hai người bị công an kéo vào phạt. Nhưng tôi không nghĩ rằng đó là biện pháp đủ để răn đe bởi hàng trăm xe khác lao như điên dại bất chấp luật lệ trong lúc người ta đang xử lý một hai xe.
Luật số 2:An toàn là “chuyện nhỏ”
Không một ai thắt dây an toàn khi chạy xe ô tô và thỉnh thoảng người đi xe máy mới đội mũ bảo hiểm.
Mặc dù mũ bảo hiểm có bán nhưng hầu hết không đủ cứng để chịu lực va đập mạnh. Do đó đa số ca tử vọng là do chấn thương nặng bởi không thắt dây an toàn xe hơi hoặc không đội mũ.
Thống kê của Câu Lạc Bộ Phụ Nữ Nước Ngoài Hà Nội cho thấy 50% số người nước ngoài phải về nước là do tai nạn giao thông và đa số là do tai nạn xe máy.
Luật số 3:Mặc kệ các ngươi
ẢNH
(Cách tốt nhất để sang đường là phải nhìn vào chính xe đang lao tới mình)
Thái độ tôi là người sử dụng chính đường tôi đang đi có trong nhiều người và ai cũng muốn tới nơi cần tới thật nhanh mà không đếm xỉa gì tới người khác.
Cách đây vài ngày tôi đang đi trên một phố rất đông xe cộ và chỉ cách tôi vài mét thì có một anh lái xe máy vừa bị tai nạn.
Những thứ chở trên xe văng ra lung tung, may mà anh ta đội mũ bảo hiểm.
Anh chàng tội nghiệp này trong lúc vẫn còn choáng váng bởi tai nạn thì vẫn cố thu những thứ đồ rơi vãi nhưng không ai dừng lại để giúp đỡ hoặc hỏi xem anh ta có bị sao không.
Một số người chạy xe máy thậmchí còn quát anh ấy làm cản trở giao thông trong khi các xe ô tô (trong đó có xe taxi mà tôi ngồi trong) bấm còi inh hỏi.
Lái gần mũi xe đối diện, nháy đèn pha trước và bấm còi được xem là cách mở đường cho mình ở đây. Tức là đơn thuần là cách tuyên bố sự hiện diện của mình trên đường.
Luật số 4:Học sớm, học nữa, học mãi
Đối với môn thể thao nào chăng nữa thì nếu tập từ nhỏ thì sẽ tốt và phải tập đều. Tôi đã thấy trẻ con đi xe ba bánh ngã chỏng gọng giữa đường trong khi xe máy và ô tô lượn qua chúng bình thản.
Trong khi tôi hốt hoảng thì mẹ mấy đứa nhỏ, thường là ngồi ở một quán gần hè, chỉ gọi con mình quay lại chỗ cũ như chẳng có chuyện gì to tát xảy ra.
Rồi thì những đứa bé này chỉ một thoáng sau chẳng nhìn phải nhìn trái lại lao ngay qua đường trong khi các xe máy và ô tô phanh cháy cả đường.
ẢNH Xem ban goc
( Xe máy dựng ngay trước biển cấm để xe máy trên hè)
Chắc chắn là sau lúc phanh là các câu hô hoán và chửi rủa nhưng cả mẹ lẫn con thì dường như cho những lời đó ra ngay ngoài tai.
Thế là các bạn có thể thấy là chạy xe ở Hà Nội như một môn thể thao kỳ thú ở mức mạo hiểm.
Đối với ai trong chúng ta thiếu tính hoạt bát và dám nghĩ dám làm thì có thể chỉ là khán giả vừa xem vừa nhắm mắt.
Thế nhưng như thế lại bị xem là đồ nhát gan vì không dám thử môn thể thao mạo hiểm mới trên thế giới.
(Tác giả là phóng viên báo The Star (Malaysia) tại Hà Nội. Cô Brenda đang tìm một lớp Yoga để giảm căng thẳng do giao thông gây ra).[link]http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/03/070304_hanoitraffic.shtml[/link]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

Hay, rất đáng quan tâm bác Highway ah.
Có hôm nhìn từ trên tòa nhà Hàng Hải xuống ngã tư Đại Cồ Việt - HN em thấy giống như một mâm " ngũ cốc", trong đó Lạc - đỗ - vừng ... trộn lẫn nhau.
Lạc : Xe buýt, xe khách, xe tải
Đỗ : Xe con, tải nhẹ
Vừng : Xe máy, xe đạp và người đi bộ
 
Hạng B2
14/6/06
162
0
0
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

Thật quá xấu hổ cho dân VN .Thế hệ sau ko biết có phát huy môn thể thao mạo hiểm này ko nữa ??? Po tay
 
Hạng B2
22/11/06
418
31
28
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

nếu VN biết xấu hổ thì tình hình đâu có thế này
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

Cái này không phải tại dân hoàn toàn bác ạ, con hư tại mẹ ..chứ người VN sang Sing cũng đi đúng luật, và người Malay sang mình cũng đi sai luật
 
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

những người VN sang nước ngoài còn đc dịp đi đúng luật nước ngoài là do họ may mắn còn sống sót sau vài lần hoàn hồn thoát chết tai nạn giao thông:D

mà bên ấy k đi đúng lật mới chết ngược lại bên ta đi đúng luật là chết.. chết k ai thương

người nước ngoài sang ta mà k theo luật ta thì 100% về nước theo đường GIAO THÔNG hết

ý thức kém và lối sống ích kỷ gần như đã ăn vào máu rồi;)

em k nói thế các bác lại kêu em vơ đũa cả nắm.. chứ k em bỏ "gần như" rồi:D
chúng ta ai cũng ít nhất 1 lần là chiến sỹ vô danh trong cái bài phóng sự này hết[&o]
 
Hạng C
27/2/07
569
6
18
47
Q12
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

Các bác cứ đi đúng luật đi để có thể ngẩng cao đầu mà dạy con cháu. Ai sai mặc ai, đừng đổ lỗi cho ai khác. Có thế thì tình hình sẽ bớt phức tạp. Em nói đúng các bác cho em 1 cái vỗ tay...
 
Hạng D
21/12/06
1.126
738
113
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

Trích đoạn: hoacomay

Bây giờ cứ cho truyền hình, báo chí tuyên truyền là ai đi sai luật mà bị chết hoặc bị thương thì ráng chịu. Đảm bảo bố chú nào dám đi sai luật đới :D

Dân mình nó liều, đi sai luật vì khối thằng cứ nghĩ, mày mà đâm vào tao là mày phải đền :)

Đúng rồi các bác ợ, phải "đả thông" cái "lệ" xe to là đền xe nhỏ, xe nhỏ đền người đi bộ,...vv...vv.....và khi không được "xử" theo "lệ" này nửa và phải tự bỏ tiền túi ra để khắc phục hậu quả thì em nghỉ là "ý thức" sẻ được nâng cao ngay. Chứ nếu kiểu này tới thế hệ sau thì khi người nước ngoài nói về Việt nam mình thì ....kém quá.
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Cần phải đọc và suy ngẫm !

Em nghĩ là trả cần điều chỉnh luật vội làm gì, bây giơ cứ luật thế nào làm nghiêm túc như thế đấy thì chỉ một thời gian là "gần giống Tây" ngay. Chứ hôm qua em đi làm về thấy một "đồng đội" 4B mình chỉ chèn vạch tý xíu mà phải "gãi đầu gãi tai" với ***, còn một bác đi xe đạp trên đường vác cả thanh sắt dài thì chả ai "hỏi thăm". Em cũng ko hiểu công bằng trong"tham gia giao thông" ở chỗ nào ?????? Các bác xem và trả lời em phát ?????:mad: :mad::mad: