Vì càng kinh doanh xe điện càng lỗ nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ô tô điện.
Vào hôm 27/7/2023 vừa qua, Ford cho biết hãng đã lùi thời điểm đạt các mục tiêu về sản xuất ô tô điện của mình vì tốc độ tiếp nhận của thị trường chậm hơn dự kiến. Vào thời điểm hiện tại, Ford sẽ sản xuất ô tô điện với công suất 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.
Ford Motor ước tính bộ phận xe điện (EV) của họ, Ford Model e, sẽ
lỗ 4,5 tỷ USD trong năm nay. Con số này cao hơn 1,5 tỷ đô la so với khoảng lỗ 3 tỷ đô la dự kiến và cao hơn gấp đôi so với năm 2022 (lỗ 2,1 tỷ đô la), theo Fox Business.
Trước đây, nhà sản xuất xe Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ô tô điện.
Ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết:
"Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra, có điều là sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút. Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho
xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về xe điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này. “
Chúng tôi sẽ tìm cách đạt được mức 8% đó", ông Lawler nói thêm.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ô tô điện của Ford lại báo lỗ.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. “Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford”, ông Farley phát biểu. “Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ hoạt động đến 1,8 tỷ USD.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ô tô điện ra thị trường.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ô tô điện ra thị trường. Nói cách khác, với mỗi chiếc xe điện bán ra, Ford lỗ hơn 32.000 USD.
Thương hiệu gắn liền với logo Blue Oval từng dự đoán bộ phận Model e sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay. Đến thời điểm này, Ford đã tăng con số lỗ lên 4,5 tỷ USD.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện. Theo công ty nghiên cứu Barrons, nếu muốn có lãi, hãng Ford phải sản xuất khoảng 100.000 chiếc ô tô điện mỗi quý.
Theo
kienthuc
Xem thêm: