Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Thông tin Wuling HongGuang MiniEV sắp ra mắt thu hút sự chú ý rất lớn từ người tiêu dùng. Nhưng bất kể xe có bán chạy hay không, mẫu xe điện nhỏ bé này hứa hẹn sẽ thay đổi nhiều thói quen lẫn quan niệm sử dụng xe tại Việt Nam.

Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV


Như đã biết, vào ngày 12/1, TMT Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của GM - (SAIC - WULING) tại Việt Nam.

Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV – mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022 (Nguồn: JATO). Thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV trong quý II/2023.

Sau khi TMT Motors thông báo giới thiệu vào giữa tháng 2/2023, mẫu xe này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, dự báo sẽ tạo ra sự bùng nổ doanh số trong thời gian tới.

Nhưng kích thước quá nhỏ bé, chưa đến 3m của Wuling HongGuang MiniEV khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu ai sẽ mua mẫu xe điện này?

Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Kích thước nhỏ hơn cả Kia Morning lẫn Hyundai i10

Theo thông số phiên bản đang bán tại các thị trường khác, Wuling HongGuang MiniEV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm), trục cơ sở 1.940mm, xe có 4 chỗ ngồi và khoang để hành lý 741 lít khi gập hàng ghế sau.

Để dễ hình dung, có thể so sánh Wuling HongGuang MiniEV với một số mẫu xe cỡ A trên thị trường như Kia Morning và Hyundai Grand i10 và đặt thêm kích thước của VinFast VF5 - mẫu xe điện nhỏ nhất trên thị trường cho các bác tham khảo.
  • Wuling HongGuang MiniEV: 2.920 x 1.493 x 1.621 mm, trục cơ sở 1.940 mm
  • Kia Morning: 3.595 x 1.595 x 1.495 mm, trục cơ sở 2.400 mm
  • Hyundai Grand i10: 3.850 x 1.680 x 1.520 mm, trục cơ sở 2.450 mm
  • VinFast VF5: 3.965 x 1.720 x 1.580 mm, trục cơ sở 2.513 mm
Nhờ kích thước nhỏ, chiếc Wuling HongGuang MiniEV chỉ chiếm một diện tích nhỏ ở bãi đậu xe. Nó cũng dễ dàng luồn lách vào những con đường nhỏ và giải quyết việc “cất xe” cho nhiều gia đình có nhà trong hẻm.

Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Giá bán dự kiến thấp nhất thị trường

Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang Mini EV có giá bán 32.800 - 44.800 nhân dân tệ, tương đương 115-155 triệu đồng, chưa bao gồm thuế. Mức giá rẻ nhờ chương trình hỗ trợ người dân mua xe điện và các nhà sản xuất ô tô cũng được giao chỉ tiêu sản xuất xe điện để lấy hạn ngạch sản xuất xe động cơ đốt trong.

Tại thị trường Việt Nam, Wuling HongGuang Mini EV có giá bán dự đoán trong khoảng 200-300 triệu đồng. Tuy nhiên, nó không có đối thủ trực tiếp và nằm dưới phân khúc của VinFast VF5 Plus.
  • Wuling HongGuang MiniEV: chưa có giá bán (dự kiến 200-300 triệu đồng)
  • Kia Morning: 389 triệu đồng
  • Hyundai Grand i10: 360 triệu đồng
  • VinFast VF5: 458 triệu đồng
So sánh mức giá với các dòng xe khác trên thị trường, nếu Wuling HongGuang Mini EV có giá bán từ 200-250 triệu đồng, nó sẽ là mẫu xe phổ thông có giá thấp nhất thị trường, khai sinh cả một phân khúc giá hoàn toàn mới.

Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Phạm vi hoạt động thấp, chỉ dùng trong nội thành

Ở Trung Quốc, xe có 2 phiên bản pin. Một phiên bản pin 9,2 kWh, cho quãng đường đi tối đa 120km, thời gian sạc 20-100% là 6,5 tiếng. Một phiên bản pin 13,4 kWh, cho quãng đường đi tối đa 170km, thời gian sạc 20-100% là 9 tiếng. Không có tùy chọn sạc nhanh.
  • Wuling HongGuang MiniEV: 120-170 km
  • Kia Morning: ~
  • Hyundai Grand i10: ~
  • VinFast VF5: 300 km
Không có sạc nhanh, Wuling HongGuang MiniEV phù hợp đi trong ngày với quãng đường 100-150km (tùy phiên bản pin). Quãng đường đi thực tế sẽ thấp hơn mức công bố, luôn là vậy đối với xe điện giá rẻ.

Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Ưu điểm và khuyết điểm của Wuling HongGuang MiniEV?

Wuling HongGuang MiniEV là một mẫu supermini, tức là nó là một chiếc xe hơi siêu nhỏ với những trang bị cơ bản nhất. Nó nhỏ gọn, che nắng che mưa và có 4 chỗ để ngồi vừa đủ.

Thậm chí với những đặc điểm trên, Autoevolution còn được phân loại là "xe máy bốn bánh" sẽ chính xác hơn là ô tô. Học hỏi khá nhiều từ dòng xe K-Car của Nhật Bản nhằm tối ưu hóa không gian.

Ưu điểm của xe ngay từ đầu chính là sự nhỏ gọn:
  • Vì nhỏ gọn nên Wuling HongGuang MiniEV có thể đậu vừa vặn ở bất kỳ đâu, cất gọn gàng ở trong sân nhà nhỏ.
  • Nó cũng dễ dàng điều khiển và linh hoạt khi đi trên đường.
  • Nó nhẹ nên không tốn nhiều năng lượng để di chuyển,
  • Vì nhỏ nên xe giá rẻ dễ tiếp cận…
Khuyết điểm của xe ngay từ đầu cũng chính là sự nhỏ gọn:
  • Vì nhỏ gọn, dung lượng pin không cao nên Wuling HongGuang MiniEV phù hợp đi ở nội đô và ở các chặng có cự ly vừa phải.
  • Chiếc xe quá nhỏ và quá rẻ nên trang bị các tính năng an toàn ở mức khiêm tốn, nên phù hợp đi ở đường nội đô, đường liên tỉnh, hạn chế đi quốc lộ, cao tốc.
  • Xe nhỏ nên các ghế ngồi chỉ vừa vặn khi đi các chặng nhỏ. Nó không có độ ngả ghế cần thiết cho các chuyến đi xa.
  • Phạm vi hoạt động thấp khiến xe phụ thuộc hoàn toàn vào các trạm sạc (tại nhà và trong nội thành)
Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Chiếc xe không phù hợp để chạy trên cao tốc

Ai sẽ là người mua Wuling HongGuang MiniEV?

Chiếc xe gây ấn tượng bởi ngoại hình nhỏ xinh, nhưng ai sẽ là người mua nó?

Không phải ai cũng phù hợp mua Wuling HongGuang MiniEV

Wuling HongGuang MiniEV không phù hợp với những gia đình xem xe hơi là tài sản cố định. Chiếc xe nhỏ có giá trị không cao và giá bán lại có thể không được như kỳ vọng. Nó cũng khó lòng trở thành tài sản đảm bảo khi cần vay vốn ngân hàng.

Nếu gia đình có ý định chỉ mua 1 chiếc xe để phục vụ cho tất tần tật nhu cầu từ đi làm, du lịch, đi chơi xa, tài sản cầm cố cho đến làm hình ảnh nhận diện cá nhân… thì Wuling không hề phù hợp.

Wuling HongGuang MiniEV hợp với ai?

Wuling phù hợp nhất với những gia đình trẻ chỉ có có nhu cầu dùng xe đi làm trong nội thành. Khi có nhu cầu đi xa, nhóm khách hàng này có thể chọn thuê xe, hoặc đi phương tiện công cộng.

Chiếc xe cực kỳ thân thiện với chị em phụ nữ, những người có nhu cầu đi chợ, đón con đi học. Nó cũng phù hợp là chiếc xe thứ 2 trong nhà, để sử dụng di chuyển những quãng ngắn, trong khi chiếc xe thứ 1 có thể đảm đương những chuyến đi xa.

Ngoài ra, với giá bán dễ tiếp cận, khách hàng dễ dàng xuống tiền mua Wuling HongGuang MiniEV để trải nghiệm cảm giác sử dụng xe điện trước khi lên đời mua các dòng xe điện lớn và an toàn hơn trong tương lai.

Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Đưa các con đi học
Ai nên mua Wuling HongGuang MiniEV

Đưa các chị đi chợ

Xem thêm:
Với giá bán bao nhiêu, các bác sẽ bỏ tiền để mua một chiếc Wuling HongGuang MiniEV để trải nghiệm?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/12/20
133
229
43
39
Theo nhu giá dự kiến 200 - 300 triệu thì chỉ có những gia đình ở phố có điều kiện mua chiếc thứ 2 để đi chợ đưa đón con
Còn lại nếu mua xe lần đầu đi xa hơn chút thì sẽ chọn xe xăng
 
Hạng B2
8/2/22
453
681
93
Xe Wuling này chắc không được lên cao tốc, nếu là người mua xe lần đầu thì chắc sẽ không mua.
Nếu các gia đình ở phố có xe rồi thì cũng có thể mua thêm để đi loanh quanh nhưng phát sinh vấn đề thêm chỗ đậu và sạc tại nhà => cũng không mua.
Chưa nghĩ ra ai sẽ mua xe này :D :D :D
Thử khảo sát các bác đang đi xe xăng/điện rồi có bác nào dự kiến mua thêm chiếc này không?
Update: xe này mới giảm giá bên tàu vì ế quá, doanh số đi xuống nên còn 2.800usd nha các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/11/16
1.182
1.025
143
47
Đối với VN mình cao tốc giới hạn tối thiểu 60 km/h xe vẫn chạy tốt nhé bác, tốc độ này bằng tốc độ tối đa đô thì có dải phân cách và 2 lane đường.
Chiếc ""xe máy bốn bánh"" này theo chủ thớt có an toàn hơn ""xe máy hai bánh"" như Dream, Wave, Future...không? nếu đi QL cực kỳ nguy hiểm thì có lẻ ""xe máy hai bánh"" phải cấm hẳn chạy Quốc Lộ bác nhỉ?
Xe này vào VN là sẻ mở ra phân khúc Kei-car mà trước đó xe xăng Su WAgon R+ chưa làm được, Kei-car là cách tốt nhất để thay thế ""xe máy hai bánh"" theo lộ trình
 
Hạng F
12/10/16
7.627
6.537
113
Rất phù hợp đưa đón con đi học mùa mưa nắng, đi siêu thị ko biết có chở hết đồ ko :D
Nhưng tính ra 200tr - 250tr cũng ko phải rẻ nếu khấu hao còn có khi cao hơn con VF5 plus :rolleyes:
 
Hạng D
11/11/16
1.182
1.025
143
47
Rất phù hợp đưa đón con đi học mùa mưa nắng, đi siêu thị ko biết có chở hết đồ ko :D
Nhưng tính ra 200tr - 250tr cũng ko phải rẻ nếu khấu hao còn có khi cao hơn con VF5 plus :rolleyes:
Rẻ hơn nữa mà bác, xe hơi là tiêu sản nên tầm giá 250tr dùng 5 năm thì mỗi tháng khấu hao 4 triệu vậy, hihihi
Chứ còn mua đi bán lại mà giữ giá thì chỉ có thua
Đi siu thị em tháy chở được đồ nhiều hơn 2 xe máy cộng lại đó
An toàn thì hơn xe máy là cái chắc
 
Hạng C
10/2/09
908
1.212
93
Ở TQ thì khách hàng mục tiêu của con này là người trẻ mới đi làm nên nó làm rất bắt mắt và thời trang và giá rẻ. tính ra thì giá nó chỉ tương đương Lead, AB, vision nên nó bán chạy.

Về VN không biết định vị như thế nào, mà kiểu gì cũng khó, vì chỉ sạc đc ở nhà, rất bất tiện.
 
Hạng C
15/1/22
890
1.313
93
48
Giá cả sẽ quyết định sự thành công của dòng xe này.

Nếu nó thành công sẽ giống như làn sóng "wave Tàu" cách nay 20 năm đã giúp "phổ cập" xe máy cho dân VN.