Dear các cụ,
Em viết bài này cho các cụ tham khảo nhé.
Có rất nhiều sai lầm khi thay dầu nhớt xe nhưng sau đây em chỉ nêu 10 sai lầm chính khi thay dầu xe

  1. Thay dầu quá thường xuyên, không thường xuyên, hoặc không hề thay luôn.
    Tốt nhất các cụ nên theo dõi khoảng thời gian thay dầu được chỉ ra trong hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu hoặc của nhà sản xuất .
Thay dầu thường xuyên, việc này sẽ không làm hỏng động cơ nhưng nó sẽ làm tổn thương đến ví tiền của các cụ mà thôi “it is going to hurt your wallet haha”
Có những cụ vẫn quan niệm cứ 5.000km là phải thay dầu nhớt, theo chiến dịch marketing của mấy bác bán dầu nhờn đã có hiệu quả rồi. Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12.000 - 16.000km đối với hầu hết các loại xe.
Hãng Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000 km, còn một số xe vẫn cần thay dầu sau khoảng 12.000km. Còn em khuyên các cụ tầm 10 vạn là thay được rồi đó.
Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.
Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.
Nếu các cụ chuyên chạy xe ở những đoạn đường đất ở ổ gà ổ voi nhiều thì việc kiểm tra sự biến đổi dầu nhờn phải thường xuyên hơn, và đưa ra cho xe một lịch trình thay dầu.
Còn việc thay dầu máy không thường xuyên và không hề thay thì các cụ hiểu rồi đó mà.
  1. Không kiểm tra sự thay đổi màu sắc của dầu máy.
    Cảnh Báo - 10 sai lầm chính khi thay dầu xe
  2. Không thực hiện đồng bộ việc bảo dưỡng định kỳ khác cùng một lúc.
Nếu các cụ mang xe vào hãng hay gara để thay dầu, thì các cụ yêu cầu kiểm tra đồng với sự bôi trơn của dầu cửa,dầu phanh khẩn cấp và kiểm tra bộ lọc , dầu phanh, dầu truyền động, dầu mát động cơ, dầu hệ thống lái. Nếu các cụ chỉ nói thay dầu máy thôi thì mấy chú sửa xe lại chỉ thay dầu máy mà quên kiểm tra hệ thống khác.
  1. Sử dụng phụ gia dầu

    Với các loại dầu và động cơ ngày nay, việc sử dụng phụ gia dầu có thể sẽ không cung cấp bất kỳ lợi ích nào, và trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể làm hỏng động cơ của các cụ đấy . Nói chung, nếu động cơ của các cụ có trạng thái tốt, và các cụ làm theo khoảng thời gian thay dầu được đề nghị và sử dụng loại dầu và trọng lượng được khuyên dùng từ nhà sản xuất thì dầu phụ gia chỉ là một sự lãng phí tiền bạc.
    Động cơ ngày nay thường sống chạy ổn định hơn các phương tiện được lắp ráp và cũ vì vậy không cần thêm chất phụ gia dầu đặc biệt nào
  2. Sử dụng sai trọng lượng của dầu động cơ.
Nếu các cụ vẫn sử dụng dầu 10W30 có thể đó là những gì các cụ đã từng sử dụng hoặc vì đó là những gì các cụ nhớ lời người bán xe nói lại , có lẽ cụ đang mắc phải lỗi này. Ô tô hiện đại có dung sai chặt chẽ hơn, và thường không được thiết kế để sử dụng 10w30 nữa đâu nhé. Lưu ý các cụ nhé.
  1. Sử dụng dầu động cơ quá đắt hoặc quá rẻ.

    Nếu hướng dẫn của nhà sản xuất đề nghị sử dụng dầu tổng hợp “synthetic oil” , thì các cụ nên làm theo khuyến cáo, nhưng nếu không có khuyến cáo sử dụng dầu tổng hợp mà các cụ vẫn sử dụng thì đó chỉ là một sự lãng phí tiền bạc. Trừ khi xe các cụ vận hành trong môi trường áp suất cháy max liên tục kéo dài thì các cụ nên dùng nó, còn không cứ chạy bình thường trên đường thì nên đọc khuyến cáo của nhà sản xuất để phù hợp với túi tiền nhất.
  2. Siết bulon xả dầu và bộ lọc ,

    Một số các cụ cứ quan niệm cứ bộ lọc dậu khi nào không siết được nữa là ok rồi. Như em việc siết chặt một bộ lọc dầu chỉ cần một tay thường là đủ rồi. Cụ nào yếu yếu thì hai tay chớ dại dùng cờ lê nhé.

    Đối bulon xả dầu, nếu không có lon đền thì xoay về bên phải 27 đến 34 N m trong khi phích cắm với máy rửa đè bẹp thường được thắt chặt hơn một chút, khoảng 40 đến 48 Nm. Nếu siết chặt sẽ chỉ gây ra vấn đề khi các cụ cần gỡ bỏ bộ lọc hoặc bulon xả .
Em tổng hợp các bác tham khảo
Đầu tiên tháo ốc phải vệ sinh ốc và khu vực xung quanh, tránh cát bụi. Ốc tháo ra phải vặn đúng chiều (cái này mà không biết thì chịu) nắm cờ lê vặn từ từ, chắc tay và không được giật cờ lê. Khi lắp nhớ là có con long den nhôm , khi tháo nó có thể rơi vào khay nhớt thải, rất dễ quên. Nếu lắp mà không có long den nhôm rất dễ làm hỏng ốc, xì nhớt. Vặn ốc bằng tay đến hết hành trình, sau đó kê cờ lê vào vặn nhẹ, dùng 4 đầu ngón tay kéo cờ lê, không dùng cả bàn tay nhé, siết cho cờ lên di chuyển và mm thôi, hơi cứng chút là thôi luôn, không siết chặt
Khi lắp ốc không đúng kỹ thuật trên sẽ làm tuôn ren, nứt lỗ ốc. Và chúng ta sẽ có cách xử lý như sau.
- Thay lốc mới: tốn kém, mất zin.
- Tuôn ren: xử lý bằng cách taro lại ren, thay ốc khác lớn hơn
- Nứt lỗ ốc: hàn bít kín lại, taro lại lỗ ốc ngay chỗ cũ hoặc bên cạnh.
- Ngoài ra nếu không muốn ra hàng, có thể dùng keo dán sắt trét 1 ít vào khe nứt thật cẩn thận (có cái được, cái không) hoặc dán kín luôn, thay nhớt bằng cách hút. Và cả cách dùng băng tan... Khi thao tác, ae để xe đổ về bên trái là mở ốc nhớt thoải mái, không cần xả.
Tất nhiên là đồ hỏng khắc phục không thể như zin nên ae thay nhớt hết sức cẩn thận, ra ngoài thay cũng dặn thợ cẩn thận
  1. Quên thay thế vòng đệm của bulon xả dầu (lon đền)

    Trên một số xe hơi, đặc biệt là những chiếc được thiết kế ở các nước Châu Âu, lon đền này thường được sử dụng bằng nhôm hoặc vật liệu mềm hơn .Những lon đền này thường không thể sử dụng lại được vì chúng bị toét khi bulon xả được siết chặt

    Nếu các cụ không thay thế lon đền này sẽ bị xì nhớt dễ rơi đai ốc...
  2. Không xoay lốp xe của bạn.

    Thay dầu máy thường trùng với việc kiểm tra tình trạng vỏ lốp xe của các cụ, các cụ lưu ý cho việc này. Khi thay dầu nhớt các cụ yêu cầu thợ tại hãng hoặc gara kiểm tra luôn tình trạng vỏ lốp hoặc cụ nào biết thì xoay lốp xe và tự kiểm tra tình trạng lốp luôn nhé. Bác nào không biết kiểm tra alo em 0918.653.899.
  3. Không theo dõi lịch trình thay dầu

    Thông thường khi các thay dầu máy tại gara hay hãng , họ sẽ đặt một nhãn dán trên kính chắn gió của các cụ nhằm cho biết thời điểm thay dầu lần cuối. Nhãn dán này như một lời nhắc nhở, và cho các cụ biết khi nào sự thay đổi dầu tiếp theo. Cụ nào muốn có giấy noted này alo em em gửi cho tham khảo nhé.

    Nếu các cụ tự thay dầu, hãy nhớ ghi chú lên lịch và có ghi chú cho việc thay dầu tiếp theo