Ủa bác deepest cũng chạy Escape ạ?
Cao su gầm sau của escape nhiều lắm bác ạ, ko rõ là bác bị kêu như thế nào?
Dàn arm sau của escape một bên bao gồm 2 cây control arm trên & dưới (upper & lower), ở 2 đầu đều sử dụng cao su. Đầu bắt vào khung hub giữa dùng bushing như bình thường.
Bushing nó giống cái này
Rôtuyn trụ, món này lâu ngày bể cao su chụp, bụi vào, hết mỡ, rơ cứng cũng gây kêu + sóc lụp cụp.
Đầu bắt vào phía mâm xe thì dùng ball joint (rôtuyn trụ). Ở phía trên lò xo có 1 tấm đệm cao su gọi là spring insulator, bên dưới và ở giữa có 1 cục cao su cứng màu vàng trắng gọi là bump stop. Cục bump stop này là tấm đệm cuối cùng của lò xo sau khi bác chở nặng đuôi và đi qua ổ gà.
Ngoài ra còn 1 cục cao su nữa nằm ngay trailing arm (giò gà)
Tin buồn là escape ở VN, control arm trên và dưới (nếu là loại trụ tròn) thì đều khó (không) thể thay thế ball joint & bushing được. Nên để thay thế món này thì nên thay luôn cả cây. Nếu bác muốn thay có thể tham khảo giá trong hãng hàng motorcraft (xịn) nhưng em nhớ là cũng không rẻ.
Nếu máu thì bác có thể nâng cấp luôn cặp control arm trên và dưới hàng MOOG, bao gồm cả bushing & ball joint. Cây ở dưới MOOG có 2 mã, CK620317, CK620318 (trái, phải) và RK620317, RK620318, chất lượng & giá chênh lệch, giống như XLT & XLS vậy
Riêng cây phía trên, MOOG sản xuất loại adjustable, có thể chỉnh được độ chụm của bánh xe. Đây thực sự là món nâng cấp, và là món phải có với những xe nâng cấp phuộc/lò xo tăng/hạ chiều cao... đang bị (chắc chắn bị) toè bánh sau.
Góc chỉnh trên trailing arm sau
P/n K100072 hoặc K80115. Chỉnh được từ -4 -> +4 độ.
Cây trên này còn có hàng độ của SPC - Rear camber kit, giá cao hơn MOOG 1 chút, p/n #67285, chỉnh được -2 -> +2 độ
Spring insulator khi bể cũng có thể gây tiếng kêu.
Hàng KYB, p/n SM5547
Moog cũng có sx, p/n K160111.
Trailing arm bushing (món số 2 trên sơ đồ) em thấy có hàng của ROCA, brand này ko rõ chất lượng ra sao vì ko thấy dân Mẽo xài, p/n RC-666361
Hàng Ford Genuine thì p/n AL8Z5A638A, giá hơn 20$/bên.
Cao su gầm sau của escape nhiều lắm bác ạ, ko rõ là bác bị kêu như thế nào?
Dàn arm sau của escape một bên bao gồm 2 cây control arm trên & dưới (upper & lower), ở 2 đầu đều sử dụng cao su. Đầu bắt vào khung hub giữa dùng bushing như bình thường.
Bushing nó giống cái này
Rôtuyn trụ, món này lâu ngày bể cao su chụp, bụi vào, hết mỡ, rơ cứng cũng gây kêu + sóc lụp cụp.
Đầu bắt vào phía mâm xe thì dùng ball joint (rôtuyn trụ). Ở phía trên lò xo có 1 tấm đệm cao su gọi là spring insulator, bên dưới và ở giữa có 1 cục cao su cứng màu vàng trắng gọi là bump stop. Cục bump stop này là tấm đệm cuối cùng của lò xo sau khi bác chở nặng đuôi và đi qua ổ gà.
Ngoài ra còn 1 cục cao su nữa nằm ngay trailing arm (giò gà)
Tin buồn là escape ở VN, control arm trên và dưới (nếu là loại trụ tròn) thì đều khó (không) thể thay thế ball joint & bushing được. Nên để thay thế món này thì nên thay luôn cả cây. Nếu bác muốn thay có thể tham khảo giá trong hãng hàng motorcraft (xịn) nhưng em nhớ là cũng không rẻ.
Nếu máu thì bác có thể nâng cấp luôn cặp control arm trên và dưới hàng MOOG, bao gồm cả bushing & ball joint. Cây ở dưới MOOG có 2 mã, CK620317, CK620318 (trái, phải) và RK620317, RK620318, chất lượng & giá chênh lệch, giống như XLT & XLS vậy
Riêng cây phía trên, MOOG sản xuất loại adjustable, có thể chỉnh được độ chụm của bánh xe. Đây thực sự là món nâng cấp, và là món phải có với những xe nâng cấp phuộc/lò xo tăng/hạ chiều cao... đang bị (chắc chắn bị) toè bánh sau.
Góc chỉnh trên trailing arm sau
P/n K100072 hoặc K80115. Chỉnh được từ -4 -> +4 độ.
Cây trên này còn có hàng độ của SPC - Rear camber kit, giá cao hơn MOOG 1 chút, p/n #67285, chỉnh được -2 -> +2 độ
Spring insulator khi bể cũng có thể gây tiếng kêu.
Hàng KYB, p/n SM5547
Moog cũng có sx, p/n K160111.
Trailing arm bushing (món số 2 trên sơ đồ) em thấy có hàng của ROCA, brand này ko rõ chất lượng ra sao vì ko thấy dân Mẽo xài, p/n RC-666361
Hàng Ford Genuine thì p/n AL8Z5A638A, giá hơn 20$/bên.
Bác Vpb rành xe escape quá nhỉ! Đã vậy còn rất nhiệt tình tư vấn giúp anh em! Em thấy bên box GM có hẳn một bài hướng dẫn mọi người sửa chữa xe, thay nhớt máy, hộp số. . . Hay bác cũng làm một bài giống như vậy cho box Ford thì hay quá!
Tuấn tính giúp anh toàn bộ cao su trước sau bn vậy kể cả control arm trên nha,xe anh lên phuộc bánh sau bị toè nên ăn vỏ quá.Tks.
Cục cao su hôm trước hỏi em là cục số 2 đó.Nếu được order nguyên bộ thay chạy cho sướng chứ lục cục khó chịu quá.
Cục cao su hôm trước hỏi em là cục số 2 đó.Nếu được order nguyên bộ thay chạy cho sướng chứ lục cục khó chịu quá.
Last edited by a moderator:
Lên phuộc Sach có bi toe bánh sau không VPB? Nếu bị toe chắc anh vô lại môtcraft cho lành
Sachs không phải phuộc độ nâng chiều cao cho offroad như ARB OME, vả lại anh xài lò xo zin thì cũng ko lo. Có lẽ nó restore cái chiều cao cũ so với phuộc cũ mềm nên em cảm thấy đuôi hơi cao hơn sao với lúc gắn phuộc cũ.Appledad nói:Lên phuộc Sach có bi toe bánh sau không VPB? Nếu bị toe chắc anh vô lại môtcraft cho lành