Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) dài hơn 650 km gồm 11 dự án thành phần đã thông xe 6 đoạn tuyến gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm. Dự kiến ngày 2-9 sẽ thông xe đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km. Ngày 31-12, hoàn thành dự án cầu Mỹ Thuận 2. Trong năm 2024, 2 dự án thành phần còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào vận hành.
Khi giai đoạn 1 của dự án đang chạy nước rút thì đầu năm 2023, đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) được khởi công. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị; Quảng Ngãi - Nha Trang; Cần Thơ - Cà Mau. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.
Theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tổng chiều dài mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đã được các địa phương bàn giao khoảng 600 km, đạt hơn 83%.
Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng tương đối cao, gồm: Hà Tĩnh (dự án Vũng Áng - Bùng) đạt 98%; Hậu Giang (dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đều đạt trên 92%; Cà Mau (dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết thêm, dù tỷ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao, song, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng.
Cụ thể, trong tổng số 600 km mặt bằng được bàn giao, hiện nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 508 km, đạt hơn 70%. Thời điểm hiện tại, việc giải ngân ở các dự án tương đối chậm. Trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện được, khối lượng giải ngân mới đạt 391 tỷ đồng.
Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng rất lo lắng vể kết quả giải ngân khi 5 tháng đầu năm sản lượng thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam mới đạt gần 2.400 tỷ đồng, đạt 2,4% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, giá trị cần hoàn thành để đảm bảo mục tiêu giải ngân là rất lớn (năm 2023 cần giải ngân khối lượng xây lắp khoảng hơn 29.000 tỷ đồng).
"Bên cạnh nguyên nhân khách quan như mặt bằng được bàn giao không liên tục, thủ tục cấp mỏ vật liệu đắp (đất, cát) cho nhà thầu khai thác còn vướng mắc, lý do khiến tiến độ triển khai chưa đạt được kỳ vọng còn do một số nhà thầu có tâm lý chờ đủ mặt bằng và có nguồn vật liệu từ cấp mỏ khai thác mới triển khai thi công, chưa chủ động huy động trạm trộn bê tông xi măng để thi công các cấu kiện, dầm cầu, cống", Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị 267km; Quảng Ngãi - Nha Trang 353km; Cần Thơ - Cà Mau 109km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng. 12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Xem thêm: