Thủ tướng vừa ban hành quyết định tháo gỡ nút thắt về nguồn vốn để tiếp tục thi công dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết tháng 9/2025.
Ngày 3/7 thủ tướng vừa ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Theo đó, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh như gồm: Vốn vay ADB 8.065 tỷ đồng (giảm 5.588 tỷ đồng), vốn vay JICA 10.587 tỷ đồng (giảm 1.388tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872 tỷ đồng (giảm 1.817 tỷ đồng) và bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
Để dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.
UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý 3 năm 2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
VEC chịu trách nhiệm bố trí vốn hợp pháp của doanh nghiệp để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, tổng đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng, nối Long An, TP HCM và Đồng Nai. Khởi công năm 2014, dự án ban đầu được dự tính hoàn thành năm 2019, song gặp nhiều vướng mắc, nhất là nguồn vốn nên ngưng trệ hơn ba năm qua, dù đạt 81% khối lượng.
Do dự án bị đình trệ, tạm dừng thi công một số nhà thầu chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh.
Xem thêm: