Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Chủ tịch Quốc hội vừa ký ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Điều đáng lưu ý, dự án không đầu tư theo hình thức BOT thông thường mà được áp dụng các chính sách, cơ chế đặc biệt.

Screen Shot 2022-06-28 at 17.23.54.png


Mục tiêu đầu tư dự án nhằm đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Với khoảng 53,7 km, tuyến cao tốc được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 519,64 ha, với tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 14.270 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 3.567 tỷ đồng.

Về tiến độ, dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Đáng lưu ý, việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt. Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.

Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định; trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công…

Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; tính toán phạm vi và tổng mức đầu tư các dự án thành phần trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí.

Screen Shot 2022-06-28 at 17.23.45.png


Thủ tướng chịu trách nhiệm trong việc phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần theo nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án thành phần đó.

Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng hoặc giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Trong bối cảnh quốc lộ 51 đã xuống cấp và thường xuyên kẹt xe, người dân TP.HCM mong chờ một tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án đồng thời là mắt xích quan trọng kết nối giao thông Bắc - Nam.

Trước đó tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, dự án này đứng trước cơ hội được phê duyệt phương án đầu tư công với tổng vốn ngân sách 17.800 tỷ đồng. Không đầu tư theo hình thức BOT.

Đánh giá sơ bộ tiến độ đầu tư theo phương thức BOT, Bộ GTVT khẳng định phương thức này khó đáp ứng tính cấp thiết đầu tư của dự án. Do đó, Chính phủ đã trình Quốc hội phương án đầu tư dự án bằng vốn ngân sách. Sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách Nhà nước.

Giải thích kỹ hơn về tính cấp thiết của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT nhận định thời hạn hoàn thành dự án này có mối ràng buộc mật thiết với một loạt dự án hẹn về đích vào năm 2025.

Cụ thể, khi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2025, sẽ cần có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để kết nối vận tải hành khách và hàng hóa đến sân bay. Ngoài ra, trục cao tốc Bắc - Nam hứa hẹn hoàn thành vào năm 2025 cũng cần kết nối với 12,6 km đi trùng dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.

Xem thêm:
Theo Zing news
 
Hạng B2
5/4/17
300
466
63
54
Không thấy nói làm Cao Tốc 6 làn hay Cao Tu 4 làn !
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
Sao ko kêu gọi đấu thầu có hạn mức thời gian thu phí
Dù sao cuối cùng vẫn còn lại con đuờng
Cái xứ này pác có tự bỏ tiền túi ra làm đường miễn phí nó cũng ko cho. Miếng mồi ngon thì là của nhà nước. Pác thấy ở ta có: công an nhân dân, quân đội nhân dân, uỷ ban nhân dân.... cái gì cũng của nhân dân. Nhưng kho bạc nhà nước, ngân hàng nhà nước.
 
Hạng D
18/3/08
1.584
13.443
133
làm cái đường vào trạm thu phí từ cao tốc ra QL 51 như ccc kẹt xe liên miên mà bày trò làm cao tốc BH VT chi ?
Nói một đằng làm một nẻo.
 
Hạng B2
22/3/22
315
286
63
Cái xứ này pác có tự bỏ tiền túi ra làm đường miễn phí nó cũng ko cho. Miếng mồi ngon thì là của nhà nước. Pác thấy ở ta có: công an nhân dân, quân đội nhân dân, uỷ ban nhân dân.... cái gì cũng của nhân dân. Nhưng kho bạc nhà nước, ngân hàng nhà nước.
chết cười với bác