Hai cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Mai Sơn - quốc lộ 45 đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi cho thông xe vào ngày 29/4.
Chiều 27/4, nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với
cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã hoàn thành công đoạn cuối cùng như kẻ vạch đường, lắp các biển báo...
Cao tốc từ Đồng Nai chạy ra thành phố biển Bình Thuận dài 99 km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, sẽ thông xe sáng 29/4, sau đó người dân có thể đi ngay. Tuyến giúp rút ngắn thời gian từ TP HCM ra Phan Thiết còn khoảng 2 giờ so với 4-5 giờ như trước đây.
Cách nút giao trên khoảng một km, các nhân viên của Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đang lắp đặt các trạm để điều chỉnh mức phí trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khi cao tốc mới hoạt động. Thời gian đầu vận hành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chưa thu phí.
Đến nay hầu hết biển báo giao thông trên cao tốc đã được đơn vị thi công lắp đặt hoàn tất. Một tấm phản quang được lắp đặt ở dãy phân cách để đảm bảo an toàn ban đêm.
Công nhân thi công taluy dương trên cao tốc, phía dưới là nút giao với ĐT 765 đi qua huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Do hoạt động tạm, dọc tuyến cao tốc chỉ có ba nút giao được khai thác, 4 nút giao chưa đảm bảo an toàn nên vẫn còn tiếp tục hoàn thiện.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua huyện Cẩm Mỹ, phía trên là cầu vượt dân sinh đã được đưa vào hoạt động giúp người dân hai bên đường có thể qua lại.
Bộ Giao thông Vân tải đã cho phép ôtô chạy tốc độ tối đa là 120km/h.
Đoạn qua khu dân cư thôn Tà Mon, xã Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã thành thành tuyến chính. Ở đây, tuyến được xây trên cao, đường dân sinh giao cắt qua cao tốc làm bằng hầm chui.
Cao tốc xuyên qua vùng đồi núi và cánh đồng thanh long ở xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam.
Theo kế hoạch, điểm cầu chính buổi lễ khánh thành cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ diễn ra tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam.
Cách cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hơn 1.700 km hướng ra phía bắc,
cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam nhánh phía Đông, cũng được lên kế hoạch thông xe ngày 29/4. Dự án có tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng, khởi công ngày 30/9/2020. Toàn tuyến dài hơn 63 km, điểm đầu ở xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Tại nút giao với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Thanh Hóa), các hạng mục cơ bản hoàn thành. Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết vào ngày khánh thành, cao tốc chỉ cho xe chạy đoạn đường dài hơn 53 km tính từ điểm đầu thuộc tỉnh Ninh Bình. Phần còn lại chưa thể hoàn thành vì phải xử lý nền đất yếu và thiếu vật liệu, thay đổi nhà thầu phụ.
Chiều 27/4, công nhân sơn vạch kẻ đường cao tốc tại vị trí qua huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Những tấm biển báo hiệu giao thông cuối cùng đang được dựng trên cao tốc.
Nút giao cao tốc tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, Thanh Hoá.
Sau lễ thông xe, ôtô sẽ được chạy trên cao tốc với 4 làn xe, vận tốc tối đa theo thiết kế 80 km/h, tối thiểu 60 km/h. Các loại xe máy, môtô, xe thô sơ, máy kéo, xe máy chuyên dùng bị cấm lên tốc.
Trong thời gian khai thác tạm (đến 31/12/2023), Bộ Giao thông Vận tải cấm xe tải trên 10 tấn, xe máy chạy trên cao tốc, trừ xe cứu hỏa, cứu thương, xe phục vụ thi công, bảo trì, cứu hộ.
Ngoài ra, trên đoạn nút giao Gia Miêu (quốc lộ 217B) đến nút giao Đông Xuân (quốc lộ 45 và 47), Bộ Giao thông Vận tải cấm xe chở người trên 16 chỗ; đoạn nút giao Hà Lĩnh (quốc lộ 217) đến nút giao Đông Xuân (quốc lộ 45 và 47) cấm xe tải trên 3,5 tấn.
Nhóm công nhân quét dọn, rửa mặt đường cao tốc đoạn qua huyện Hà Trung. "Thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn làm việc tăng ca để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch", một nữ công nhân quê ở huyện Hoằng Hóa nói.
Hầm Thung Thi, địa phận huyện Hà Trung (Thanh Hoá) dài 680 m gồm hai ống hầm, bề rộng mỗi ống hầm 14,5 m, quy mô ba làn xe cơ giới. Cao tốc có hai hầm xuyên núi là Tam Điệp (Ninh Bình) và Thung Thi.
Vị trí cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 nối hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa
Vẫn Tôi không biết là tầm mấy giờ thì cho xe chạy vào nhỉ, thông tin cũng đang mập mờ bảo chiều 29 thôi chứ chưa có giờ cụ thể?
Theo
Vnexpress