Hạng D
2/12/03
1.929
4.571
113
Vietnam
Dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe hai tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt dịp 30/4, nhưng trên nhiều đoạn 200-300 km không có trạm dừng nghỉ.

Cao tốc hơn 300 km thiếu trạm dừng nghỉ

Cao tốc Bắc Nam từ TP HCM đến Nha Trang sẽ được nối thông sau khi tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) thông xe. Tuy nhiên, trên hành trình khoảng 380 km mới có một điểm dừng chân ở đoạn TP HCM - Long Thành, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Đoạn còn lại 327 km từ Đồng Nai qua Bình Thuận, Ninh Thuận đến Nha Trang chưa có trạm dừng nghỉ.

Tương tự, tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt (qua Nghệ An, Hà Tĩnh) dài 50 km đi vào khai thác sẽ nối thông cao tốc Bắc Nam đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh. Song trên cả tuyến 206 km cũng chưa có các trạm dừng nghỉ.

Cao tốc hơn 300 km thiếu trạm dừng nghỉ

Hướng tuyến cao tốc Bắc Nam từ TP HCM đến Nha Trang. Đồ họa: Đăng Hiếu

Ông Lê Văn Minh, giám đốc một công ty vận tải logistic ở Hà Nội cho biết tài xế đường dài cần nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh và kiểm tra kỹ thuật phương tiện sau 4 giờ chạy xe. Do vậy, các tuyến cao tốc 200-300 km thiếu trạm dừng nghỉ, cây xăng không chỉ bất tiện mà còn khiến lái xe mất an toàn vì mệt mỏi, ngủ gật.

Để phục vụ nhu cầu của người dân lưu thông trên tuyến, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình, Thanh Hóa) cho biết đơn vị đã xây dựng nhà vệ sinh tạm hai bên đường tại đoạn qua huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa từ cuối năm 2023. Khu vực có diện tích khoảng 7.000 m2, có thể đỗ 10 xe tải hoặc 20 xe con.

"Trong khi chưa có trạm dừng nghỉ quy mô lớn, các điểm vệ sinh tạm là cần thiết, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của lái xe và hành khách, nhất là ban đêm", ông Long nói.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, các hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam chậm triển khai do không nằm trong các dự án cao tốc và được tách thành dự án án riêng, đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Bộ Giao thông Vận tải cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với địa phương về vị trí đặt trạm.

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay đơn vị này cùng các ban quản lý dự án đã mời thầu 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến Mai Sơn - quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Vị trí xây dựng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến các trạm sẽ hoàn thành giữa năm 2025.

Tại cuộc họp ngày 1/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn, thời gian lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ ngắn nhất có thể. Trước mắt, các ban quản lý dự án nghiên cứu làm một số điểm vệ sinh tạm tại vị trí đã được quy hoạch trạm để phục vụ người dân.

Cao tốc hơn 300 km thiếu trạm dừng nghỉ

Điểm vệ sinh tạm tại huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. Ảnh: Anh Duy

Năm 2023, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong đó, có 6 trạm đã đưa vào khai thác, 3 đang đầu tư và 27 chưa đầu tư. Trạm quy mô lớn nhất hơn 13 ha, nhỏ nhất 2,5 ha mỗi bên đường.

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012, trên cao tốc bố trí trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách 50-60 km và trạm dừng nghỉ lớn với 120-200 km.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: ChauPhan147
Hạng D
16/11/20
3.023
9.664
113
38
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, các hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam chậm triển khai do không nằm trong các dự án cao tốc và được tách thành dự án án riêng, đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Bộ Giao thông Vận tải cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với địa phương về vị trí đặt trạm.
Toàn cái kiểu vừa làm vừa rút kinh nghiệm vừa sửa, những cái thiết thực nhất thì toàn vô tình hay cố tình lờ đi. Hay phải chia nhỏ ra từng cái dự án một mới có cái để "làm", kêu gọi đầu tư, mỗi một dự án là một cái bánh ??
 
Hạng D
16/7/19
1.206
4.291
116
Chuẩn VN khác bọt hẳn, cao tốc gì nghe như như xe hơi về bán thị trường VN mà cắt hết option
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
26/3/17
2.622
4.712
113
Làm mấy cái Trạm này kiếm Tiền dc chứ có phải làm Free đâu mà méo lo làm. Chả hiểu mấy ông này luôn.
 
Hạng C
25/2/18
504
606
93
39
Có lẽ xe nhập về Vn cần thêm option toiletincar kkk
 
Hạng D
16/7/19
1.206
4.291
116
Vấn đề nằm ở việc chuyển đổi mục đích sd đất hiện nay đang rất phức tạp đó a
"
Với góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông, cho rằng trên cao tốc cần tính đến các yếu tố đảm bảo sức khỏe cho lái xe, hành khách. Ngành giao thông đã quy định lái xe 4 giờ là phải nghỉ ngơi thì phải có điểm dừng nghỉ cho lái xe. Ngoài ra, trạm dừng nghỉ còn phục vụ kỹ thuật, cung cấp xăng, thay lốp để đảm bảo an toàn cho phương tiện.

"Trạm dừng nghỉ là hạng mục phụ trợ của cao tốc, song một số địa phương giữ lại lập dự án riêng là không hợp lý", ông Chủng đánh giá. Ngoài xây dựng chậm khiến nhiều cao tốc không có trạm nghỉ, việc này còn khiến các trạm quy hoạch lộn xộn, manh mún. Hiệp hội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch tổng thể mạng lưới trạm nghỉ trên cả nước, theo tiêu chuẩn Việt Nam và thông lệ thế giới.

Ông Chủng cũng đề nghị giao trách nhiệm cho chủ đầu tư cao tốc xây trạm nghỉ để đồng bộ với đường, vốn có thể không nằm trong tổng mức đầu tư dự án cao tốc."
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Toàn cái kiểu vừa làm vừa rút kinh nghiệm vừa sửa, những cái thiết thực nhất thì toàn vô tình hay cố tình lờ đi. Hay phải chia nhỏ ra từng cái dự án một mới có cái để "làm", kêu gọi đầu tư, mỗi một dự án là một cái bánh ??
Thì rõ! Ko phải đẻ ra cái gọi là " Cao tốc phân kỳ" là gì.
Lớp 1 là lớp 1, lớp 2 là lớp 2. Kiểu thế thì các Chú ở Bộ GDĐT cũng học hỏi và đẻ ra thêm cái lớp gọi là " Lớp X phân kỳ".
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
9/6/10
906
1.027
103
Ajinomoto Việt Nam
"
Với góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông, cho rằng trên cao tốc cần tính đến các yếu tố đảm bảo sức khỏe cho lái xe, hành khách. Ngành giao thông đã quy định lái xe 4 giờ là phải nghỉ ngơi thì phải có điểm dừng nghỉ cho lái xe. Ngoài ra, trạm dừng nghỉ còn phục vụ kỹ thuật, cung cấp xăng, thay lốp để đảm bảo an toàn cho phương tiện.

"Trạm dừng nghỉ là hạng mục phụ trợ của cao tốc, song một số địa phương giữ lại lập dự án riêng là không hợp lý", ông Chủng đánh giá. Ngoài xây dựng chậm khiến nhiều cao tốc không có trạm nghỉ, việc này còn khiến các trạm quy hoạch lộn xộn, manh mún. Hiệp hội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch tổng thể mạng lưới trạm nghỉ trên cả nước, theo tiêu chuẩn Việt Nam và thông lệ thế giới.

Ông Chủng cũng đề nghị giao trách nhiệm cho chủ đầu tư cao tốc xây trạm nghỉ để đồng bộ với đường, vốn có thể không nằm trong tổng mức đầu tư dự án cao tốc."
Túm lại em đang thấy tranh nhau cái bánh trạm dưng chân ....