Ô tô được phép lưu thông qua cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm từ 10h sáng nay ngày 19/5.
Ảnh:
Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý
Theo kế hoạch của bộ GTVT, từ 10h sáng ngày 19/5 hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết
chính thức đưa vào khai thác, vận hành. Các nút giao đã được mở để các phương tiện lưu thông vào cao tốc cả hai chiều, hiện tại cả hai cao tốc vẫn chưa có phương án thu phí.
Theo thông cáo báo chí trước đó của bộ, ô tô được phép chạy trên hai tuyến cao tốc này với tốc độ tối đa 80 km/h và tối thiểu 60 km/h.
Giai đoạn một của 2 tuyến nền đường rộng 17 mét, 4 làn xe 2 chiều chưa có làn dừng khẩn cấp. Hiện cả 2 tuyến có bố trí các điểm dừng khẩn cấp, cách nhau khoảng 4-5km.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km. Tổng kinh phí dự án hơn 7.600 tỉ đồng, hình thức BOT, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Cao tốc khởi công từ tháng 9/2021, vượt tiến độ 3 tháng.
Trước mắt, dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2 trên 4 nút giao, một nút giao ở đầu cao tốc tại xã Diên Thọ huyện Diên Khánh, nút giao còn lại ở Cam Ranh kết nối quốc 1 tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km, trải qua 4 huyện tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu dự án giao điểm cuối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại huyện Tuy Phong. Điểm cuối tiếp nối bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại huyện Hàm Thuận Nam. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn phân kỳ hơn 10.853 tỉ đồng, bằng nguồn ngân sách.
Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5 trên 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu ở Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong), nút giao cuối ở Ba Bàu (huyện Hàm Thuận Nam) tiếp nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã thông xe từ 29/4. Ngoài ra, xe từ nhiều hướng ở Bình Thuận có thể nhập làn vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại các nút giao khác, như: Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm.
Như vậy sau khi cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo được khai thác, xe từ các tỉnh phía Nam có thể đi một mạch ra tỉnh Bình Thuận bằng cao tốc.
Xem thêm: