Hạng D
2/12/03
2.013
4.750
113
Vietnam
Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được khởi công mở rộng từ 4 lên 6-8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp vào quý 2 năm nay giúp tăng kết nối liên vùng.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 15/2, Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Cơ quan này cũng được giao khẩn trương phối hợp các bộ, ngành liên quan khởi công dự án trong quý 2/2025, tránh tiêu cực, lãng phí.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến mở rộng trong quý 2

Xe ùn ứ trên cao tốc TP HCM - Trung Lương đoạn qua Bến Lức, Long An. Ảnh: Hoàng Nam

Trước đó, với yêu cầu tiến độ đầu tư gấp rút, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất được giao là cơ quan thẩm quyền triển khai nhằm đẩy nhanh thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và sớm khởi công dự án.

Phương án trên đưa ra cũng bởi trước đó, các địa phương tuyến cao tốc đi qua không muốn "gánh" trách nhiệm chủ trì đầu tư do cũng đang triển khai hàng loạt công trình lớn. Bộ Giao thông Vận tải khi là cơ quan có thẩm quyền giúp giảm một số thủ tục chuẩn bị, đồng thời do các đơn vị thuộc Bộ cũng đã đồng hành xuyên suốt quá trình nghiên cứu dự án nên là lợi thế rút ngắn thời gian triển khai.

Theo đề xuất mới nhất của nhà đầu tư, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tổng chiều dài khoảng 98 km, chia làm hai thành phần. Trong đó, thành phần một là mở rộng cao tốc theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng. Quy mô mở rộng chia làm hai đoạn, gồm đoạn TP HCM - Trung Lương được nâng lên 8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (gồm cả cao tốc cầu Mỹ Thuận 2) đạt 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp.

Dự án thành phần hai là giải phóng mặt bằng toàn bộ cho giai đoạn hoàn thiện sau này ở tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, đạt chiều rộng 10-12 làn xe. Dự án này được đề xuất đầu tư công với tổng gần 7.000 tỷ đồng.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến mở rộng trong quý 2

Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồ họa: Đăng Hiếu

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là trục huyết mạch nối thành phố về Đồng bằng sông Cửu Long, giúp rút ngắn thời gian đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút so hơn 3 giờ nếu đi quốc lộ 1. Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác từ 14 năm trước, hiện có 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp.

Nối với tuyến này, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dù mới đưa vào sử dụng cách đây hai năm với quy mô 4 làn xe, nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp nên bộc lộ nhiều hạn chế, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Quá hợp lý ạ. Các bác thấy sao?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
26/10/07
510
480
63
38
mình đi cao tốc Chợ Đệm -Trung Lương mười mấy năm nay rồi.
Nếu có tai nạn thì CT chắc chắn sẽ ùn tắc (CT nào ở VN này chả vậy).
Còn lại ùn tắc, kẹt nặng thì chỉ xảy ra ở mấy nút ra: Đặc biệt nút ra Nguyễn Văn Linh, nút vào Trung Lương. Vì lượng xe dồn lên 1 cách nhanh kinh khủng.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng F
12/10/16
7.783
6.743
113
Năm nay nghe nói có CT Bến Lức - LT chia lửa với HCM - TL, nếu BL - LT đưa vào hoạt động sớm thì suy luận ra các xe HCM - TL sẽ giảm lưu lượng và như vậy cái cần nhất là đẩy nhanh tiến độ BL -LT
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
22/1/19
4.680
8.994
113
Năm nay nghe nói có CT Bến Lức - LT chia lửa với HCM - TL, nếu BL - LT đưa vào hoạt động sớm thì suy luận ra các xe HCM - TL sẽ giảm lưu lượng và như vậy cái cần nhất là đẩy nhanh tiến độ BL -LT
Đúng, muốn giảm kẹt xe thì trước mắt chỉ cần đẩy nhanh tiến độ cao tốc BL-LT, đồng thời mở rộng, nâng cấp nút giao nối cao tốc với QL1A, Nguyễn Văn Linh ở Bình Chánh và nút giao Trung Lương là được. Trạm thu phí ở 2 đầu thì nên đập bỏ các bốt thu phí, chuyển sang giá long môn thu phí không dừng như các cao tốc mới xây gần đây. Với chiều rộng của trạm thu phí hiện tại mà chuyển đối hết sang thu phí không dừng thì sẽ giảm đáng kể thời gian lưu thông.
Phần còn lại kẹt xe chủ yếu do có tai nạn chứ không phải do quá tải.
Làm tương tự với trạm thu phí Long Thành và nút giao QL51 hay nút giao với cao tốc Phan Thiết trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Những chuyện này có thể làm ngay và vài tháng là xong. Còn chuyện mở rộng toàn tuyến cao tốc thì phải tính bằng năm và tốn rất nhiều kinh phí. Trong khi cao tốc thì 1 ngày kẹt xe đến vài lần ở các khu vực này.
 
Hạng F
12/10/16
7.783
6.743
113
Đúng, muốn giảm kẹt xe thì trước mắt chỉ cần đẩy nhanh tiến độ cao tốc BL-LT, đồng thời mở rộng, nâng cấp nút giao nối cao tốc với QL1A, Nguyễn Văn Linh ở Bình Chánh và nút giao Trung Lương là được. Trạm thu phí ở 2 đầu thì nên đập bỏ các bốt thu phí, chuyển sang giá long môn thu phí không dừng như các cao tốc mới xây gần đây. Với chiều rộng của trạm thu phí hiện tại mà chuyển đối hết sang thu phí không dừng thì sẽ giảm đáng kể thời gian lưu thông.
Phần còn lại kẹt xe chủ yếu do có tai nạn chứ không phải do quá tải.
Làm tương tự với trạm thu phí Long Thành và nút giao QL51 hay nút giao với cao tốc Phan Thiết trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Những chuyện này có thể làm ngay và vài tháng là xong. Còn chuyện mở rộng toàn tuyến cao tốc thì phải tính bằng năm và tốn rất nhiều kinh phí. Trong khi cao tốc thì 1 ngày kẹt xe đến vài lần ở các khu vực này.
Ôi ngài đúng là idol của e, chuẩn rồi :D
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng B2
29/11/15
127
57
28
52
Mấy tay chạy rùa bò chưa xử lý trước thì có mở rộng bao nhiêu làn xe cũng ảnh hưởng nhiều đến kệt xe
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
22/1/19
4.680
8.994
113
Ôi ngài đúng là idol của e, chuẩn rồi :D
Thêm 1 ý nữa, là trạm thu phí Long Thành khi set up lại thành không dừng thì cũng nên cho dời nó về phía TP.HCM thêm khoảng 200m để cho các xe tải trọng lớn có thêm quãng đường lấy trớn lên dốc cầu sau khi qua trạm thu phí. Chiều ngược lại thì xe cộ sau khi xuống cầu cũng có nhiều không gian hơn để xếp hàng đi qua trạm.
 
Hạng F
3/10/15
11.329
13.940
113
50km thì mở thế nào nổi
Khéo đẻ ra tiền bằng xây cao tốc mới