UBND tỉnh Tiền Giang đã ấn định ngày khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 27/4 tức là ngày hôm nay, dù cho trạm thu phí dự kiến còn mấy tháng nữa mới hoàn thành. Chấm dứt 13 năm xây dựng của tuyến cao tốc này.
Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin, lũy kế khối lượng thi công dự án đạt khoảng 8.162 tỷ đồng (tương đương 98%).
Đại diện Công ty cho biết vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 27.4, công ty sẽ phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) tổ chức lễ khánh thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hiện, doanh nghiệp dự án đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công một số hạng mục phụ trợ của dự án và phương án đảm bảo ATGT để đến ngày 29/4 sẽ cho xe lưu thông phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5.
Hiện thời gian thu phí để nhà đầu tư thu hồi vốn vẫn chưa xác định, vì hệ thống trạm thu phí trên tuyến vẫn đang trong quá trình thi công. Hai trạm thu phí chính cùng 3 trạm phụ xong một số hạng mục, dự kiến thu phí trong quý 2, song mức phí chưa được công bố.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 16 m, gồm 4 làn xe. Hiện cao tốc chưa có làn khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn gồm hai làn dừng khẩn cấp hai bên.
Công trình khởi công từ năm 29.11.2009, dự kiến hoàn thành bốn năm sau. Tuy nhiên, nhà đầu tư thiếu năng lực, dự án bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn dự án được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao với QL30, có chiều dài 51,5 km.
Sau 13 năm triển khai, đầu năm nay, cao tốc thông xe kỹ thuật. Đợt cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cao tốc cho ôtô vào chạy hơn hai tuần nhằm giảm tải cho quốc lộ 1, sau đó đóng từ 11/2 để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tuyến hoạt động giúp rút thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận từ ba tiếng còn 1 tiếng 45 phút.
Xem thêm: