Trong ''Hành trình từ trái tim'' xuyên Việt kể từ chặng thành phố Buôn Mê Thuột, ban tổ chức sẽ bổ sung thêm cặp đôi Mercedes-Benz SLS AMG và Audi R8 V10. Hãy cùng tìm hiểu 2 chiếc R8 đặc biệt của Trung Nguyen Legend gồm biến thể V10 Plus Coupé 2016 và V10 Spyder 2012. [pagebreak][/pagebreak]
Tập đoàn Trung Nguyen Legend có rất nhiều những chiếc xe đặc biệt trong garage và số xe tham dự ''Hành trình từ trái tim'' chỉ là một phần. Cặp đôi Audi R8 V10 vừa bổ sung trong hành trình của ông vua cà phê Việt điều là phiên bản lắp động cơ V10, cả 2 xe cũng là một trong số ít những chiếc R8 đang có mặt tại Việt Nam, riêng chiếc R8 V10 Plus đời 2016 trong bài viết là một trong hai chiếc hiếm hoi đang có ''hộ khẩu'' tại Việt Nam.
Chắc chắn rằng Audi R8 không phải là cái tên quá xa lạ với người yêu ô tô. Trước đây khi Audi ra mắt R8 vào năm 2006, xe sử dụng động cơ V8 4.2 FSI và đến năm 2008 hãng xe Đức đã trang bị R8 động cơ V10 dung tích 5.2L FSI chia sẻ cùng với Lamborghini Gallardo. Về cơ bản, trong quá trình phát triển thì cả hai dòng Audi R8 và Lamborghini Gallardo/ Huracán (hiện tại) đều chia sẻ chung một bộ khung gầm và động cơ của tập đoàn mẹ Volkswagen phát triển, tuy nhiên chúng vẫn khác biệt nhau hoàn toàn - ''Nước sông không phạm nước giếng''.
R8 mang xứ mệnh là xe thể thao thương mại hàng đầu của hãng xe đến từ Ingolstadt, Đức. Phiên bản động cơ V10 trên 2 siêu xe này là kết quả của sự tích lũy kinh nghiệm và kỹ thuật từ chuỗi chiến thắng tại các cuộc đua Le Mans của Audi. Động cơ hút khí tự nhiên V10 với góc nghiêng 90 độ đặt giữa (mid-engine) dung tích 5.2L (5,204cc) cho công suất 525 mã lực + 530Nm ở phiên bản Spyder/Coupe 2012, trên phiên bản Plus 2016 - động cơ được điều chỉnh cho công suất 610 mã lực và 560Nm. Cả 2 phiên bản R8 V10 của Trung Nguyen Legend đều sử dụng hộp số tuần tự, trong đó R-Tronic 6 cấp (trên bản mui trần) và S-Tronic 7 cấp trên bản Coupé V10 Plus.
Khối động cơ V10 đấy là sự kết hợp của nhiều công nghệ thừa hưởng từ xe đua như: cạc te khô (dry-sump), hệ thống phun xăng trực tiếp FSI (Fuel Stratified Injection) được phát triển bởi Audi với áp suất phun lên đến 120 bar, tỉ số nén của động cơ này đạt 12,5:1, hệ thống nạp/xả được tỉnh chỉnh,... Qua quá trình phát triển trong nhiều năm, động cơ này đã chứng minh được tiềm năng về hiệu suất, sự bền bỉ khi nó sử dụng trên các đường đua của thế giới với chiếc R8 GT3 và cả xe thương mại sử dụng hàng ngày.
Động cơ V10 5.2L (R8 Plus 2016)
Nói ví von thì mỗi ''1 chấm'' của động cơ tạo ra công suất từ 100 - 117 mã lực, và tỉ lệ công suất/ trọng lượng thấp hơn 3 kg/ 1 mã lực. Động cơ V10 5.2L này có nặng hơn động cơ V8 4.2L cũ? - Theo Audi, nó chỉ nặng hơn khoảng 30 - 35 kg. Bên cạnh đó, tỉ lệ phân bổ trọng lượng giữa 2 trục bánh xe là 44/56.
Điểm nổi bật và rất đặc biệt của tất cả phiên bản R8 V10 là cụm đèn pha LED được trang bị tiêu chuẩn. Audi là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sử dụng đèn LED cho tất cả đèn pha, cos, xi-nhan, chiếu sáng ban ngày trên xe ô tô. Nhiệt độ màu đèn pha R8 là khoảng 6.000 Kelvin + đèn LED ban ngày ít gây mệt mỏi cho mắt, tiêu thụ năng lượng thấp và tuổi thọ hầu như không giới hạn.
Audi R8 V10 5.2L Plus 2016
Audi R8 V10 5.2L Spyder 2012
Theo Audi, R8 V10 Plus 5.2 FSI có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 3,4 giây với hộp số tuần tự S tronic 7 cấp. Trọng lượng nhẹ + sức mạnh lớn được ''đẩy'' từ đằng sau và âm thanh V10 uy lực từ cổ máy hút khí tự nhiên sẽ khiến người lái phấn khích khi cầm lái R8, đây là điều mà Audi muốn khách hàng có được khi trải nghiệm chiếc xe đầu bảng của họ.
Cùng với cặp đôi Mercedes-Benz SLS AMG, 2 xe Audi R8 sẽ tham dự ''Hành trình từ trái tim'' trong các chặng ở Thành phố Cần Thơ, Bình Dương, Biên Hoà, Vũng Tàu,...
Audi R8 V10 5.2L Plus Coupe 2016:
Cánh gió sau được làm từ sợi carbon - đây là chi tiết dể phân biệt giữa V10 thường và V10 Plus
Bộ mâm đa chấu kích thước 20 inch trước sau sử dụng lốp Pirelli với thông số: 245/30 R20 (F) và 305/30 R20 (R). Bộ mâm này là 1 options
Audi cung cấp cho xe hệ thống phanh gốm (options) với kẹp phanh màu xám than 8 piston trước và 4 piston sau, đĩa phanh được làm bằng vật liệu composite có chứa sợi carbon độ bền cao và chất silicon carbide (SiC) chống mài mòn, bộ phanh này nhẹ hơn khoảng 9kg so với bộ phanh đĩa thép thông gió với độ bền cao sử dụng ~300.000 km.
Gương chiếu hậu ốp carbon
Bộ khuếch tán khí động học phía sau làm hoàn toàn từ sợi carbon siêu nhẹ
Nắp bình xăng với logo R8 tinh tế
''Mang cá'' với rãnh lấy gió trực tiếp vào làm mát động cơ V10
Audi R8 V10 Spyder: