Tập Lái
29/7/07
38
0
0
xe Cap em thấy khi chạy chậm thì lái rất nhẹ nhưng khi chạy nhanh lái lại nặng hơn là sao hả các bác? sao nó lại làm được như thế vây????
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

có thể do quán tính làm cho bánh xe có khuynh hướng đi thẳng. Tốc độ càng nhanh thì quán tính càng lớn nên đánh lái càng nặng chăng[8|]?
:D
 
Hạng B2
1/3/07
139
1
18
50
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

Trợ lực tay lái nó hơn nhau là ở chỗ đó đấy bác ạ.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

ở 1 số xe, hệ thống trợ lực tay lái có thiết kế 1 van điều tiết lượng dầu bơm vào thước lái tùy theo tốc độ của xe. Việc điều tiết lượng dầu được ECU kiểm soát qua 1 van solenoid tại thước lái, tốc độ xe càng cao ECU chỉnh van này đóng đường dầu vào thước lái (đồng thời mở rộng đường dầu hồi về) tay lái sẽ nặng hơn. thường hệ thống này chỉ hoạt động khi xe chạy từ 60km/g trở lên.
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

Đây là đặc điểm bắt buộc phải có của một bộ trợ lực lái khá trở lên mà !:D
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

xe Cap em thấy khi chạy chậm thì lái rất nhẹ nhưng khi chạy nhanh lái lại nặng hơn là sao hả các bác? sao nó lại làm được như thế vây????
Đây là một trong những nguyên lý thiết kế hệ thống lái mà bác, còn nó làm như thế nào thì phải có bản vẽ mới bít được :D
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

Trích đoạn: tsd_cao
xe Cap em thấy khi chạy chậm thì lái rất nhẹ nhưng khi chạy nhanh lái lại nặng hơn là sao hả các bác? sao nó lại làm được như thế vây????
Đây là một trong những nguyên lý thiết kế hệ thống lái mà bác, còn nó làm như thế nào thì phải có bản vẽ mới bít được :D
chẳng có nguyên lý khỉ nào cả bác ạ. Nguyên lý của nó là bánh răng ăn khớp bánh răng, giảm lực truyền từ bánh xe lên vô lăng, vậy thôi. Nhưng ở những xe mới, nhạy, tốc độ cao, mới thấy là cùng tỷ số truyền thì chạy chậm nhẹ hều cho các bác đỡ mỏi tay thì chạy khi chạy nhanh chắc chết nên nó mới nghĩ thêm ra cái đoạn sau: càng ngày càng nặng. Còn cái bản vẽ bác quan tâm làm gì. Một cách đơn giản, em đấu phầm mềm vào dây công tơ mứt là xong, tất nhiên nó không làm thế mà tinh vi hơn nhiều, nhưng đó là việc của nó, quan tâm làm gì nhỉ
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

chẳng có nguyên lý khỉ nào cả bác ạ. Nguyên lý của nó là bánh răng ăn khớp bánh răng, giảm lực truyền từ bánh xe lên vô lăng, vậy thôi. Nhưng ở những xe mới, nhạy, tốc độ cao, mới thấy là cùng tỷ số truyền thì chạy chậm nhẹ hều cho các bác đỡ mỏi tay thì chạy khi chạy nhanh chắc chết nên nó mới nghĩ thêm ra cái đoạn sau: càng ngày càng nặng. Còn cái bản vẽ bác quan tâm làm gì. Một cách đơn giản, em đấu phầm mềm vào dây công tơ mứt là xong, tất nhiên nó không làm thế mà tinh vi hơn nhiều, nhưng đó là việc của nó, quan tâm làm gì nhỉ
Bác giải thích thế này hiểu được em chết liền:( (Có bác nào hiểu được giải thích lại giúp em cái nha:D).
Em thấy bác qha_vn giải thích nghe còn hợp lý và dễ hiểu hơn :)
trích đoạn: qha_vn
ở 1 số xe, hệ thống trợ lực tay lái có thiết kế 1 van điều tiết lượng dầu bơm vào thước lái tùy theo tốc độ của xe. Việc điều tiết lượng dầu được ECU kiểm soát qua 1 van solenoid tại thước lái, tốc độ xe càng cao ECU chỉnh van này đóng đường dầu vào thước lái (đồng thời mở rộng đường dầu hồi về) tay lái sẽ nặng hơn. thường hệ thống này chỉ hoạt động khi xe chạy từ 60km/g trở lên.
 
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Cap??? tại sao thế các bác ???

Với bộ trợ lực lái tối ưu nó phải đạt được những yếu tố sau:
- Giúp giảm lực của người lái.
- Thật tay lái, tức là bác đi vào đường xấu thì bác vẫn phải cảm nhận được ổ voi, ổ gà, nếu không bác cứ tưởng ngon làm tới thì chít.
- Nhẹ ở tốc độ thấp, nặng hơn ở tốc độ cao.
Với trợ lực thủy lực, yêu cầu thứ 3 hơi khó nhưng về nguyên tắc vẫn làm được như bác Lơ đã nói. Cách nay vài năm, người ta phát triển thêm 1 công nghệ trợ lực mới: trợ lực bằng động cơ điện như hiện nay đang dùng trên Vios mới. Với công nhệ này thì yêu cầu thứ 3 xem như được giải quyết 1 cách đơn giản và sẽ là tiêu chuẩn cho xe hơi trong tương lai gần .