Trước em xin nói thiệt.. là em chả biết mô tê cái hệ thống ESP là cái gì.. và có tác dụng gì cho xe. Sau khi thấy các bác đề cập việc Vidamco tự động cắt hệ thống ESP cho mẫu xe trang bị số tự động LTZ và công văn của nhà máy gửi đến các đại lý về trường hợp tại sao không có ESP cho mẫu xe LTZ là hệ thống TC (Traction Control) và AC & DC ( Ascent & Descent Control ) có chức năng an toàn tương tự như ESP chính vì thế
Trung tâm kĩ thuật GM và VIDAMCO đã không đưa thêm ESP cho xe Captiva 2.41 số tự động LTZ .
Chỉ riêng câu
“Trung tâm kĩ thuật GM” là em có thể đánh giá rất cao về cái được gọi là trung tâm kĩ thuật GM khi đã đưa ra những lý do trên mà chỉ có người “
không được sáng dạ” như em mới tin, nhưng những khách hàng bỏ tiền ra mua chiếc LTZ chắc hẳn phải đủ thông minh để nhận ra vấn đề.. trước khi rước một “tài sản di động” về nhà.
Cân nhắc chán chê, em quyết định hỏi bác Google về hệ thống ESP thì được trả lời rằng.. à đây là hệ thống kiểm soát cân bằng xe hay có tên gọi khác là ESC (Electronic Stability Control) hầu hết được trang bị cho các dòng xe SUV để giảm nguy cơ bị lật bởi dòng xe này có khoảng sáng gầm khá cao. Và thêm một điều lý thú là hệ thống này sẽ là thiết bị bắt buộc cho tất cả dòng xe kể cả sedan từ năm 2012 tại thị trường Mỹ.
Các tài liệu bán hàng và thậm chí nếu bạn truy cập website của Vidamco theo link sau:
http://www.vidamco.com.vn/VN/product_captiva.asp & http://www.vidamco.com.vn/VN/product_captiva_safety.asp
thì chính họ cũng đã đề cập một trong những hệ thống an toàn là ESP và dùng nó để giới thiệu sản phẩm và quảng cáo cho mẫu xe . Hiện nay các Catalogue cũ buộc phải thu hồi hay hủy và chắc website cũng sẽ được thay đổi khi ban giám đốc đọc được những dòng trên từ Diễn đàn OtoSaigon.com.
Và nếu khách hàng có cầm cuốn catalogue mà Vidamco quên hay không thể thu hồi và trách Vidamco do lỡ tháo bỏ hệ thống ESP thì nên nhớ rằng cuốn catalogue họ đang cầm trên tay có dòng chữ tuy nhỏ nhưng có võ:
“Những đặc tính kỹ thuật giới thiệu trong cuốn Catalog này có thể được thay đổi mà không cần báo trước“…kool… Bạn cũng đừng tơ tưởng chứ đừng nói hy vọng ban giám đốc Vidamco phải xem lại tư cách khi đang điều hành một công ty lớn. Lấy ví dụ họ bỏ luôn các hệ thống an toàn khác như ABS, thay đổi thắng đĩa hay bằng tang trống và cắt bỏ các trang thiết bị khác .. thì người tiêu dùng vẫn phải chịu bởi cái dòng chữ chết tiệt kia (ôi…sao em yêu những vị luật sư quá và cũng chia buồn với bác luật sư nào đã lỡ mua LTZ). Công bằng mà nói thì câu
“Những đặt tính kĩ thuật giới thiệu trong cuốn Catalog này có thể được thay đổi mà không cần báo trước” đều được sử dụng ở các catalog xe hơi bởi catalogue được in đại trà và đôi khi dùng chung cho nhiều thị trường khác nhau miễn sao họi dùng chung một thứ tiếng, và bởi thị trường khác nhau thì tất yếu, khách hàng sẽ không giống nhau. Có chăng khách họ chỉ giống nhau ở chỗ có tiền và sẵn sàng mua một sản phẩm mà họ tin dùng. Nhưng đó là bề nổi, vậy phần chìm của tảng băng ở đâu, nó lớn bao nhiêu!?
Có phải vì khách hàng ở ta dễ tính hớn khách hàng ở tây nên ai đó cho rằng chỉ với 1 dòng chữ thần kỳ đó, họ có thể làm được điều họ muốn? Có phải vì trên đời này còn nhiều người “sáng dạ” như em nên mới tin rằng TC và AC&DC có thể làm được những điều kỳ diệu nhất khi tai nạn xảy rat hay cho hệ thống ESP? Và có phải rằng ESP, một hệ thống an toàn có thể được dễ dàng cắt bỏ chỉ với những lời giải thích “đậm chất kỹ thuật”!? Hỡi ôi cái sự “an toàn” của người tiêu dùng trong mắt ai đó!
Chưa hết, cái hộp số tự động 5 cấp của Captiva được “làm mới” cũng rất “tài”! Giống như Catalog và quảng cáo trên website của Vidamco thì hàng mẫu với hàng bán là hoàn toàn khác nhau. Trên hình ảnh cần số điều khiển đều có chức năng Tiptronic, dùng để chuyển số +/- theo ý muốn của người điều khi thay vì vận hành xe ở chế độ D. Nếu các bác nào đã sử dụng chế độ +/- ở các mẫu xe khác sẽ biết mức độ tiện lợi của nó khi cần tăng tốc hay ép ga để qua mặt xe khác.. và dùng nó như một cách để tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành ở thành phố.
Nếu vậy thì liệu LTZ có hơn gì 1 chiếc Premacy đã hơn 5 năm tuổi, cũng hộp số tự động, dẫn động cầu trước và không có ESP? Có chẳng chỉ là cái mẽ ngoài bảnh bảo với một vài hệ thống điện tử mà có thể bị cắt không thương tiếc bất cứ lúc nào!?
Captiva hiện nay được đánh giá cao về kiểu dáng và giá cả, tuy nhiên với thói làm ăn kiểu này thì khi cơn sốt qua đi và công ty ra mắt các mẫu xe khác.. liệu người tiêu dùng có còn tin tưởng về cách làm ăn thiếu tôn trọng khách hàng của Vidamco!
Nếu Ban Giám Đốc của Vidamco vẫn còn duy trì thói làm ăn kiểu này thì chính họ sẽ là “kẻ hủy diệt” thương hiệu GM tại VN sau khí chính họ đã hủy diệt cái tên Daewoo tại nước sở tại và trên thế giới.