Từ ngày biết nick bác đén giờ mới thấy bài viết của bác. Tiếp đi bác, em đang đợi học hỏi kinh nghiệm từ bác đây )
Thêm 1 sư phụ nữa rồi, lót dép ngồi chờ tin bác. Bác làm ơn ghi rõ cách kết nối của bác cho anh em học hỏi và ngưỡng mộ nữa nhe!
he he nhờ Bác nói mà e mới biết e không bị bệnh, e cũng có tật hay gặp bài hát đúng mình thích là...nổi gai ốc. Rồi nghe nhạc trên xe, phối với cảnh trên đường, nhất đường khuya, đi tỉnh....cảm giác cực kỳ...Tí Tủn nói:Ôiiiii.. Mấy cái Marantz.... Cái này cứ gọi là tê như con tê tê.. Đi đường tâm trạng tí xíu gặp bài hát theo đúng tâm trạng và một chút cảnh vật thơ mộng là đảm bảo nổi gai ốc đầy người luôn....
Giá mà bác ở đây cho anh em nghe thử chút nhỉ???
hình như cha maidotran cũng bệnh...giống dzậy...
Hệ thống xe em chỉ vậy thôi, chủ yếu là phần cách âm phải thật tốt thì xe mới nghe hay được. Nhất là cửa trước và trunk phía sau. Phần còn lại là speaker aiming, tuning , và lựa chọn HU loa amply match nhau hợp tai. . Thêm 1 phần nữa là nên sử dụng thảm đặt trên dash để giảm reflection của high frequency để nghe không chói tai. Soundstage sẽ giữ vị trí trên dash tốt hơn và vocal vị trí center tốt .
Phần tuning EQ,
Với các processor như bitone , hay Pioneer combo, chúng ta có thể chỉnh EQ cho Left và Right riêng biệt . Do vị trí người nghe ở 1 bên xe nên các tần sóng nghe được sẽ khác nhau 2 bên tai left right. Để EQ cho đúng , em có sử dụng qua RTA và pink noise để đo xem xe mình bị hụt hay chói ở tần số nào rồi chỉnh cho phù hợp. Trong EQ tuning đa số là giảm peak frequency chứ ko nên tăng . Vì môi trường xe có kiếng xe chung quanh nên âm thanh hay bị dội lại và tạo cảm giác nghe hơi chói tai hay âm thanh không được trong như mong muốn. Khi sử dụng RTA mình nên tune 1 bên xe left only , right only trước ; sau đó mới đo lại thêm 1 lần nữa 2 bên left và right cùng lúc để có được hiệu quả tốt nhất.
Trước hết , khi nhìn trên RTA ta nên chỉnh gains của midbass, midrange ,tweeter cho phù hợp các tần số của các loa level gần bằng nhau , sau đó mới tìm các phần dips hoặc peaks để EQ sau. Khi nhìn trên RTA , ta nên thử tune cho các frequency bằng nhau 1 hàng thẳng ( flat response ) rồi sau đó nghe thử. Khi tune flat response thì nhiều xe sẽ nghe rất chán, âm thanh nhạt nhẽo. Nhưng nhiều xe nghe tốt hơn trước ít chói tai âm thanh trong hơn. Vì thế, mình nên nghe đi lại nhiều lần các dĩa test CD rồi điểu chỉnh lại theo tai mình cho phù hợp . Nếu bác nào thích midbass, midrange , tweeter lớn hơn thì mình có thể chỉnh lại phần gains và EQ, khi chỉnh thì chỉ tăng ít thôi + 0.5 -> + 3.0db max. Nếu tăng cao quá thì sound stage sẽ mất balance âm thanh sẽ không phối hợp hài hòa được.
Ảnh mượn từ icecavern.co.uk
Phần tuning EQ,
Với các processor như bitone , hay Pioneer combo, chúng ta có thể chỉnh EQ cho Left và Right riêng biệt . Do vị trí người nghe ở 1 bên xe nên các tần sóng nghe được sẽ khác nhau 2 bên tai left right. Để EQ cho đúng , em có sử dụng qua RTA và pink noise để đo xem xe mình bị hụt hay chói ở tần số nào rồi chỉnh cho phù hợp. Trong EQ tuning đa số là giảm peak frequency chứ ko nên tăng . Vì môi trường xe có kiếng xe chung quanh nên âm thanh hay bị dội lại và tạo cảm giác nghe hơi chói tai hay âm thanh không được trong như mong muốn. Khi sử dụng RTA mình nên tune 1 bên xe left only , right only trước ; sau đó mới đo lại thêm 1 lần nữa 2 bên left và right cùng lúc để có được hiệu quả tốt nhất.
Trước hết , khi nhìn trên RTA ta nên chỉnh gains của midbass, midrange ,tweeter cho phù hợp các tần số của các loa level gần bằng nhau , sau đó mới tìm các phần dips hoặc peaks để EQ sau. Khi nhìn trên RTA , ta nên thử tune cho các frequency bằng nhau 1 hàng thẳng ( flat response ) rồi sau đó nghe thử. Khi tune flat response thì nhiều xe sẽ nghe rất chán, âm thanh nhạt nhẽo. Nhưng nhiều xe nghe tốt hơn trước ít chói tai âm thanh trong hơn. Vì thế, mình nên nghe đi lại nhiều lần các dĩa test CD rồi điểu chỉnh lại theo tai mình cho phù hợp . Nếu bác nào thích midbass, midrange , tweeter lớn hơn thì mình có thể chỉnh lại phần gains và EQ, khi chỉnh thì chỉ tăng ít thôi + 0.5 -> + 3.0db max. Nếu tăng cao quá thì sound stage sẽ mất balance âm thanh sẽ không phối hợp hài hòa được.
Ảnh mượn từ icecavern.co.uk
Last edited by a moderator:
Hehe, hôm nay em cũng mới thấy bác khanhfat mở một topic riêng, chắc để làm ... tất niên đây!
Mấy cục Marantz bác mua ở đâu thế bác? Hình như số lượng dòng này không có nhiều thì phải? Có lần Partner của em từ Taiwan chào hàng với số lượng rất lớn (?) ...
Hình RTA bên dưới, theo hiển thị đèn thì em thấy đang là "Real time" chứ không phải kết quả tổng hợp từ Memory? Thông thường các xe chỉ cho "smooth" chứ hiếm xe có được straight line như thế này!
Ngồi chờ phần tiếp theo của bác
Mấy cục Marantz bác mua ở đâu thế bác? Hình như số lượng dòng này không có nhiều thì phải? Có lần Partner của em từ Taiwan chào hàng với số lượng rất lớn (?) ...
Hình RTA bên dưới, theo hiển thị đèn thì em thấy đang là "Real time" chứ không phải kết quả tổng hợp từ Memory? Thông thường các xe chỉ cho "smooth" chứ hiếm xe có được straight line như thế này!
Ngồi chờ phần tiếp theo của bác
Last edited by a moderator: