Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Car audio - hành trình thật gian nan

Hạng B2
27/4/08
182
1
0
Đã hơn 3 năm từ ngày mình bị dính vào caraudio, cho tới hôm nay mình đã học được rất nhiều điều hay trong installation và tuning. Xin chia sẽ anh em vài hình cái amp rack và gear mình đã sử dụng trong những năm qua.Mình chủ yếu DIY là chính nên install sẽ ko so như các shop làm được :).

2010
Car audio - hành trình thật gian nan


2011 - Năm có nhiều thay đổi nhất về gear cũng như làm cách âm lại cửa, thay ampli , processor , fiberglass A pillar, 3 way active.

Bên trong Apillar mình đổ thêm đạn BB đồng để tăng trọng lượng và đắp thêm 1 lớp đất sét để giảm tiếng vọng (resonance )lại.
Car audio - hành trình thật gian nan

Car audio - hành trình thật gian nan


Và hiện tại hệ thống như sau:
Sony C90X và Processor XDP-4000x ( đồ cổ năm 1990)
Marantz mono block 750A cho mid và tweeter. ( cũng đồ cổ năm 90s)
Mosconi 200.4 cho midbass và sub
Tweeter Usher 9950c-15
Midrange DLS scandinavia 3
Midbass Dynaudio MW160
Sub JBL P1020 ( 2003)
Các component của system được mình lựa chon theo tiêu chuẩn nghe ấm và trung thực, ko chói tai. Chủ yếu là nghe vocal jazz hi-end. Phải công nhận là thay đổi lớn nhất vẫn là bộ Marantz 750A. Mình phải thử qua vài amply, headunit, processor mà vẫn chưa hài lòng phần midrange và highs. Amp Zapco C2k 2.5x mình sữ dụng trước đó thì mang đậm chất âm thanh Mỹ, clean và clear , nhưng thiếu phần warmth theo gu của mình.

Xin lỗi các bác dây nhợ hơi lung tung do đi dây cho mono block phức tạp quá và amp rack cũng ko đủ chỗ.
Car audio - hành trình thật gian nan
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
3/8/11
70
70
18
Thiệt là ngưỡng mộ, cho thêm hình ảnh chi tiết lun đi bác
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
27/4/10
1.502
33
48
Hành tinh Xay-da
Thêm 1 sư phụ nữa rồi, lót dép ngồi chờ tin bác. Bác làm ơn ghi rõ cách kết nối của bác cho anh em học hỏi và ngưỡng mộ nữa nhe!
 
Hạng B2
5/12/10
164
2
0
Ôiiiii.. Mấy cái Marantz.... Cái này cứ gọi là tê như con tê tê.. Đi đường tâm trạng tí xíu gặp bài hát theo đúng tâm trạng và một chút cảnh vật thơ mộng là đảm bảo nổi gai ốc đầy người luôn....
Giá mà bác ở đây cho anh em nghe thử chút nhỉ???
080402cool_prv.gif
 
LK
Hạng D
8/9/04
1.948
19
38
Chợ Lớn
Tí Tủn nói:
Ôiiiii.. Mấy cái Marantz.... Cái này cứ gọi là tê như con tê tê.. Đi đường tâm trạng tí xíu gặp bài hát theo đúng tâm trạng và một chút cảnh vật thơ mộng là đảm bảo nổi gai ốc đầy người luôn....
Giá mà bác ở đây cho anh em nghe thử chút nhỉ???
080402cool_prv.gif
he he nhờ Bác nói mà e mới biết e không bị bệnh, e cũng có tật hay gặp bài hát đúng mình thích là...nổi gai ốc. Rồi nghe nhạc trên xe, phối với cảnh trên đường, nhất đường khuya, đi tỉnh....cảm giác cực kỳ...:)
hình như cha maidotran cũng bệnh...giống dzậy...:D:D:D
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
54
HCM
Thêm một bệnh nhân của Car Audio rồi, tiếp đi bác chủ.

Em không có kiến thức và thời gian nên ra TBT cho họ làm nguyên system luôn, nghe thời gian đầu thấy hay, giờ lại thấy bình thường như lúc chưa độ. Không biết do hệ thống hư hay do màn nhỉ em hư
35.gif
 
Hạng B2
27/4/08
182
1
0
Hệ thống xe em chỉ vậy thôi, chủ yếu là phần cách âm phải thật tốt thì xe mới nghe hay được. Nhất là cửa trước và trunk phía sau. Phần còn lại là speaker aiming, tuning , và lựa chọn HU loa amply match nhau hợp tai. . Thêm 1 phần nữa là nên sử dụng thảm đặt trên dash để giảm reflection của high frequency để nghe không chói tai. Soundstage sẽ giữ vị trí trên dash tốt hơn và vocal vị trí center tốt .

Car audio - hành trình thật gian nan


Phần tuning EQ,


Với các processor như bitone , hay Pioneer combo, chúng ta có thể chỉnh EQ cho Left và Right riêng biệt . Do vị trí người nghe ở 1 bên xe nên các tần sóng nghe được sẽ khác nhau 2 bên tai left right. Để EQ cho đúng , em có sử dụng qua RTA và pink noise để đo xem xe mình bị hụt hay chói ở tần số nào rồi chỉnh cho phù hợp. Trong EQ tuning đa số là giảm peak frequency chứ ko nên tăng . Vì môi trường xe có kiếng xe chung quanh nên âm thanh hay bị dội lại và tạo cảm giác nghe hơi chói tai hay âm thanh không được trong như mong muốn. Khi sử dụng RTA mình nên tune 1 bên xe left only , right only trước ; sau đó mới đo lại thêm 1 lần nữa 2 bên left và right cùng lúc để có được hiệu quả tốt nhất.
Trước hết , khi nhìn trên RTA ta nên chỉnh gains của midbass, midrange ,tweeter cho phù hợp các tần số của các loa level gần bằng nhau , sau đó mới tìm các phần dips hoặc peaks để EQ sau. Khi nhìn trên RTA , ta nên thử tune cho các frequency bằng nhau 1 hàng thẳng ( flat response ) rồi sau đó nghe thử. Khi tune flat response thì nhiều xe sẽ nghe rất chán, âm thanh nhạt nhẽo. Nhưng nhiều xe nghe tốt hơn trước ít chói tai âm thanh trong hơn. Vì thế, mình nên nghe đi lại nhiều lần các dĩa test CD rồi điểu chỉnh lại theo tai mình cho phù hợp . Nếu bác nào thích midbass, midrange , tweeter lớn hơn thì mình có thể chỉnh lại phần gains và EQ, khi chỉnh thì chỉ tăng ít thôi + 0.5 -> + 3.0db max. Nếu tăng cao quá thì sound stage sẽ mất balance âm thanh sẽ không phối hợp hài hòa được.

Ảnh mượn từ icecavern.co.uk
Car audio - hành trình thật gian nan

Car audio - hành trình thật gian nan
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
8/8/10
74
2.666
103
www.caraudio.vn
Hehe, hôm nay em cũng mới thấy bác khanhfat mở một topic riêng, chắc để làm ... tất niên đây! :)
Mấy cục Marantz bác mua ở đâu thế bác? Hình như số lượng dòng này không có nhiều thì phải? Có lần Partner của em từ Taiwan chào hàng với số lượng rất lớn (?) ...
Hình RTA bên dưới, theo hiển thị đèn thì em thấy đang là "Real time" chứ không phải kết quả tổng hợp từ Memory? Thông thường các xe chỉ cho "smooth" chứ hiếm xe có được straight line như thế này!
Ngồi chờ phần tiếp theo của bác :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
18/11/11
196
18
18
Threat này chắc dành cho các bác HP, Maidotran, Undertaker, xem chẳng hiểu cái gì hết