Tôi viết bài này dựa trên những tìm hiểu, và kinh nghiệm đi Caravan của tôi, tôi cũng đã đặt cọc 1 chiếc VF8 vì có quan tâm nhiều đến xe điện. Nếu bên VinFast có đọc được thì nên suy nghĩ trước để đối phó.
Otosaigon chưa có lên bài này nên tôi lấy bài PR từ VOV và phân tích.
VOV.VN - Vào ngày 7/4/2022, lần đầu tiên, 100 xe điện VF e34 sẽ tham gia hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc”, khởi hành từ trung tâm thành phố Hạ Long với điểm đến là nơi địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc - mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh).
vov.vn
Theo chương trình vừa được VinFast công bố, đoàn 100 xe VF e34 sẽ tập kết tại trung tâm thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) để bắt đầu chuyến đi chinh phục điểm địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc - mũi Sa Vĩ (TP. Móng Cái).
"Quãng đường dài gần 200km được đánh giá là màn thử thách quy mô lớn với mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam"
Nhìn ra thì quãng đường tổng cộng có 160km, quá đơn giản cho E34 với thông số công bố 280km, tuy nhiên, theo thử nghiệm của nhiều người nhận xe thì quãng đường loanh quanh đâu đó tầm 200km pin còn tầm hơn 10% là họ không dám chạy tiếp rồi.
Nếu tính bài toán đơn giản thì đi tới đó chơi ngủ 1 đêm, sạc đầy pin, rồi quay về là dư sức. Cả nhà cùng vui với các điều kiện: tại điểm xuất phát xe sạc đầy 100%. Tại điểm đích xe có thể sạc đầy 100% để đi về, giữa đường có 2 cái trạm sạc cho yên tâm.
Nhưng bao nhiêu xe thật sự suất phát ở Hạ Long? Mà phải xa hơn từ Hà Nội. Quãng đường tổng cộng 313km.
Bài toán đầu tiên là từ Hà Nội tới Hạ Long phải có sạc đầy cho xe? Bằng cách nào, các chủ xe phải chờ sạc dọc đường hoặc tới trạm sạc nhanh của VF để sạc đầy, hoặc phải thuê khách sạn trước 1 đêm sạc chậm cho đầy xe.
Ví dụ có 20 xe ở Hạ Long đầy pin, còn lại 80 xe ở các địa điểm khác tới trong đó 40 xe cần sạc đầy qua đêm, cần 40 trạm sạc qua đêm cho các xe ở khách sạn. Hoặc tới trạm Vinfast thì các chủ xe phải thay phiên nhau chia ra sạc.
Tới lúc xuất phát, 40 xe đầy 100% pin, 40 xe còn 70%, 20 xe còn 50%.
40 xe đầy pin có thể đạp 1 lèo tới móng cái. 40 xe 70% cần phải đi dọc đường vừa đi vừa sạc, 20 xe còn 50% pin thì chả lẽ đuổi không cho đi, hay đợi sạc đầy mới dám đi, hay cứ đu tới trạm sạc ở nửa đường.
Vậy là tới bài toán tiếp theo, hình dưới đây miêu tả cảnh giá điện chuẩn bị tăng nên các xe Tesla thi nhau sạc để tiết kiệm tiền phải không???
Không các xe Tesla đang chờ sạc ở trạm Supercharge. Chú ý Supercharge là chuẩn sạc nhanh nhất của Tesla, có thể sạc đầy xe chỉ trong 1h.
Không biết trên đường đi ban tổ chức sẽ bố trí trạm sạc ra sao, chứ theo mình quan sát thấy 1 trạm duy nhất mình thấy trên đường đi Đà Lạt thì có 2 trạm 30kW (10->70% trong 1 tiếng) và 6 trạm 11kW (10->70% trong 2 tiếng).
Cứ tính rằng VinFast có 1 tổ trạm sạc trên đường đi, và mỗi tổ sẽ gồm 2 siêu nhanh, 4 60kw, 8 30kw, (bỏ qua 11kw đi vì nó khá chậm). Trong vòng 2 tiếng đồng hồ số lượng xe có thể sạc từ 10->70% là 8 + 16 + 16 = 40 xe (tính sạc tốc độ như công bố) vừa đủ số lượng xe không đủ pin chạy nhỉ
. Vậy sẽ ra 1 vấn đề, người tới trước sạc trước 15 phút xong đi, người tới sau đợi xe trước, hoặc phải sạc chậm đợi 2 tiếng mới đi tiếp được. Liệu có đánh nhau giành trạm sạc siêu nhanh không
??? Hay đua xe tới trước giành rồi ở sau đợi?
Để giải quyết vấn đề này thì có thể đơn giản là chia nhau số lượng trạm sạc, ví dụ trên đường cần chia ra mỗi đoạn cách nhau 50km có 1 trạm để các xe chia nhau tới đó rồi dừng rồi sạc, thì có thể sạc nhanh trong vòng 1 tiếng để đi tiếp. Vâng thời gian chạy xe chỉ có 3h, mà hết 1 tiếng sạc xe và tranh nhau
ở những xe cuối đoàn.
Tiếp theo tới Móng Cái nếu sáng đi chiều về thì coi như khá khó cho việc, đó vì chả lẽ vòng về 4 tiếng nữa ko chơi, vì vậy cần mang xe tới khách sạn để bắt đầu quá trình sạc xe qua đêm, hầu hết các xe tới được đây pin sẽ tầm dưới 30%, việc để xe ở trạm sạc xe là điều không tưởng, vì chả lẽ chủ xe cứ ngồi canh xe đầy rồi ra để xe sau tới, hay là chủ xe giao xe cho ban tô chức để sạc giúp mình. Chú ý bài toán sạc 40 xe, nó khác hoàn toàn bài toán sạc 100 xe chung chỗ.
=> Có thể giải quyết bằng cách mang xe tới khách sạn ở qua đêm. 1 khách sạn 5 sao có thể đón cả trăm xe, nhưng kéo dây điện để sạc cả trăm xe, cho dù sạc chậm đi nữa là điều bất khả thi. Chỉ cần sạc chậm 2,2kW thôi thì 100 xe là cần 220kW. Theo mình đoán thì khách sạn thường vơi đường dây diện cùng lắm là chịu được 20 xe sạc qua đêm cùng lúc, vậy tính ra là 5 khách sạn đi, cũng tạm ổn. Với điều kiện là không bị trục trặc gì. Nhưng ếu trục trặc chỉ cần 10 xe không sạc được, hoặc cầu dao với tủ điện của khách sạn nó nhảy loạn xạ thì thay phiên nhau đẩy xe về à?
Bài toán đường về nó còn ác hơn nữa, khi chả lẽ đi về thì bắt xe ngủ lại Hạ Long thêm 1 đêm nữa à, sau 4 tiếng vừa chạy vừa tranh sạc về Hạ Long, các xe sẽ tìm cách về Hà Nội (sẽ không có đường nào khác đi, vì chưa chắc có trạm sạc trên mấy đường kia).
Lúc này 80 xe từ Hà Nội lúc đầu sẽ phải đua và tranh nhau ở các trạm sạc, vấn đề khó hơn vì dung lượng xe lúc này bằng nhau, địa điểm sạc như nhau, nên các xe sẽ cùng hết pin và cùng mong muốn sạc cùng lúc ở các trạm sạc ven đường. 40 xe mất 1 tiếng để sạc, thì 80 xe mất 2 tiếng là cùng chứ gì
.
Kết bài khi tổ chức chương trình này có quá nhiều rủi ro, và lại là những điểm rủi ro chí tử của xe điện. Xe chạy trên đường không sao, nhiều không sao, nhưng nếu tập trung vào 1 chỗ 1 thời gian để sạc là vấn đề. Bình thường để có 10 xe sạc cùng lúc tại 1 điểm thì chắc VinFast quá thành công rồi, nhưng để sô lượng nâng lên gấp 10 cần hạ tầng rất tốt để đáp ứng. Sẽ có người chuẩn bị kỹ tính toán trước, thời gian đi chơi cả đi lẫn về chỉ trong vòng 3 tiếng. Nhưng những người chưa tính toán được hay xui thì có thể sẽ mất 4,5 tiếng 1 chiều chỉ để chạy và tranh nhau sạc. Đi từ Hà Nội tới Móng cái chơi thì ví dụ sáng 5h thức giấc đi, 2h tới nhận phòng, thì mọi người cần đi từ đêm hôm trước, rôi chia nhau ra 3 ngày để chạy, không 1 mạch được.
Nói chung Caravan này với điều kiện và việc mới quen xe điện như hiện tại chắc chỉ tổ chức được tầm 20 xe là cùng. Chứ nếu trên 100 xe chắc phải chở theo biến áp và trạm sạc di động hoặc thêm 10 chiếc xe kéo để kéo mấy xe hết điện