Hạng B2
26/4/05
385
1
0
52
Hà Nội
Em tìm mãi mà Ko thấy bài về dẫn động cầu sau, cầu trước nên đành post lên hỏi các cao thủ vậy:
Số là em đọc báo ô tô xe máy thấy xe thì dẫn động cầu sau, xe thì dẫn động cầu trước, vậy các bác giúp em: thường loại xe nào được bố trí dẫn động cầu sau, xe nào trước?; Ích lợi của từng loại?; Mức tiêu hao nhiên liệu cho từng loại?
Mong các bác thông cảm mà mở mang đầu óc cho em, cảm ơn các bác lắm lắm!!!
 
bph
Tập Lái
28/6/05
28
0
0
RE: Cầu sau, cầu trước

Bác tham khảo thử mấy bài này xem nhé, cũng trong box này:

  • Hệ thống lái bốn bánh http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=133476
  • Các hệ thống 4WD thường gặp
  • FWD vs RWD
  • Full time / Part time 4WD http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=49392&mpage=1
  • Jeep Hurricane - Cách mạng của xe 2 cầu http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=94932
 
Hạng B2
25/9/03
137
2
0
Hà Nội
www.gattanday.net
RE: Cầu sau, cầu trước

vắn tắt vài dòng về Cầu sau - Cầu trước theo kiến thức và quan niệm của tôi:

1. Cầu sau - Rear Wheel Drive:
- Ưu: + khi tăng tốc trọng lượng xe dồn ra sau -> cầu sau sẽ đảm bảo độ bám đường (traction) khi tăng tốc nhanh, xe
trọng tải lớn trọng lượng cũng dồn ra đằng sau -> cầu sau có lợi cho xe thể thao, xe tải, xe khách, những xe to và
nặng
+ bánh trước chỉ đảm nhận việc dẫn hướng, có thể quay góc hẹp hơn
+ đẩy cơ cấu truyền động (hộp số, trục các đăng, bộ vi sai, láp) về phía sau -> dàn đều hơn trọng lượng xe trên 2
trục truớc - sau
+ hệ thống truyền động tách riêng từng bộ phận -> dễ sửa chữa
+ this is the fun part: những ai đã từng đi xe cầu sau khỏe khỏe một chút sẽ rất khoái đoạn vào cua đạp ga đột ngột
đít xe văng ngang như trong phim ấy, thậm chí là quay tròn một chỗ lấy bánh truớc làm tâm điểm -> rất là khoái
- Nhược:
+ tăng tốc khi đang cua dễ bị văng ngang, đặc biệt khi đường trơn
+ trục sau và trục các đăng làm tăng trọng lượng của xe
+ các bác thông cảm, em là fan ruột của xe cầu sau nên chỉ tìm thấy có ngần ấy nhược điểm thôi :D

2. Cầu trước - Front Wheel Drive:
- Ưu: + Bánh trước dẫn hướng đồng thời truyền động nên khi xe đang cua nếu tăng tốc xe dễ dàng chạy theo hướng lái
hơn xe cầu sau
+ khi bị sa lầy, trục trước có sức nặng của động cơ đè xuống nên bám tốt hơn ở tốc độ lúc này (chậm) -> thoát khỏi
chỗ lầy dễ hơn
+ trong khoang xe không bị cái đường gồ chay dọc xe (yên ngựa?? chỗ chứa trục các đăng của xe cầu sau)
+ các nhược điểm của cầu sau là ưu điểm của cầu trước và ngược lại
- Nhược:
+ hệ thống truyền động cấu tạo phức tạp hơn, đặc biệt trục láp dễ hỏng hơn xe cầu sau vì phải bẻ góc nhiều
+ khi vọt ga nhanh dễ trượt bánh vì khi đó trọng lượng trục trứoc còn rất nhỏ (các bác sẽ thấy xe cầu truớc chơi trò
đốt lốp - burn rubber rất dễ vì điều này, tuy nhiên ko fun bằng cầu sau)
+ nói chung là đi không fun bằng xe cầu sau

3. 2 cầu - 4 bánh chủ động - Four Wheel Drive 4WD - All Wheel Drive AWD
- Ưu: có tất cả các ưu điểm và khắc phục các nhược điểm của 2 hệ thống trên
- Nhược:
+ tăng thêm: 1 bộ trục láp, 1 các đăng, 1-2 bộ vi sai -> tăng trọng lượng xe
+ cấu tạo phức tạp -> giá thành cao

theo thống kê có tới 70% số xe hơi được sản xuất hiện tại là xe cầu truớc
 
Hạng B2
26/4/05
385
1
0
52
Hà Nội
RE: Cầu sau, cầu trước

Thank các bác nhiều, cũng đã vỡ được phần nào.
 
Hạng B2
14/10/14
341
56
28
70
Nghe qua thì thấy cầu trước có nhiều nhược điểm hơn cầu sau - nhưng không hiểu vì sao xe hiện nay sản xuất dùng cầu trước nhiều ?(Chẳng lẻ lý do chính là giá thành)
 
Tập Lái
15/10/13
45
11
8
E thấy các xe Đức chủ yếu sử dụnng cầu sau