Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy một số mẫu xe mới nhỏ gọn tương tự như city car gia nhập vào thị trường trong những năm gần đây. Điều này không phải là tình cờ mà rõ ràng là xu thế của ngành công nghiệp ô tô.
Tuần trước, CEO Ford, ông Alan Mulally phát biểu với một số quan sát viên của ngành công nghiệp ô tô tại Detroit, ông hy vọng sẽ chứng kiến số lượng xe nhỏ được bán ở Mỹ ngày càng tăng trong những năm tới. Ông thậm chí không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện crossover subcompact EcoSport hay một phiên bản nào đó tương tự sẽ được bán khá sớm tại Mỹ.
[pagebreak]
Cơ sở nào để Mulally đưa ra tiên đoán này? Đó là vì trong những năm gần đây các xe mới phải được đầu tư công nghệ tiên tiến để đạt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và phát thải theo lộ trình chính phủ đề ra. Công nghệ mới khiến giá xe cao hơn. Và điều này vượt khả năng thanh toán của thế hệ Y (sinh trong khoảng 1980 đến 2000) khiến khách hàng thế hệ Y giảm sút. Mulally cho rằng đây là dấu hiệu xấu cho nền kinh tế. Vì thế giải pháp cho vấn đề này là sản xuất những xe nhỏ hơn, rẻ hơn.
Mulally nói: "Tất cả dữ liệu của chúng tôi đều chứng tỏ vấn đề kinh tế là rất, rất quan trọng."
Nhưng những fan hâm mộ pickup và SUV không phải lo lắng, khó có thể thu nhỏ được những xe này, và nếu phải giảm số lượng xe cỡ lớn thì điều này cũng không thể xảy ra trong tương lai gần.
Ford Việt Nam cũng đã chính thức
xác nhận bán EcoSport trong năm nay. Khi có mặt tại Việt Nam, Ford EcoSport sẽ là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc này trở lại gia nhập thị trường. Trước đó nhiều năm, đã từng có Daihatsu Terios được bán tại Việt Nam với kích thước và công năng tương tự.
Ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết: "Với sự ra mắt của EcoSport hoàn toàn mới, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng Việt Nam các mẫu xe SUV đa dạng hơn, tiếp tục mở rộng các phòng trưng bày và cải tiến các sản phẩm dẫn đầu phân khúc của chúng tôi".
(theo carbuzz)