Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.736
18.671
113
Lâm Đồng
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?
Nắng nóng, khói bụi và dòng xe đưa đẩy ngày hè sẽ tàn phá chiếc xe của bạn. Cộng với những tác động từ mùa đông năm trước, không ít thì nhiều xe bạn cũng sẽ gặp hư hỏng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu lỗi máy móc bằng một số mẹo bảo dưỡng đơn giản…Nó không chỉ giúp gia tăng “tuổi thọ” mà còn giữ giá cao hơn cho xe khi bán lại.[pagebreak][/pagebreak]

Hệ thống điều hòa

Hệ điều hành sẽ bị ảnh hưởng nhẹ bởi thời tiết. Nếu phát hiện ra các dấu hiệu như: hệ thống vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc yếu, có mát nhưng không sâu, hay có mùi khó chịu… thì bạn nên thử làm sạch/thay lọc gió cabin. Nếu tình trạng không khả quan hơn thì bạn nên “cầu cứu” các thợ máy tại những garage uy tín.

Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Có thể thay lọc gió cabin một cách đơn giản

Hệ thống làm mát

Nguyên nhân gây ra hư hỏng bộ phận này trong hè đáng kể nhất chính là việc quá tải nhiệt. Hệ thống làm mát nên được súc rửa và châm nước mỗi 24 tháng. Mực nước, tình trạng và nồng độ của chất làm mát nên được kiểm tra định kì (tỷ lệ giữa nước và chất chống đông khoảng 50/50 là ổn nhất ).
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Kiểm tra và châm nước làm mát

Nếu muốn tự chăm xe, bạn hãy nhớ nguyên tắt vàng là “không bao giờ được mở nắp két làm mát khi xe đang nóng”. Hãy để xe nguội hẳn rồi mở, nếu không nước làm mát đang sôi sẽ bắn vào người bạn, gây bỏng.
Ngoài ra thì tình trạng, độ khít của dây curoa, kẹp, ống dẫn cũng nên được kiểm tra bởi chuyên gia theo đợt bảo dưỡng định kỳ.

Dầu nhớt/nhờn

Nên thay dầu và bộ lọc dầu như trong hướng dẫn sử dụng sau mỗi 3.000 dặm (5.000 km) nếu bạn thường xuyên đi chơi ngắn hạn hay đi những chuyến dài hạn với nhiều hành lý hoặc tải nặng.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Thay dầu nhờn mới sẽ giúp động cơ mượt mà hơn

Hiệu suất động cơ

Để phòng ngừa những vấn đề nảy sinh khi lái ( nổ máy chậm, dừng xe khó, thiếu hụt năng lượng…) ,hãy thay thế và sửa chửa các bộ lọc (bộ lọc khí, dầu, PCV…) như được hướng dẫn tại các cửa hàng chuyên dụng.

Cần gạt nước

Kính chắn gió bẩn sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế và dễ dẫn đến tai nạn. Hãy thay thế các cần gạt cũ và sử dụng nước rửa kính thường xuyên nhé.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Đèn

Kiểm tra lại tất cả các đèn. Hãy thay thế những cái đứt bóng và định kỳ rửa sạch đất cát, côn trùng…Để tránh bị trầy xước, bạn nên sử dụng khăn ẩm để lau.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Nên lau đèn bằng khăn mềm, ẩm

Bánh xe

Nên đảo bánh xe sau 5000 dặm. Mỗi tháng bạn cũng nên kiểm tra áp suất lốp, nhớ là nên kiểm tra khi đang nguội. Đừng quên kiểm tra bánh xe dự phòng để đảm bảo chúng luôn ở trong tình trạng tốt nhất.
Còn về bánh xe, nên kiểm tra hạn sử dụng, độ bằng phẳng…Nếu bánh xe bị mốp, méo thì rất dễ bị lệch hướng hay ngã về 1 phía khiến xe mất thăng bằng.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Kiểm tra áp suất lốp khi bơm
Thắng/phanh xe

Thắng xe nên được kiểm tra như trong hướng dẫn sử dụng, hoặc ngay khi bạn cảm thấy có tiếng ồn, rung hay là xe dừng lâu hơn mọi khi. Những lỗi nhỏ nhất về thắng cũng nên được sửa chữa nhanh chóng.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Kiểm tra phanh ngay khi có cảm giác phanh kỳ lạ
Ắc quy

Bình ắc quy có thể hỏng bất kì lúc nào trong năm. Tiếc thay, chỉ có một cách duy nhất để nhận biết một bình ắc quy yếu, đó là sử dụng thiết bị chuyên dụng.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Làm sạch các đầu nối ắc quy
Để nguồn điện trên xe ổn định, nên chăm sóc định kì ắc quy bằng cách: cạo đi những vết gỉ sét và làm sạch xung quanh bình ắc quy, củng cố dây nối. Nếu nắp bình có thể tháo ra được, hãy kiểm tra mực dung dịch acid mỗi tháng. Khi thực hiện phải tránh tiếp xúc với dung dịch và gỉ bằng cách sử dụng kính
bảo hộ và găng tay cao su.​

Bộ đồ nghề

Hãy luôn mang theo những đồ dùng cơ bản, bao gồm cả bộ sơ cấp cứu, đèn pin, pháo sáng… Bạn sẽ không biết lúc nào thì mình phải cần đến chúng đâu.
Chăm sóc thế nào cho “xế yêu” ngày hè?

Bộ đồ nghề không thể thiếu trên xe

Theo ASE
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
27/7/14
533
983
93
Em đọc bên otofun có bác lấy lọc gió máy lạnh đem ngâm nước ấm + Ít xà bông rồi sấy khô ? Các bác khác thì thổi bụi thôi => Còn các OSer thì sao ợ ? Cho em xin ít kinh nghiệm vệ sinh lọc gió máy lạnh ạ :D (Xe mới đi có 1300km)
 
  • Like
Reactions: 01632819150
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Em đọc bên otofun có bác lấy lọc gió máy lạnh đem ngâm nước ấm + Ít xà bông rồi sấy khô ? Các bác khác thì thổi bụi thôi => Còn các OSer thì sao ợ ? Cho em xin ít kinh nghiệm vệ sinh lọc gió máy lạnh ạ :D (Xe mới đi có 1300km)
Trừ khi loc gió máy lạnh là loc loai washable như hàng cùa K&N chứ loc giấy làm sao mà rửa cho sach được mà cũng không ai đem rửa loc gió xài 1 lần , dơ rồi vứt bỏ như vậy cả.Không đáng phải hà tiện cho lá phồi của mình như vậy ?
 
Tập Lái
6/7/15
22
11
3
49
Đúng là mấy cái vệ sinh thì ra chỗ rửa xe nó làm cho nhanh, còn nước và thay dầu mình tự làm ở nhà cũng được (cho tiết kiệm mà)
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy