Trong vài năm trở lại đây, ô tô xuất hiện trên đường phố ngày một nhiều. Tuy nhiên, đối với nhiều chủ xe, chiếc xe vẫn có giá trị nhiều hơn là một phương tiện đi lại đơn thuần.
Tất nhiên là như vậy, lấy một ví dụ đơn giản như khi hai ô tô va chạm nhỏ với nhau cũng có thể dẫn đến xô xát, cãi vã, còn hai xe máy đâm nhau, thậm chí người lái xe còn ngã ra đường cũng chưa chắc đã cãi nhau. Chúng ta chỉ nghe thấy bẻ trộm gương ô tô, chứ không nghe thấy bẻ trộm gương xe máy….
Nói gì thì nói, dù phổ biến đến đâu, nhưng rõ rang giá tiền một chiếc xe ô tô hiện tại vẫn là niềm mơ ước của nhiều người. Do vậy, khi đã sở hữu trong tay một chiếc ô tô, thì việc các chủ nhân đặc biệt lưu ý tới khâu bảo dưỡng, đại tu là điều tất nhiên. Cứ đưa xe ra ngoài hàng bảo dưỡng là yên tẩm? Một chút kiến thức về bảo dưỡng xe sau đây, sẽ giúp bạn an tâm hơn khi giao chiếc xe cho người khác.
Kiểm tra áp lực lốp xe hai tuần một lần thường là đủ trong trường hợp đi nghỉ ở gần nhà; nhưng nếu bạn phải lái một quãng đường dài thì tốt nhất nên kiểm tra chúng hằng ngày. Một chiếc lốp đột ngột giảm áp lực có thể là do hỏng hóc hoặc đâm vào chiếc gai nhọn. Thường thì, chúng ta sẽ tìm ra lỗi trước khi lốp xe xẹp hẳn. Do vậy, bạn có thể lái từ từ tới một cửa hàng sửa chữa gần nhất ở địa phương chứ đừng vội thay lốp ở bên đường.
Giữ cho lốp xe ở độ căng cần thiết (theo tiêu chuẩn của xe) sẽ làm tăng tuổi thọ của ta lông, giảm sức cản, và vì vậy tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Áp lực cần thiết cho lốp xe của bạn thường được ghi trên một đề can ở trong ngăn đựng găng tay hoặc trên trụ cửa của lái xe và trong cuốn chỉ dẫn dành cho chủ xe. Cũng đừng quên kiểm tra lốp xe dự phòng khi bạn thử những lốp xe khác. Một chiếc lốp dự phòng xẹp lép thì hoàn toàn vô dụng. Nên kiểm tra kỹ ta-lông lốp xe trong khi kiểm tra áp lực. Lốp xe thường bị mòn như nhau dọc theo bề mặt ta lông nhưng các rìa bên ngoài của lốp trước có xu hướng mòn nhanh hơn do lực cua tác dụng lên chúng. Điều này đặc biệt đúng với những chiếc xe dẫn động bánh trước. Sự ăn mòn khôngcamry.gif đều nhau của các lốp thường biểu hiện ở độ nghiêng bánh xe. Nếu bạn nhìn thấy các dải cao su cứng (dấu hiệu mòn ta-lông) chạy dọc theo ta lông của lốp xe, thì đã đến lúc nên thay lốp xe mới bởi vì chỉ còn 2 mm ta-lông tồn tại. Những lốp xe bị mòn thường dễ bị trượt trên những con đường ướt, vì vậy giảm tốc độ hoặc thay lốp xe mới là cách tốt nhất để ngăn tình trạng trượt làm mất kiểm soát.
Bước tiếp theo là kiểm tra tất cả các mực chất lỏng. Nếu chất làm mát trong bộ tản nhiệt chảy tràn ra bình xăng thì có nghĩa là bộ tản nhiệt đã bị đầy. Đứng tháo nắp của nó trong khi động cơ đang nóng bởi vì chất làm mát có thể sôi khi áp lực thoát ra gây bỏng nặng cho bất cứ ai đứng cạnh. Kiểm tra bộ tản nhiệt và các ống dẫn chất làm mát để xem phần nào đang cọ xát hoặc làm mòn phần khác. Nếu điều này xẩy ra, ống dẫn có thể đột ngột nổ tung ở một nơi xa xôi hẻo lánh. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra kỹ sự liên kết giữa các ống dẫn để xem có chỗ nào bị rạn nứt hoặc mềm đi không. Đây là vùng mà hầu hết các ống bị hỏng, vì vậy nếu chúng trông quá cũ kỹ thì nên thay một ống dẫn khác. Rất nhiều xe gặp vấn đề trên đường phố là do quá nóng hoặc thiếu chất làm mát động cơ.
Dầu động cơ cũng nên được kiểm tra hằng ngày, tốt nhất là mỗi lần ngừng nhiên liệu. Những vấn đề bên trong động cơ như mòn, kẹt hoặc bị gãy vòng pit-tông có thể không khiến động cơ “ngốn” nhiều dầu khi lái quanh thành phố nhưng lại làm cho dầu cạn đi nhanh chóng khi đi trên đường cao tốc. Nếu bạn không may nhận thấy mình đang lái một chiếc xe tiêu thụ quá nhiều dầu, hãy kiểm tra những lỗ rò bên dưới xe và sửa chữa kịp thời. Thế nhưng, bạn nên tránh sửa chữa bên trong động cơ khi đang đi du lịch nếu điều đó không quá cần thiết. Một động cơ tiêu thụ nhiều dầu vẫn có thể đủ đưa bạn về đến nhà. Hãy giảm tốc độ, kiểm tra dầu 100 km/lần, và mang thêm dầu đi theo. Chi phí cho lượng dầu được sử dụng sẽ ít hơn rất nhiều so với số tiền bạn bỏ ra để sửa chữa trên đường khi.
Vài ngày trước khi đi xa, bạn nên kéo que thăm dầu của hộp số tự động ra ngoài và kiểm tra dầu của hộp số xem có bị sạn hay mùi khét không. Nếu nhận thấy những hiện tượng này, hãy mang xe tới một chuyên gia truyền động để chẩn đoán. Bằng cách tháo lưới lọc, họ có thể chẩn đoán được những vấn đề có thể xảy ra với hộp số thông qua số lượng và loại mảnh vụn tìm thấy, và vì vậy sẽ đỡ tốn kém hơn nếu bạn sửa chữa ở nhà chứ không phải ở trên đường.
Cũng đừng quên những mực chất lỏng khác như dầu phanh, nước rửa kính chắn gió và vô lăng trong xi-lanh chủ. Dầu phanh cạn cho biết đệm phanh đã bị mòn hoặc rò rỉ. Hãy mang xe đến các cửa hàng để kiểm tra miễn phí. Nếu tự kiểm tra, bạn nên để ý thêm tới điều kiện của ống BMW 318.jpgdẫn dầu phanh. Kiểm tra ống dẫn này có thể tìm ra những chỗ hỏng có thể xảy ra, và lúc đó đừng chần chừ, hãy thay chúng ngay lập tức!
Còn trong trường hợp xe ngập nước trên đường thì sao:
Không bao giờ lái xe qua nước nếu bạn không biết chắc độ sâu bao nhiêu
Nếu bạn lái xe qua nước, hãy lái từ từ để không làm ướt người khác đồng thời hãy để cho chiếc xe trước đi qua rồi mới tiến vào vũng nước.
Điều hanh chân côn hợp lý để tăng tốc độ vòng quay và tránh nước vào trong ống xả khiến cho động cơ bị chết máy.
Nếu gặp phải một con đường bị ngập đột ngột và lốp xe không tiếp xúc với mặt đất, hãy giữ nhẹ tay lái và nới lỏng bướm ga.
Nhớ rằng, nếu nước dính vào lỗ hút khí ở trước xe, nó sẽ thấm vào bên trong động cơ. Nước không thể nén được, vì vậy hỏng hóc sẽ gây tốn kém và đôi khi bạn phải lắp động cơ mới. Động cơ turbo và diesel có nhiều nguy cơ hỏng hóc nhất.
Kiểm tra phanh khi bạn vừa tiến qua vũng nước.
Nếu nước chảy quá nhanh, đừng vội tiến vào đó. Xe của bạn sẽ dễ bị cuối trôi.
Nếu bạn bị hỏng xe trong lúc trời mưa nặng hạt, hãy đậy nắp ca-pô lại để hệ thống điện của xe không bị thấm nước.