Mùa hè nóng nực xe lại hấp thụ khá nhiều nhiệt, điều đó dẫn đến tình trạng xe ô tô của bạn vào mùa hè cực kỳ nhanh hư hại. Do vậy bạn cần phải biết cách chăm sóc vào những ngày mùa hè nóng nực này.
1. Chăm sóc lốp ô tô
Lốp ô tô là một trong những bộ phận thường xuyên bị coi nhẹ trên xe hơi. Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết cách kiểm tra
lop oto đúng cách. Tuy nhiên, những chiếc lốp xẹp hơi, quá căng, mòn hoặc không thẳng hàng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng, và khiến xe “ngốn” nhiều nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình mà còn gây hao mòn túi tiền.
Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng mắt, tay và thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp, việc
chăm sóc lốp ô tô và thời tiết mùa hè là cực kỳ quan trọng các bạn hãy ghi nhờ điều này
Trời nắng như thời tiết hiện nay mặt đường lại hấp thụ và giữ nhiệt khá lớn có lúc mặt đường lên đến 60 độ c do vậy lốp xẹp hơi dễ bị nổ. Trong khi đó, lốp quá căng lại tiếp xúc với mặt đường ít hơn và dẫn đến tình trạng lướt thiếu kiểm soát trên mặt đường trơn ướt.
Ngoài ra, bạn còn nên quan sát ta-lông để xem lốp có bị mòn hay không. Bạn có thể dùng một đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp. Đồng xu bị ngập sâu nghĩa là lốp vẫn còn tốt.
Cuối cùng, đừng quên để mắt đến lốp dự phòng. Khi đi chơi xa, bạn sẽ tránh được những tình huống “khóc dở, mếu dở” nếu có lốp dự phòng. Hãy đảm bảo lốp dự phòng được bơm hơi đúng mức và không bị mòn.
2. Điều hòa không khí
Mùa đông lạnh hơn trong một số vùng và điều hòa không khí không được sử dụng vào mùa này của năm. Do đó lời khuyên của chúng tôi là hãy bảo dưỡng hệ thống này khi mùa hè đến. Nếu điều hòa không khí hoạt động tối ưu, nhiệt độ tại các lỗ thông hơi nên ở mức 9-10 độ C. Mức độ làm lạnh có thể thấp hoặc, trong trường hợp xấu nhất, máy nén có thể hỏng. Hầu hết các trung tâm dịch vụ có thiết bị chuyên về điều hòa nhiệt độ.
3. Đỗ xe đúng chỗ
Luôn luôn cố gắng đậu xe ở nơi có bóng mát. Đậu xe dưới nắng mặt trời không chỉ làm cho cabin nóng hơn mà thân xe cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến sớm phai màu sơn. Khi không sử dụng xe hơi trong một thời gian dài, nên dùng áo bọc để bảo vệ sơn.
Nếu lái xe hàng ngày, đừng để cabin lộn xộn với những thứ bạn không cần. Nếu bạn có xu hướng có rất nhiều đồ đạc trong xe, hãy nhớ chúng cũng giữ nhiệt và ảnh hưởng đến hiệu suất của điều hòa nhiệt độ. Để một chiếc khăn bông nhỏ trên tay lái cũng giúp giữ cho tay lái mát mẻ và không làm nóng tay.
4. Thay dầu và lọc dầu thường xuyên
Có thể nói, dầu chính là máu của xe. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu xe. Theo các sách bảo dưỡng dành cho người lái, bạn nên thay dầu và lọc dầu sau khi đi khoảng 7.500 dặm, tương đương 12.070 km. Trong khi đó, các chuyên gia bảo dưỡng lại khuyên người sử dụng
nên thay dầu sau mỗi 3.000 dặm, tương đương 4.828 km, hoặc 3 tháng.
Trên thực tế, phần lớn người lái đều sử dụng xe khá nhiều trong mùa hè khiến động cơ bị rơi vào tình trạng quá nóng. Vì vậy, ít nhất hãy kiểm tra dầu xe trước khi lên kế hoạch đi chơi cùng gia đình trong mùa hè.
Để kiểm tra dầu, hãy chạy xe trong vài phút. Sau đó, đỗ lại và tắt động cơ. Dùng que thăm dầu để kiểm tra. Bạn hãy quan sát hai chi tiết, bao gồm mực dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung hoặc thay mới, tùy thích. Dầu còn tốt phải có màu vàng nâu và không dính cặn bẩn. Nếu dầu có màu tối với nhiều cặn bẩn, bạn phải thay dầu cũng như bộ lọc dầu.
5. Giữ xe mát mẻ
Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy sức nóng trong ánh nắng mặt trời, động cơ cũng vậy. Vì thế giữ cho hệ thống làm mát động cơ chạy tốt là việc cần thiết. Đầu tiên và quan trọng nhất, bộ tản nhiệt phải sạch và không có bất kỳ mảnh vỡ nào. Điều này cải thiện luồng không khí và trao đổi nhiệt. Các mảnh vỡ có thể tích tụ trong hệ thống làm mát và do đó làm sạch tản nhiệt được khuyến cáo ít nhất một lần một năm. Nếu không được kiểm tra, các mảnh vỡ tích tụ có thể dẫn đến tắc nghẽn. Chất làm mát cũng cần được bổ sung. Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để xem tỷ lệ nước và chất làm mát (thường là 50:50).