Changan chính thức được phân phối tại Việt Nam, thông tin này sẽ làm cho rất nhiều người đặt dấu hỏi : “tại sao họ lại can đảm đến như vậy?”, ở một thị trường vốn có thành kiến khổng lồ với xe Trung Quốc, việc Changan dám tham gia phân phối nhiều dòng xe tại Việt Nam thể hiện sự can đảm đến phi thường. Sản phẩm của họ, cụ thể là CS35 được đặt nhiều kì vọng sẽ thay đổi phần nào định kiến đó.[pagebreak][/pagebreak]
Tới đại lý Changan nằm trên con đường Phan Văn Trị sầm uất ở Gò Vấp, một thông tin từ người đại diện thương hiệu này khiến em bất ngờ: từ ngày ra mắt đến nay (khoảng 2 tháng) đã có khoảng 5 xe Changan CS35 được giao đến tay khách hàng. Với giá bán 560 triệu, chiếc xe không hề rẻ mà phải nó là quá đắt so với thương hiệu chưa ai kiểm chứng tại Việt Nam, dù cho Changan là một trong những thương hiệu ô tô nội địa có chất lượng hàng đầu ở Trung Quốc.
Bỏ qua vấn đề giá cả, hãy xem thực tế chất lượng của CS35 đến đâu trước, bởi đây là điều mà khách hàng quan tâm nhất khi tham khảo chiếc xe này.
Ngoại hình
Changan CS35 được thiết kế là một mẫu xe Crossover cỡ nhỏ, di chuyển linh hoạt trong thành phố nên nhìn chung nó thuộc phân khúc của Ford EcoSport hiện tại ở Việt Nam.
Với kích thước dài 4.160, rộng 1.810 và cao 1.670 (mm), CS35 được thiết kế khá thời trang và không “nhái” mẫu xe nào như những người “anh em” khác. Mặc dù phong cách thiết kế không có gì mới mẻ so với thị trường chung mà vay mượn từ nhiều ý tưởng nhưng có thể thấy CS35 thể hiện được phong cách của riêng mình.
Phải dành lời khen cho ngoại hình của chiếc xe khi không tạo ra cảm giác rẻ tiền trong thiết kế như những mẫu xe Trung Quốc khác từng xuất hiện tại Việt Nam. Xe sử dụng mâm lớn thời trang có kích thước 17 inch, đèn pha được trang bị projector khá hiện đại, kết hợp cùng đèn LED ban ngày thời trang.
Xe cũng được trang bị đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu, nóc xe có giá chở hàng, Ở phía sau CS35 được trang bị cánh hướng gió, đuôi xe được tạo hình khối tròn trông khá bắt mắt.
Mặc dù là xe gầm cao nhưng thiết kế của Changan CS35 trông chưa được cân đối, nhất là ở phần đuôi xe. Nhìn từ phía sau người ta vẫn có cảm giác đây là một chiếc Hatchback nâng gầm chứ không phải là một mẫu việt dã nhỏ gọn đúng nghĩa như EcoSport của Ford.
Nhìn chung các chi tiết trên xe thể hiện sự tiến bộ trong thiết kế của hãng xe Changan, không bị dẫm theo lối mòn của những hãng Trung Quốc khác đa số chuyên “copy” thiết kế từ những ông lớn. Chúng ta đã từng thấy điều đó trên Lifan hay Haima gần đây tại thị trường Việt Nam.
Nội thất
Có lẽ phía sau cánh cửa có nhiều điều để bàn hơn khi nhắc đến Changan CS35. Nếu như bên ngoài xe không cho cảm giác rẻ tiền thì phía bên trong có nhiều chi tiết lại thể hiện điều đó.
Dễ thấy nhất chính là chất liệu nhựa nội thất của xe, khá cứng và nhìn hơi thô. Đặc biệt có một số chỗ chưa thể hiện được sự tỉ mỉ trong lắp ráp, đơn cử như nắp để đồ phía trên táp lô như ảnh dưới :
Các bác có thể thấy có một khoảng hở lớn giữa phần nắp và phần táp lô, và rất dễ nhìn thấy, điều này làm khoang xe kém đi sự thẩm mỹ. Một vài chi tiết khác cũng để lộ nhiều khoảng hở giữa những phần nhựa. Tuy nhiên trông cũng “được” chứ không đến nỗi lôi thôi luộm thuộm như mấy chiếc Trung Quốc em đã từng thấy qua.
Bỏ qua vài chi tiết tạo ấn tượng xấu, Cabin của Changan CS35 có thiết kế tổng thể khá đẹp và hài hoà. Em đánh giá cao cụm vô lăng 3 chấu của xe được thiết kế khá chuẩn, chất liệu bọc da cầm chắc tay. Tuy nhiên các nút bấm tích hợp được thiết kế chưa thật sự đẹp mắt. Quan sát cụm nút bấm thì nhận thấy CS35 có chức năng ga tay Cruise Control.
Mặc dù chưa tạo được thương hiệu nhưng Changan CS35 có vẻ như không mấy đầu tư đến tiện nghi trong xe : chìa khoá vẫn xài lọai xoay chìa chứ không có Start/ Stop, điều hoà chỉnh tay, toàn bộ ghế chỉnh cơ, hệ thống giải trí nghèn nàn với màn hình điện tử chỉ hiện thị số, kết nối được AUX/USB nhưng lại không “chơi” với kết nối không dây Bluetooh. Xe cũng không được trang bị camera lùi dù cho đã có cảm biến phía sau. Có thể nói các chi tiết này làm em khá hụt hẫng khi nghĩ đến cái giá phải bỏ ra mua CS35.
Tuy nhiên, khi nghĩ lại thì với tiện nghi kém như vậy, chắc chủ xe CS35 cũng không phải lo lắng bất chợt một ngày nào đó chiếc xe trở chứng gặp sự cố linh tinh với những món đồ chơi công nghệ như thế.
Ngoài những điểm không hài lòng nêu trên, cũng có một vài chi tiết làm em thật sự cảm thấy ổn. Ví dụ như cụm đồng hồ tốc độ trên xe được thiết kế trên nền đèn xanh dịu mắt, các con số khác sắc nét, màn hình thông tin chính giữa cho biết nhiều loại thông số như hành trình, lượng xăng, mức tiêu hao nhiên liệu, quãng đường còn đi được, …. Các nút bấm trên bảng điều khiển khá mềm mại và thiết kế sắc nét, không tạo ra cảm giác bấm “cạch cạch” rẻ tiền.
Xe cũng được trang bị gương chiếu hậu chỉnh và gập điện, cửa kính người lái một chạm. Mẫu xe lái thử lần này không có ghế bọc da và cửa sổ trời, hai chi tiết được trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe bán ra cho khách hàng.
Đổi lại các điểm yếu trong thiết kế thì cabin của Changan CS35 cho cảm giác khá thông thoáng rộng rãi nhờ trần xe cao ráo, tư thế ngồi lái khá thoải mái, băng sau cũng vừa đủ cho 3 người ngồi và rộng rãi nếu chỉ có 2 người.
Thật đáng tiếc khi Changan CS35 lại thiếu đi khá nhiều tiện nghi để bù đắp cho mức giá khá cao. Điểm sáng trong khoang nội thất là sự rộng rãi, thiết kế tổng thể đẹp mắt dù một vài chi tiết còn chưa thật sự sắc sảo. Nhưng nhìn chung điều này cũng đã thể hiện rõ sự tiến bộ của xe Trung Quốc.
Vận hành
Có lẽ đây chính là điểm mà nhiều người “lo” nhất khi nói đến một mẫu xe Trung Quốc. Xe được trang bị động cơ 1.6 lít do Changan tự sản xuất, cho công suất 125 mã lực tại 6000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 160Nm tại dải 4000-5000 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 4 cấp. Những con số khá phù hợp đối với một mẫu xe nhỏ gọn như CS35.
Xoay chìa khoá và nổ máy, ấn tượng đầu tiên là máy nổ khá êm, cabin có rung nhẹ nhưng không đáng kể. Vần thử vô lăng, khá nhẹ nhàng, thích hợp cho chạy xe trong phố, nhưng chưa rõ khi chạy nhanh có đầm hơn không.
Em làm thử vài vòng trong thành phố. Những đánh giá ban đầu là khá tốt và ấn tượng đối với một chiếc xe Trung Quốc, đặc biệt là về hệ thống cách âm, khung gầm xe khá êm ái khi qua đường xấu, âm thanh bên ngoài không đáng kể. Có thể nói em đánh giá cao khả năng cách âm của CS35.
Vô lăng nhẹ nhàng giúp việc di chuyển trên phố đông trở nên nhẹ nhàng, xe khá linh hoạt, động cơ khá bốc khi tăng tốc. Tuy nhiên xe chuyển số hơi trễ (trên 2000 vòng/ phút) nên làm xe hơi giật khi đề pa. Khi đạp thốc ga thì động cơ nghe tiếng gào lớn, át cả tiếng pô. Việc chuyển số chậm có thể khắc phục khi em chuyển qua chế độ số bán tự động, khi vòng tua đạt 1.500 vòng/ phút thì có thể chuyển số cao hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Thử một vòng trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, quay lại với vấn đề vô lăng khi nãy, nó vẫn nhẹ như khi ở thành phố, do vậy khi lái tốc độ cao phải cẩn thận và nhẹ nhàng hơn khi muốn chuyển làn.
Trong dãi tốc độ từ 0 – 100 km/h, xe tăng tốc tốt và không có hiện tượng bị đuối. Tuy nhiên khi đạp thốc ga thì tiếng máy “gào” nghe khá xót. Từ 120 km/h trở đi thì CS35 bắt đầu tỏ ra khó khăn hơn trong việc tăng tốc.
Khi chạy tốc độ cao, xe vẫn cho cảm giác khá tốt và an toàn, người lái vẫn khá tự tin ở tốc độ từ 100 km/h trở xuống, hơi chao một chút ở 120 km/h nhưng vẫn trong ngưỡng chấp nhận được. Và có lẽ đối với CS35 thì như vậy là đã đủ.
Nhìn chung, ở phân khúc CS35 thì em nhận thấy khả năng vận hành của xe là chấp nhận được. Nhược điểm của xe nằm ở hộp số chuyển còn chậm, máy gào lớn khi tăng ga. Về độ bền là chi tiết được nhiều người quan tâm thì chưa thể kiểm chứng được, phụ thuộc vào vấn để thời gian.
Hệ thống an toàn của xe được trang bị 4 túi khí (2 cho hàng ghế trước và 2 bên hông cho tài xế và hành khách), chống bó cứng phanh ABS và hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS. Xe không có cân bằng điện tử nên khi vào cua ở tốc độ cao, người lái cần phải cẩn thận hơn.
Kết luận
Nếu tạm thời quên đi yếu tố giá bán, những gì mà Changan CS35 thể hiện cho thấy sự tiến bộ của người Trung Quốc trong công nghiệp ô tô hiện nay, họ đã có thể chế tạo ra một chiếc xe đúng nghĩa chứ không còn là những sản phẩm vay mượn công nghệ và thiết kế ọp ẹp như trước.
Changan CS35 là một chiếc xe khá thú vị khi cầm lái, tuy nhiên còn tồn tại nhiều nhược điểm như tiện nghi trang bị kém, chất liệu chế tạo lắp ráp chưa chuẩn, nhưng bù lại khả năng vận hành có thể nói là chấp nhận được. Tuy nhiên với giá bán 560 triệu đồng thì Changan còn nhiều việc phải làm mới có thể tiếp cận với đại đa số khách hàng Việt vốn còn nhiều định kiến về thương hiệu.
Ảnh chi tiết Changan CS35 tại Việt Nam:
Chỉnh sửa cuối: