Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
Thông thường, mỗi khi đưa xe vào xưởng để thay dầu, bạn chỉ quan tâm đến thương hiệu của dầu và số km xe đã đi được sau lần thay dầu gần nhất. Ít ai quan tâm đến việc loại dầu mà mình đang thay có thực sự phù hợp với động cơ xe hay không và chi phí dành cho việc thay dầu liệu có hiệu quả hay không? Bài viết này phần nào sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc này.


Thay dầu động cơ một cách đều đặn theo quy định không chỉ là một giải pháp tốt, mà đó còn là một động tác quan trọng để giữ động cơ xe chạy hiệu quả nhất. Mục đích của dầu động cơ là giúp bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ xe và làm mát chúng. Nó giữ có các bộ phận có chuyển động tương đối khỏi cọ sát trực tiếp vào nhau nhiều dẫn đến mòn và hỏng.
[style="color: #ff0000;"]
Thay dầu máy một cách thường xuyên là yếu tố then chốt đối với một quy trình bảo dưỡng xe
[/style]


Việc không thường xuyên thay dầu động cơ, cặn bẩn và chất kết tủa sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong động cơ, dầu cũ và bẩn sẽ không thể bôi trơn các bộ phận của động cơ tốt giống như dầu mới và sạch. Dầu bẩn gây ra nhiều hư hỏng và nếu những hư hỏng này trở nên nặng hơn, động cơ xe có thể sẽ phải thay thế trong tương lai gần.
Thật may mắn khi việc thay dầu máy khá đơn giản và không tốn kém. Tùy thuộc vào loại xe mà bạn đang sử dụng, bạn có thể đến thay dầu tại một trạm bảo dưỡng xe sau khi đi được khoảng 5000 đến 8000 km. Việc bạn định tự thay dầu cũng khá khó khăn vì bạn phải chuẩn bị dụng cụ và cần chút kỹ năng sửa chữa.
Nếu bạn đi mua dầu tại các đại lý bán dầu, bạn sẽ cung cấp những thông tin gì cho họ khi họ hỏi bạn “Anh muốn mua loại dầu nào”. Tất nhiên, bạn sẽ muốn sử dụng loại dầu được lưu ý trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe nhưng nên sử dụng thương hiệu dầu nào? Nên chọn loại dầu khoáng chất, dầu pha trộn hay dầu tổng hợp? Có sự khác biệt nào giữa chất lượng các loại dầu này và loại dầu nào ít tốn kém hơn cả?
Tôi muốn đề cập đến lý do tại sao chúng ta phải đầu tư sử dụng loại dầu tốt và chất lượng dầu cao đến đâu cho phù hợp với yêu cầu của động cơ.
Phân loại dầu máy

Khi bạn có ý định mua một bình dầu động cơ mới, hãy quan sát trên bình xem có dấu niêm phong của Viện Dầu mỏ Hoa kỳ (API) hay không. Dấu hiệu nhận dạng này sẽ xác định rằng dầu phù hợp với tiêu chuẩn dịch vụ của API và sẽ giúp bạn tránh xa các loại dầu có chất lượng thấp hơn.
Theo tiêu chuẩn của API, cấp độ dầu có chất lượng cao nhất hiện nay là SM. Loại dầu này phù hợp với hầu hết các loại động cơ xăng hiện nay và được tiêu chuẩn hóa từ năm 2004. Đối với các động cơ diesel, loại dầu có chất lượng cao nhất hiện nay là CI-4. Trong thuật ngữ của API, các loại dầu SM được sản xuất để tạo khả năng chống ôxi hóa, cải thiện khả năng bảo vệ, chống kết tủa, chống mài mòn tốt hơn, chịu được nhiệt độ cao và kéo dài tuổi thọ của dầu.
Các loại dầu cấp độ thấp hơn từ SA đến SH đã được coi là lỗi thời nhưng thỉnh thoảng vẫn được bán trên thị trường. Những khách hàng không hiểu rõ chất lượng dầu có thể vô tình mua phải loại dầu này. Ví dụ, SA là loại dầu không chứa các chất phụ gia, có thể dẫn đến khí thải động cơ cao hơn và gây thiệt hại cho động cơ xe được sản xuất sau năm 1930. Loại dầu cấp độ SJ chỉ phù hợp với các loại động cơ xăng được sản xuất từ năm 2001 trở về trước, do vậy tất cả mọi loại dầu ở cấp thấp hơn SJ đều được coi là lỗi thời.
Vào năm 2004, Liên minh các nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một nghiên cứu so sánh dầu cấp độ SL (cấp độ tiêu chuẩn này vẫn được coi là tiêu chuẩn cao nhất và hiện nay vẫn được sử dụng) so với loại SA dùng trong các động cơ hiện đại. Các kết quả cho thấy rằng các động cơ sử dụng dầu cấp SA bị mòn nhiều hơn và sinh ra nhiều cặn dầu hơn so với động cơ sử dụng dầu cấp độ SL. Các động cơ sử dụng dầu SA gây ra nhiều chất lắng cặn và mòn nhiều hơn, động cơ nhiều khả năng sẽ bị hỏng nặng.
Bây giờ thì bạn đã biết lý do tại sao chúng ta chỉ nên mua loại dầu động cơ ở cấp độ SJ, SL hoặc SM, các loại dầu này là tốt nhất cho chiếc xe của bạn.
Sử dụng loại dầu nào
Trước khi bàn đến việc nên sử dụng loại dầu nào, hãy xem xét sự khác biệt giữa ba loại dầu thông dụng dưới đây:
. Dầu khoáng chất được sản xuất từ dầu thô tinh chế. Đây là sự lựa chọn ít tốn kém và phù hợp nhất với hầu hết các phương tiện cơ giới dùng để đi lại hàng ngày.
. Dầu pha trộn được sản xuất trong phòng thí nghiệm và thường dùng cho các loại xe đời cũ và động cơ có công suất cao. Chúng thường đắt đỏ hơn, khả năng bôi trơn tốt và tuổi thọ cao hơn. Đúng như tên gọi của nó, dầu pha trộn được sản xuất từ việc pha trộn dầu tổng hợp với dầu khoảng chất ở một tỷ lệ nào đó.
. Dầu tổng hợp hoàn toàn không chứa dầu khoáng chất. Chúng thường được sử dụng trong công nghiệp và có tuổi thọ cao đến không ngờ. Chúng đang có xu hướng trở thành loại dầu đắt đỏ nhất thế giới.
Các loại xe khác nhau yêu cầu phải sử dụng các loại dầu động cơ khác nhau. Lấy ví dụ, một mẫu xe mới của dòng Toyota Corolla có lẽ không cần sử dụng loại dầu tổng hợp hoàn toàn nhưng một chiếc Chevrolet Corvette đời cũ có thể phù hợp với loại dầu này. Hãy nhớ rằng, dầu tổng hợp thường tốn kém hơn cho nên bạn có thể mất chi phí cho những thứ thực sự không cần đến.
Tóm lại, cách tốt nhất là tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe khi bạn lựa chọn loại dầu cho xe của bạn. Chỉ cần nhớ phải kiểm tra dấu niêm phong của API để chắc chắn rằng bạn đang sử dụng loại dầu có chất lượng cao. Và trong khi đang có một cuộc tranh luận bất tận về việc thương hiệu dầu động cơ nào được cho là tốt nhất, bạn cần biết làm thế nào để tìm ra một loại dầu động cơ có chất lượng (và bạn thay đổi nó sau khoảng bao nhiêu km đi được), tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn.

(ST)
 
Hạng D
4/11/07
2.960
28
38
54
Nếu đưa vào trạm bảo hành của hãng thì người ta biết xe mình thích hợp với loại dầu nào để hoạt động tốt nhất, nhưng khi đưa ra gara ngoài để thay dầu nhớt thì cần chú ý nhiều hơn thôi, nhưng vô hãng thì giá mắc nên tiền nào của đó thôi!
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
53
chính xác bác ạh, xăng dầu nhớt là mộ phần quyết định tất cả cho chất lượng và độ bền của xe
 
Hạng D
30/11/07
2.915
146
63
Thành phố mang tên Bác
Lấy thông số loại nhớt từ sổ bảo dưỡng rồi đi mua đúng loại đó về ra gara ngoài thay cho đỡ tốn lúa. Hiện tại có các loại dầu rất cao cấp như Mobil 1 gốc tổng hợp bảo đảm là ngon rồi nhưng đắc quá. Em chỉ sợ vào hãng nó thay loại gì gì đó trong cái thùng phuy chẳng biết nó phẩm cấp ra sao thôi, chuyện này nó kg ảnh hưởng ngay tức thời nên kg kiểm chứng được, sử dụng lâu dài nó mới hại động cơ. Nên chắc ăn là tận tay đi mua kiểm tra rồi tận mắt ngồi coi thợ đổ vào động cơ cho an toàn. Vắc xin quá đát nó còn dám đem chích cho trẻ em thì thứ gì mà nó kg dám làm ở xứ sở thiên đường này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/8/10
2.435
12
38
deepest nói:
Em chỉ sợ vào hãng nó thay loại gì gì đó trong cái thùng phuy chẳng biết nó phẩm cấp ra sao thôi.
Em nghĩ thợ không dám làm bừa đâu bác, nhưng có thể đổ ít hơn một chút.
 
Hạng D
2/7/11
2.423
13
38
60
deepest nói:
Lấy thông số loại nhớt từ sổ bảo dưỡng rồi đi mua đúng loại đó về ra gara ngoài thay cho đỡ tốn lúa. Hiện tại có các loại dầu rất cao cấp như Mobil 1 gốc tổng hợp bảo đảm là ngon rồi nhưng đắc quá. Em chỉ sợ vào hãng nó thay loại gì gì đó trong cái thùng phuy chẳng biết nó phẩm cấp ra sao thôi, chuyện này nó kg ảnh hưởng ngay tức thời nên kg kiểm chứng được, sử dụng lâu dài nó mới hại động cơ. Nên chắc ăn là tận tay đi mua kiểm tra rồi tận mắt ngồi coi thợ đổ vào động cơ cho an toàn. Vắc xin quá đát nó còn dám đem chích cho trẻ em thì thứ gì mà nó kg dám làm ở xứ sở thiên đường này.
Đồng ý với ý kiên này của bác. Mình xem sách HD sử dụng của xe xem xe mình dùng nhớt cấp độ nào rồi mua và đem vào hãng thay là chuẩn nhất. Nhớt hãng sẽ không bao giờ tốt bằng nhớt mình đi mua được và giá cũng rẻ hơn!
yoyo%20(54).gif
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Thay dầu ở hãng là các bác đã tự trói buộc sự lựa chọn của mình, lý do là hãng thường chỉ cung cấp 1 loại dầu nào đó theo hợp đồng tiếp thị của 1 hãng dầu nhờn.

Em thấy các hãng ở VN hay dùng 15W-40 phẩm cấp SL. Theo em thì đây là loại dầu tạm được nhưng chưa phải loại thực sự tốt cho V2 của mình.

Em chỉ thích dùng dầu 5W-30 cho nhẹ máy, đỡ hao xăng.

Dầu Mobil1 Gold có thể là mắc (khoảng 1tr2) mỗi lần thay, nhưng tính ra rẻ hơn dầu thường kia, vì 3 lần thay dầu thường (mỗi lần 5000km, kèm 1 lọc nhớt) thì mới phải thay 1 lần Mobil1.
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.646
113
Newbie_SG nói:
Thay dầu ở hãng là các bác đã tự trói buộc sự lựa chọn của mình, lý do là hãng thường chỉ cung cấp 1 loại dầu nào đó theo hợp đồng tiếp thị của 1 hãng dầu nhờn.

Em thấy các hãng ở VN hay dùng 15W-40 phẩm cấp SL. Theo em thì đây là loại dầu tạm được nhưng chưa phải loại thực sự tốt cho V2 của mình.

Em chỉ thích dùng<span style=""color: #ff0000;""> dầu 5W-30 cho nhẹ máy, đỡ hao xăng. </span>

Dầu Mobil1 Gold có thể là mắc (khoảng 1tr2) mỗi lần thay, nhưng tính ra rẻ hơn dầu thường kia, vì 3 lần thay dầu thường (mỗi lần 5000km, kèm 1 lọc nhớt) thì mới phải thay 1 lần Mobil1.

Chính xác! 100%