Chuyên
16/6/22
630
538
93
Vừa qua, Ủy ban Châu Âu (EC) đã công bố quyết định tăng thuế tạm thời đối với xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang EU. Quyết định này được đưa ra sau cuộc điều tra về các khoản trợ cấp ô tô điện của Trung Quốc. Thuế mới sẽ được áp dụng từ ngày 5 tháng 7, với mức tăng từ 17,4% đến 38,1% tùy thuộc vào mức độ hợp tác của các nhà sản xuất với EU.

EU áp thuế bổ sung tới 38,1% đối với xe điện từ Trung Quốc sau 5/7


SAIC Motor sẽ chịu mức thuế cao nhất là 38,1%, trong khi Geely và BYD sẽ chịu mức thuế lần lượt là 20% và 17,4%. BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại châu Âu, bao gồm cả Hungary.

CLEPA (Hiệp hội Ô tô Châu Âu) bày tỏ lo ngại rằng thuế quan chỉ mang lại lợi ích tạm thời và có thể gây ra trả đũa. EC cho biết xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang thách thức các nhà sản xuất châu Âu, với tỷ lệ xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU đã tăng từ dưới 1% năm 2019 lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025.

EU áp thuế bổ sung tới 38,1% đối với xe điện từ Trung Quốc sau 5/7


Việc tăng thuế cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Đức tại Trung Quốc, với Phòng Thương mại Đức (GCC) tuyên bố rằng mức thuế này không có lợi cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Na Uy và Hungary cũng phản đối việc tăng thuế này.

Động thái của EU tương tự Hoa Kỳ, khi nước này tuyên bố sẽ tăng thuế xe điện từ Trung Quốc từ 25% lên 100%. Trung Quốc cũng đã tuyên bố tăng thuế đối với xe ô tô động cơ lớn nhập khẩu từ EU để đáp trả.

>>> Xem thêm:​
Theo Paultan
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi