Hạng C
11/6/15
602
1.635
93
Quận Bình Thạnh
Một nghiên cứu quy mô lớn phân tích hơn 300 triệu dữ liệu bài kiểm tra MOT từ năm 2005 đến 2022 trước khi đưa ra kết luận trên.


Chạy bền bỉ 18 năm! EV nay có tuổi thọ tương đồng ICE



Vừa qua, Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) phân tích hơn 300 triệu mẫu nghiên cứu của 30 triệu xe hơi. Nghiên cứu này đã kết luận xe điện không chỉ đạt tuổi thọ ngang bằng mà còn an toàn hơn ICE.

Kết luận công bố trên tạp chí Nature Energy nhấn mạnh công nghệ EV đã tiến bộ vượt bậc như thế nào. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến khích nhiều nghiên cứu hơn cần được thực hiện để khám phá tiềm năng của phương tiện này.

Tập dữ liệu chính của nghiên cứu này được khai thác từ số liệu ẩn danh bài test MOT từ Vương Quốc Anh. Phân tích các dữ liệu xuyên suốt quá trình từ 2005 đến 2022, các nhà nghiên cứu có thể rút ra kết luận chi tiết về tuổi đời và loại truyền động của xe.

Nhìn chung, nghiên cứu bình duyệt nhấn mạnh rằng tuy ban đầu EV chật vật về tính bền so với ICE, nhưng giờ mọi chuyện đã hoàn toàn khác. “Trong khi công nghệ tiên tiến trước đây của xe BEV ít bền bỉ hơn, nay đã cải tiến hơn và vượt qua ICE cùng phân khúc thị trường.”


EV và ICE: chiếc nào cũng tốc độ

Một trong những kết luận đáng chú ý nhất là độ tin cậy của pin EV đã thực sự cải tiến hơn. Mỗi đợt sản xuất hằng năm, khả năng hỏng hóc của xe điện giảm chỉ còn 12%, cao hơn hẳn 6.7% so với xe chạy xăng và 1.9% so với xe chạy dầu diesel. Nói cách khác, mỗi mẫu mới ra mắt, BEV lại cải thiện đáng kể. Do đó, câu chuyện lỗi hỏng của EV chỉ còn là dĩ vãng.

Tiến sĩ Viet Nguyen-Tien, Trường LSE cho biết: “Các kết luận của chúng tôi mang đến cho người dùng xe điện một cái nhìn phản biện hơn về tuổi đời sử dụng cũng như lợi ích của dòng xe này đối với môi trường. Giờ đây, BEV không còn là một chọn lựa ngách, mà thực sự là một thay thế khả thi và bền vững thay cho xe khí đốt truyền thống. Đây là một bước tiến quan trọng hướng đến kỷ nguyên nói không với khí carbon.”

Một đồng tác giả khác, ông Robert Elliot, Giáo sư Kinh tế Đại học Birmingham nói thêm: “BEV mang đến các lợi ích cho môi trường, đặc biệt khi Châu Âu chuyển sang chọn lựa năng lượng tái tạo. Tuy lượng khí đốt thải ra trong quá trình sản xuất xe điện có thể cao hơn, nhưng loại phương tiện bền vững này có thể nhanh chóng bù đắp lại lượng khí thải carbon. Xe điện chính là giải pháp giao thông bền vững hữu hiệu chống lại biến đổi khí hậu.”


Chạy bền bỉ 18 năm! EV nay có tuổi thọ tương đồng ICE



EV đã được so sánh tối ưu như thế nào?

Những số liệu nghiên cứu ấn tượng sau sẽ là minh chứng cho xe EV đáng tin cậy như thế nào. Một dòng BEV hiện đại có tuổi đời bình quân 18.4 năm và có thể đi được 124,000 dặm (200,000 km) trước khi “về hưu”. Số km di chuyển không chỉ ngang bằng mà còn vượt xa xe chạy động cơ khí đốt.

Ngược lại, tuổi thọ của xe khí đốt tương đối dài hơn, trung bình 18.7 năm, nhưng lại di chuyển quãng đường ngắn hơn, trung bình 116,000 dặm (187,000 km). Xe khí đốt diesel tuổi thọ ngắn hơn, 16.3 năm, nhưng đi được xa hơn, khoảng 255,000 dặm (410,000 km) trước khi vào kho. Dĩ nhiên, điều gì cũng có tương đối, nhưng nếu bạn đang sở hữu con xe điện SUV Nhật Bản đã chạy hơn 300.000 dặm êm mượt thì không phải là “hên xui”.

Chạy bền bỉ 18 năm! EV nay có tuổi thọ tương đồng ICE




Thách thức phía trước

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng công nhận với giới mộ điệu xe hơi rằng cần nghiên cứu thêm. Vẫn còn khá sớm để vội kết luận về EV khi chúng ta mới bước vào giai đoạn đầu dùng dòng xe này. Vẫn chưa dự đoán được xe chính thống EV hiện đại sẽ chạy như thế nào trong 20 hoặc 30 năm tới đây.

Hơn nữa, so với ICE, giá thay pin EV vẫn quá cao. Cuối cùng, cũng không thể loại trừ khả năng tính sai sót của nghiên cứu trong quá trình ghi nhận các số liệu bài test MOT. Dù sao chăng nữa, rõ ràng lượng xe EV trên đường hiện nay so với ICE đã chứng minh sự cải thiện vượt bậc của EV.

Theo Carscoops

Các bác chấm EV hay ICE hơn?