Tập Lái
12/6/08
29
0
0
53
Các bác ơi. Xe Nubira 2000 của em ban đầu vào ổ gà hơi xóc, sau khi bị một gara sửa tầm bậy tầm bạ vì trước đó làm mấy cái lặt vặt như súc két nước thấy nó làm cũng bình thường nên em mới bị ngu (TC 2T, gồm thay cao su lốc chữa A 4 cái, phục hồi 4 rôtuyn) đi còn tệ hơn trước (tay lái nặng, có cảm giác lổn nhổn bên lái, rõ hơn khi đi đường tốt, vẫn xóc khi vào đường xấu, kiểm định xém bị rớt vì 2 bánh xe trước chàng hảng ra ngòai), nó có nói fuộc hư rồi nhưng vì em cảnh giác nên quyết định không sửa thêm (em bắt nó chỉnh lại một lần cũng không bớt nên em cạch luôn).
Sau đó em phải đi sửa lại cần nơi gara bạn giới thiệu thì phải thay lại cao su chữ A 4 cái (cái thay lần trước là dỏm, gara sau nói vậy vì cao su nhão quá , mua mới 2 rôtuyn giằng trước (TC 1T2), kết qủa có tốt hơn nhưng đi xe vẫn còn lổn nhổn. Khi đạp thắng xe gần dừng thì có cảm giác như vòng bi bị ép nặng nghiến kêu kèn kẹt, thay bố thắng trước+sau, vớt dĩa thắng trước+tămbu sau, sửa 1 con heo bị kẹt hết 1T4, kết quả đỡ hơn nhiều, em đang chạy thử.
Gara sau này cũng đề nghị thay fuộc nhún, em thì muốn loại của daewoo nhưng hết hàng phải đặt qua lễ mới có (1tuần trở lên) gara đề nghị fuộc nhún của Nhật làm cho dòng xe này loại mới loại hơn nhún dầu thì có ngay (2T3/cặp). Em không biết lắp vào có đúng sẽ hết cảm giác lổn nhổn không, em nghi là bạc hay bi gì đó cơ vì nếu fuộc hư thì phải kêu lục cục rõ hơn khi vào đường xóc. Hơn nữa khi em thử cặp fuộc khi đã tháo ra bằng cách kẹp nó thẳng đứng, dùng tay nắm cây ty kéo lên và xuống thì nó hít vẫn còn tốt (giống như trong fỏum các bác có chỉ cách thư fuộc nhún)?Bác nào biết sơ về giá cả, nơi nào bán ở SG không bác, mình mua đưa cho gara lắp có được không?Tay lái cũng còn nặng có phải do rôtuyn mới (gara nói vậy), đi thời gian có hết không?
Thêm cái tay lái của xe em quay trái được đúng 1 vòng rưỡi, bên phải thì 1 vòng 3/4. Khi quẹo bên trái, bẻ gần hết lái thì tự nó gục hẳn qua trái luôn (tật này có lâu rồi) đượng nhiên cũng không trả lái lại được, phải dùng sức mới trả lái lđược, vậy là bệnh gì. Khi xe đứng tại chỗ mà bẻ hết lái qua trái thì không có cảm giác này.
 
Tập Lái
12/6/08
29
0
0
53
RE: Chạy có cảm giác lổn nhổn. Tay lái gục hẳn bên trái

Không có bác nào giúp iem với. Buồn quá!!!Có bác nào giúp iem tí nào?
 
Hạng D
3/3/08
2.182
37
48
48
Vương Quốc Campuchia
RE: Chạy có cảm giác lổn nhổn. Tay lái gục hẳn bên trái

Bệnh của bác nhiều nhưng em xin chia sẽ với bác một số kinh nghiệm sau :
- nếu phuộc hỏng : tháo ra kéo ti phuộc lên thấy nặng là ok (vì theo em biết thì chức năng của phuộc không phải giảm xóc ),và xem "bánh bèo cao su" trên đầu phuộc còn tốt không (vì đây là nguyên nhân chính phát ra tiếng kêu lục cục lúc gặp đường xấu)
- Bẻ hết lái mà không trả lái lại được : xem cạc-đăng thước tay lái, hệ thống trợ lực.
- Phụ tùng của xe thì tốt nhất là thay mới hoặc...không thay, không nên phục hồi bác ạ.(phục hồi ai đảm bảo chất lượng ?,tiền công cũng gần bằng hàng mới).
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Chạy có cảm giác lổn nhổn. Tay lái gục hẳn bên trái

Sau khi đã thay cao su chữ A thì xe bác có hai triệu chứng rõ nét là tay lái rần rần khi chạy và bị ghì một bên khi quay hết lái để ta có thể đặt nghi vấn vào việc lắp trụ Rutin sai quy cách hoặc bản thân trụ Rutin chát lượng quá kém , việc ráp trụ này sai dấu có thể làm lệch nghiêm trọng các góc bánh xe liên quan đến hiệu quả trả lái tự động khi chạy và hệ lụy còn nảy sinh ra hiện tượng tự chèn ép ở lốp khi chạy , khiến tay lái có cảm giác trĩu hay rung , bác hãy kiểm tra lại vệt lốp mòn như thế nào , có đồng đều hay bị liếm láp lung tung , hai bên mòn theo các cách khác nhau không ..vv để củng cố thêm nhận định này .
Việc lắp Rutin kém chất lượng hay quy trình lắp không đúng là rất tai hại , có thể gây nứt gãy khi chạy vì cấn hay vì quá biên độ hoạt động theo thiết kế , làm sập cả xe rất nguy hiểm, bởi vì ở trụ Rutin tập trung rất nhiều tải trọng động và tĩnh khác nhau với giá trị rất lớn , đặc biệt khi gia tốc , phanh hay chuyển hướng xe ... bác nên đến nơi có thiết bị cân chỉnh vệt bánh xe để làm lại cho hoàn thiện .
Ống nhún suy giảm hiệu năng không gây ra những hiện tượng như bác vừa kể , mình nghĩ là chưa nên thay .
Ổ bi bánh xe mòn quá có thể gây rào rào khi chạy , rung tay lái khi phanh , bác cần phân biệt rõ các triệu chứng để có thể xác định đúng bệnh tình.
 
Tập Lái
12/6/08
29
0
0
53
RE: Chạy có cảm giác lổn nhổn. Tay lái gục hẳn bên trái

Cám ơn bác Der Fahrer đã bỏ chút thời gian giúp em. Phải nói kiếm được gara sửa tốt thật khó.
Em quên mất lần sửa đầu nó có thay bạc đạn đùm nữa (riêng bạc là 4xị). Lần sửa sau khi thay bố trước+sau, vớt lại đĩa thắng, tambua thì khi thắng triệu chứng cạ, nghiến bi có giảm đi nhiều nhưng hình như vẫn còn mà ít. Triệu chứng lổn nhổn khi chạy, một số bác thì nói có thể do láp trong, cao su đầu fuộc nhún hoặc bánh bèo. Fuộc khi tháo ra em đã kiểm tra còn hít rất tốt khi kéo lên xuống, bánh bèo thợ đã xem không bị vỡ nứt gì cả.
Em nhớ trong forum có bác nói về triệu chứng tay lái gục hẳn khi quẹo, bẻ lái nhiều và không trả lái (đứng tại chỗ bẻ lái thì không có triệu chứng này) là do thước lái và phân chia dầu trợ lực gì đó...mà em tìm lại thì không nhớ ở đâu trong forum chứ bơm trợ lực còn tốt (em bẻ lái hết cỡ khi xe đứng yên thì chỉ nghe hơi phì phì một tí hơn thôi, cả 2 bên).
Tóm lại em vẫn nghi bạc đạn nào đó mòn, bạc đạn thay không đúng chủng loại, bể cao su đầu fuộc làm chạy lổn nhổn hoặc láp trong (em có thử về số thấp vù ga hoặc thắng gấp thì có lổn nhổn nhưng mà lại khi có khi không, chán...). Triệu chứng bẻ lái nêu trên là tổng hợp các yếu tố và/hoặc do phục hồi rôtyn càng A kém, lắp sai vị trí rôtyn (mà chẳng lẽ đã qua nhiều ga ra mà tất cả thợ đều mù hết, không nhận ra, chán quả chuối luôn).
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Chạy có cảm giác lổn nhổn. Tay lái gục hẳn bên trái

Về hiện tượng níu hay bị ghì tay lái khi hết tầm , bác có thể tham khảo thêm ở đây coi có sáng tở hơn không :
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=270594&mpage=1

Phần trợ lực lái cũ khi hết tầm có thể khi hú rit mạnh , đặc biệt khi có vần đề về độ kín của bộ trợ lực thì hiện tượng ghì cũng có thể xảy ra . Người thợ cần phải biết thử để loại trừ dần mà tìm ra nguyên nhân chính .