Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Thân gửi các bác,

Vừa rồi mình có chuyến đi kéo dài 2 ngày, chạy xe liên tục không nghỉ, vượt qua quãng đường 325km (tính riêng chiều đi). Nhiều cung đường hay, đẹp có xấu có, nhiều cảnh vật hoang dã nên thơ, người dân hiền hoà dễ mến. Để liền mạch chuyện các bác tiện theo dõi mình xin mạn phép xây 7 căn mặt tiền như này, mỗi căn kể về hành trình tìm đường dân sinh, tìm đò cho 2 cửa sông. Mong các bác thông cảm nhé.

Xin được bắt đầu luôn.

Trong 2 ngày Nô em, mình bỗng điên điên khùng khùng vác xe máy chạy dọc bờ biển, từ Cần Giờ đi Cà mau,

Ý định là vượt qua 9 cửa sông của dòng Cửu Long đổ ra biển, cộng thêm cửa sông Soài Rạp (Cần Giờ), cửa sông Mỹ Thanh (Sóc Trăng) và cửa sông Gành Hào (Cà Mau). Tổng cộng là 12 cửa sông.

Điểm xuất phát là Bến đò Lý Sơn (Cần Giờ), điểm đến là Đất Mũi Cà Mau
.

Một số yêu cầu:
1- dùng phương tiện xe 2 bánh + vượt đò ngang dân lập (không vượt cửa sông bằng cầu hay phà chính quy của Nhà nước).
2- vị trí vượt cửa sông: theo các bến đò nằm sát biển nhất.
3- trong suốt hành trình, chụp hình có ghi toạ độ GPS, để sau này có thể xác định vị trí chụp từng bức hình.

Kế hoạch là vậy, nhưng trên thực tế, khi chạy qua hết 11 cửa sông, tới gần Bạc Liêu mình phải quay lại vì có công việc đột xuất tại Tp. Còn cửa Gành Hào (Cà Mau) là chưa qua được lần này.

Tuyến đường thực tế đã đi qua trong 2 ngày 25 và 26/12 như hình dưới đây (có cả biểu đồ vận tốc chạy thực tế từng thời điểm)

#1- Hành trình đã vượt qua, vẽ bằng app TripTracker, chạy ẩn (background)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Ngày 25-12, từ 4:30 sáng mình rón rén dậy và lên đường, trong lúc bà chủ còn đang ngon giấc.

Mình chụp xong bức hình này tại bến Chương Dương, đầu đường Nguyễn Huệ, và lên đường.
#2-
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#3- từ Bến Nhà Rồng, xuất phát đi thăm 9 con Rồng.
Chụp 2 tấm hình Bến Nhà Rồng, không ngờ bị lỗi hết, trắng xoá như này.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#4- Chốt số xuất phát 60124
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#5- Mới 5 giờ sáng, nhưng Phà Bình Khánh đã đông người chờ
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#6- Chiếc vé phà duy nhất mình có trong suốt hành trình qua 11 chuyến phà, và Phà Bình khánh là phà lớn nhất. 10 con đò dân lập khác (người dân vẫn gọi là phà) chỉ chở được khoảng 10-15 xe máy, bề rộng khoảng 2m đổ lại, trả tiền trực tiếp cho trên chủ đò, không hề cần vé.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

0- Hành trình vượt cửa sông Soài Rạp

Lên phà.

Quả thực, đi phà vào lúc trời chưa sáng, xe ít người thưa cũng thú vị. Rất thảnh thơi, nhẹ nhàng.

Phà Bình Khánh là loại phà to (hình như là loại 300 tấn), sức chứa cả chục chiếc xe tải cộng hàng trăm xe máy, mà lần này chỉ có 2 xe tải nhẹ cùng hơn chục xe máy.
Mỗi người có một khoảng trống rộng rãi, thênh thang trên phà. Không còn bon chen, lấn lướt.
Cái ngột ngạt, nồng cay của đủ thứ mùi chúng ta vẫn thường gặp trên phà, mùi mồ hôi người, không khí hầm hập của Sài gòn tăng cường bởi chục cái ống bô xe xả khói... đều biến mất.

Chạy tít lên đầu phà, mình hít căng lồng ngực, chụp choạch vài khung cảnh huyện đảo Cần giờ phía xa.

#7- Chặng đường phía trước còn nhiều mờ mịt lắm.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Cuối cùng phà cũng cập bến. Mình từng qua phà này rất nhiều lần rồi, nhưng chưa lần nào thấy lòng nôn nao khó tả như lần này. Thấy cũng kì lạ.

Nhưng cuối cùng phát hiện ra nguyên nhân thấy nôn nao trong lòng là vì sáng giờ chưa có hạt gì trong bụng, mới mở mắt ra đã nhảy ngay lên xe, bụng nôn nao là phải.

#8- Xử lí tô phở này cái đã, cho êm cái dạ, rồi làm gì thì làm.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Tiếp tục lên đường sau khi xử xong tô phở.
Chúng ta đều biết, đường bên Cần giờ rất rộng, được xây dựng theo kiểu đón đầu, với mục đích sau này khi có cầu Bình khánh xe contenơ từ cảng biển ở Cần giờ theo đường này về thành phố và các tỉnh.
Nhưng hiện tại, có lẽ con đường này có mật độ xe qua lại thấp nhất trên cả nước, bác Chánh cắm biển tối đa 60km/h trên toàn tuyến. Chạy 4b trên đường này rất ức chế, nhưng hôm nay mình chạy 2b, tốc độ cho 60 km/h cũng quá đã rồi.

Từ bến phà Bình khánh, chạy trên 15km nữa tới địa phận đảo Lý Nhơn.
Bến đò ngang này lần trước mình tãn qua rồi, cũng khá thú vị. Riêng lần này, vì nó không phải là bến đò gần biển nhất tại Lý Nhơn nên bị bỏ qua.
#9- Đường vào bến đò
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Lại đi tiếp, gặp phiên chợ sáng họp trên đường. Quang cảnh nhộn nhạo, nhưng rất thanh bình.

#10- Chợ lề đường
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Chạy thêm khoảng 20 phút tới bến đò khách B, là bến đò gần biển nhất chạy sang Gia Thuận (Gò Công).

#11- Bến đò này gần biển nhất. Mình sẽ cùng chiến mã 2b vượt sông tại đây.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#12- Trời nước mênh mông, con đò bềnh bồng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Nhớ, nhớ cái hên đầu tiên...
Chờ khoảng 5 phút thì có đò cập bến. Chẳng bù cho chuyến đò vượt Cửa Đại sau đó phải nằm chờ những 3 tiếng đồng hồ. Khởi đầu quá hên.

#13- Không hiểu câu "Gái Gò Công vừa Gồng vừa Co" đúng sai thế nào, nhưng các chị gái từ Gò Công qua cứ nhao nhao đòi được mình chộp vài kiểu hình.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Cửa sông Soài Rạp rộng khoảng 2km. Lênh đênh trên sông khoảng 45 phút, đò cập bến Gia Thuận.
Vậy là mình đã vượt cửa sông đầu tiên trong chương trình đặt ra. Vì cửa sông này không nằm trong hệ thống 9 cửa sông của dòng Cửu Long nên mình dùng số 0 làm số thứ tự đánh dấu cho cửa sông này.

Như vậy, sau 3 giờ đồng hồ, đã vượt qua 2 sông, 1 bằng phà, 1 bằng đò ngang. Phía trước là cung đường bất định, đầy bất ngờ lí thú, đầy thử thách đang chờ đón một kẻ khùng điên.

#14- Bến đò Gia thuận (Gò công, Long an)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

1- Hành trình vượt cửa sông thứ nhất - Cửa Tiểu

Phía trước là cung đường bất định, nhiều bất ngờ đang chờ.

Một bến đò đơn sơ, bài trí sơ sài, nhưng bảng thông tin lại ghi rất đầy đủ.

#15- Bến đò Gia Thuận (Gò Công, Tiền giang)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Ra khỏi bến đò khoảng 200m mình gặp biển này. Sau nó là một ngã 3 đường.
#16- Cống thuỷ lợi Gia thuận
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Dừng lại hỏi anh Gúc gồ đường đi tới bến đò Đèn đỏ thì ảnh nói có 2 đường, nhưng đều cách biển rất xa. Quyết định dò tìm bằng được đường đi khác, sát biển hơn.

Suy nghĩ đơn giản, cứ nhánh đường nào rẽ sang trái chắc chắn sẽ gần biển hơn, mình áp dụng tiêu chí "gặp ngã 3 chỉ rẽ trái".

Ban đầu mặt đường xấu như này, hy vọng nó sẽ tốt hơn

#18- Đường ven biển Gia thuận
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Không ngờ nó ngày càng tệ hơn
#19- Đường ven biển Gia thuận
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Mời các bác xem qua clip này nhé. Rung, đập, lắc phê lòi, hơn hẳn anh Heavy Rock và chị mát xa mát gần.
Chạy xe trên đó, tỉnh hết cả cái thằng người.

Clip
[tube]http://youtu.be/foPYv6PxxlA[/tube]

[link]http://www.youtube.com/watch?v=foPYv6PxxlA[/link]

Bị hành xác với đoạn đường xấu khoảng 20 phút thì cũng tới thị trấn Vàm Láng, đường nhựa phẳng phiu
#20- Thị trấn Vàm Láng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Nhưng mình lại phải rời bỏ khu thị tứ, rời xa những mặt đường phẳng lì để quẹo trái đi vào đường đê biển.
May mắn đường lần này dù cấp phối nhưng khá đẹp, dù bốc bụi khi chạy nhanh.

#21- Đường đê biển Vàm Láng đi Đèn Đỏ
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Biển một bên, và đê một bên
#22- Đê biển Vàm Láng đi Đèn Đỏ (Tỉnh lộ 671)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Miệt mài chạy theo đê biển TL671 khoảng 1 giờ là tới khu vực Bến đò Đèn Đỏ. Vậy mà vẫn chẳng thấy Bến đò đâu.
Hỏi mấy thanh niên ven đường mới biết mình chạy quá mất 3km. Lập tức quay đầu.
Được 3 km, đến bến đò, thì may đò vừa đến nơi. Cả 2 lần qua đò đều không phải chờ; hên quá. Mình chạy xe lên đò, quay lưng chụp vội cảnh trên bờ khi đò đang rời bến.

#23- Bến đò Đèn Đỏ
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Cửa Tiểu, cửa sông đầu tiên trong hệ thống 9 cửa sông của dòng Cửu Long. Cửa sông này, tuyến đò này thì mình đã từng qua hồi tháng 10 năm nay.
Lần đó mình phải ngồi tại bến khoảng 1 giờ dưới trời như trút nhưng lòng rạch cạn khô, đò bị xệ đáy xuống sình. Phải chờ hơn 1 giờ khi thuỷ triều lên, đò nổi, mới rời bến và cập bến bên kia sông được.

#24- Cửa Tiểu, cửa sông đầu tiên thuộc hệ thống 9 cửa sông.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#25- Đây là đường mình đã đi trên thực tế, từ bến đò Gia Thuận (điểm A) tới bến đò Đèn Đỏ (điểm B)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#25- Còn đây là đường đi do anh Gúc gợi ý
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



-------------------------------

Do ưu tiên khám phá những cung đường sát biển, lần này mình không rẽ ngang rẽ ngửa qua Gò Công nữa, cũng chẳng dừng lại để lang thang tìm hiểu về Vàm Láng.
Vì vậy, xin trích một số thông tin trên net về các địa danh trên để các bác xem thêm.

Sông Cửa Tiểu
(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)
Sông Cửa Tiểu là một phân lưu của sông Tiền, chảy qua tỉnh Tiền Giang
Sông có chiều dài khoảng 45 km, chảy theo hướng Tây-Đông bắt đầu từ cù lao Tấu (cách cầu Rạch Miễu khoảng 14 km về phía hạ lưu của sông Tiền, chảy qua các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông của Tiền Giang và đổ vào biển Đông tại cửa Tiểu, huyện Gò Công Đông.

Những phú hộ lừng danh Nam Kỳ
Tác giả: Hứa Hoành
Các giai thoại, sự tích ở Gò Công
Nói tới Gò Công, ai ai cũng từng nghe địa danh “Vàm Láng” nhưng nguồn gốc hai chữ đó còn rất mơ hồ. Theo dân cố cựu đất Gò Công thì “Vàm Láng” là chỗ con rạch Cần Lộc ăn thông ra biển. Phía ngoài con rạch (vàm) rộng và sâu, còn gọi “họng vàm”. Chữ “Vàm” nguyên thuỷ là chữ cổ của người Chân Lạp, đọc là “Péam hay Giam” (theo bác học Trương Vĩnh Ký). Cách họng vàm một khoảng có một mái hà lãng (chỗ nước rộng mênh mông), nhiều rừng cây dày dặc hai bên bò, có chỗ có nước ngọt, nên ban đêm heo rừng, nai thường đến uống nước. Vì thế hồi xưa chỗ này còn gọi “láng lộc”. Vì vàm ở gần “láng lộc” nên dân địa phương gọi tắt “Vàm Láng”.
Vàm Láng là nơi Chúa Nguyễn Ánh và đoàn tòng vong lâm nạn trên biển, được cá ông hộ tống, đưa vào bờ. Vì thế khi lên ngôi, vua Gia Long sắc phong cho loài cá ông chức “Nam Hải Đại Tướng quân”. Hiện nay, trên bờ Vàm Láng có miễu thờ “thuỷ thần” trong có sắc phong này.
Hàng năm đến ngày rằm tháng 6 âm lịch, các chủ ghe đánh cá các người sống về nghề thuỷ sản (đóng đáy, cào, xệp...) góp tiền, tổ chức “Lễ nghinh ông” rất trọng thể. Tại “Lăng ông” chỗ thờ bộ xương cá ông), có tổ chức hát bộ ba ngày ba đêm liền cho công chúng lân cận đến xem. Ngoài ra, còn các trò chơi khác như múa lân, đờn ca, võ đài, đốt pháo bông, cờ bạc, ăn nhậu thả giàn. Từ các nơi xa xôi, mọi người dùng đủ phương tiện như ghe, tàu, xe đò, xe du lịch tới đậu nghẹt một khúc sông, và chật đường dẫn đến “Lăng ông”. Lễ “nghinh ông” chính tổ chức vào đêm rằm. Người la chọn một chiếc ghe đánh cá đẹp nhứt, có buồm, chèo (sau này dùng ghe gắn máy), trang hoàng màu sắc lộng lẫy, trên ghe, chỗ giữa có đặl bàn hương án, treo cò, kết hoa. Ngoài ra còn có ban nhạc lễ, đào kép, ban khánh tiết... đều xuống nghe lúc 9 giờ đêm, chèo (hoặc chạy máy) ra khơi để làm lễ “Nghinh ông”.
Khi chiếc ghe chủ lễ thỉnh thần (cá ông) trở về, vừa đến cửa Vàm Láng, thì mấy trăm chiếc thuyền đánh cá khác, nhỏ lớn đủ cỡ ra nghinh đón. Ghe nào cũng có bàn hương án, treo cờ, kết hoa từ trên chót vót cột buồm dẫn xuống mạn thuyền đủ thứ màu sắc trông rất vui mắt. Mỗi chiếc thuyền là một cộ đèn, dậu hai bên sông kề nhau chạy dài đến bến “lăng”, ánh sáng, màu sắc lung linh một khúc sông. Đoàn thuyền nghinh ông tới dâu, dân chúng đốt pháo mừng tới đó. Khí sắc thần được an vị vào lăng, đoàn hát bộ khai mạc, trình diễn. Cuộc chơi tiếp diễn suất đêm, ầm ĩ, náo nhiệt vô cùng. Lễ hội “nghinh ông” là ngày lễ văn hoá địa phương ở Gò Công.

Link
http://tusach.mobi/21.hoi...-su-tich-o-go-cong.htm

Vàm Láng – Từ làng biển đến đô thị biển
Thứ hai, 28/01/2013, 09:06 (GMT+7)
Được chính thức thành lập vào ngày 19-11-2010 theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 30-9-2010 của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn Vàm Láng thuộc huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang có 600 ha diện tích tự nhiên và 13.921 nhân khẩu. Việc thành lập và xây dựng một đô thị biển ở cửa sông Soài Rạp là tiền đề để khai thác tiềm năng về đánh bắt, chế biến thủy hải sản và những dịch vụ thương mại liên quan đến nghề cá của địa phương nói riêng cũng như khu vực phía đông của tỉnh Tiền Giang.


Phân loại hải sản ở cảng cá Vàm Láng.

Một làng biển lâu đời

Địa phận thị trấn Vàm Láng xưa nay vẫn được biết như một làng biển bởi mùi nắng gió mằn mặn hòa lẫn mùi cá biển hăng hăng rất đặc trưng của cá phơi khô, của tay lưới đang phơi dò dọc trước cửa nhà ngư dân và cả mùi tanh của cua, ghẹ, cá tươi ở những điểm thu mua, sơ chế hải sản. Về địa danh Vàm Láng, những cư dân cố cựu đất Gò Công lý giải rằng: Phía ngoài con rạch Cần Lộc đổ ra sông lớn Soài Rạp thông ra biển có một phần nước rộng và sâu gọi là vàm, cách họng vàm một khoảng có một hà lãng (chỗ nước rộng mênh mông) với rừng cây dày đặc hai bên bờ nên có nhiều nai đến uống nước (vì thế hồi xưa chỗ này còn gọi láng lộc). Vì vàm ở gần láng lộc nên dân địa phương gọi tắt Vàm Láng.

Người dân địa phương còn tương truyền rằng, Vàm Láng nơi Chúa Nguyễn Ánh và đoàn tùy tùng lâm nạn trên biển, được cá Ông hộ tống, đưa vào bờ. Vì thế khi lên ngôi, vua Gia Long sắc phong cho loài cá Ông chức Nam Hải Đại Tướng quân. Hiện nay, ở ấp Lăng xã Vàm Láng có Lăng Ông, được xây dựng mới vào năm 1922 (trước đây là miễu thờ thủy thần) cùng sắc phong của vua ban và bộ hài cốt của cá Ông sau khi lụy vào những năm của thế kỷ XIX, dạt vào bờ được ngư dân thờ cúng. Vào ngày 9 tháng 3 âm lịch hàng năm, chính quyền và ngư dân xã Vàm Láng đều tổ chức lễ hội Nghinh Ông rất long trọng cùng nhiều hoạt động vui chơi văn hóa truyền thống của vùng biển.

Cảng cá Vàm Láng từ lâu đã được xem là chợ đầu mối thu mua và trung chuyển hải sản sầm uất nhất của khu vực Gò Công nói riêng và cả tỉnh Tiền Giang nói chung với số lượng cung cấp vài chục ngàn tấn cá, tôm, mực, ghẹ mỗi năm. Mỗi ngày, trạm kiểm soát biên phòng cửa Vàm Láng đã tiếp nhận đăng ký, kiểm chứng khoảng 200 tàu, ghe ra vào cảng.

Đến cảng cá Vàm Láng vào đúng dịp ghe, tàu cặp bến sau chuyến đi biển, chúng tôi chứng kiến cảnh nhộn nhịp, tất bật của bà con khi vận chuyển, thu mua hải sản. Những cần xé đựng đầy các loại hải sản vun đầy được ướp đá tươi rói như: ruốc, mực, tôm, ghẹ, cá các loại… được ngư dân kéo từ dưới khoang lên bờ xếp dài chờ thương lái thu mua. Sau khi được phân loại, phần lớn các loại hải sản được xếp vào thùng xốp, lên xe vận chuyển đến nơi tiêu thụ; còn ruốc (tép biển nhỏ) được chủ vựa mang về sân phơi.

Theo thống kê, toàn xã hiện hơn 500 hộ dân sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và kinh doanh dịch vụ thủy sản. Số phương tiện khai thác thủy sản biển của các ngư dân trong xã là gần 500 tàu được đầu tư trang thiết bị khá hiện đại, hàng năm mang về đất liền hơn 20 ngàn tấn hải sản các loại. Hoạt động đánh bắt nuôi trồng, chế biến thủy hải sản ở Vàm Láng trở thành điều kiện để hoạt động các dịch vụ nghề cá (sửa chữa tàu, ghe, cung cấp dầu, nước đá) cũng như hoạt động thương mại dịch vụ ở đây phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương và ở nơi khác đến.

Chính vì vậy, từ một làng biển truyền thống với cư dân chủ yếu sống bằng nghề “hạ bạc”, đến nay, Vàm Láng ngày càng trở nên phát triển với vóc dáng đô thị vùng biển hơn với những dãy phố san sát, những cơ sở kinh doanh mua bán, sơ chế hải sản, kinh doanh ăn uống…

Đô thị biển trong tương lai

Việc thành lập thị trấn Vàm Láng theo nghị quyết của Chính phủ như thổi một luồng gió mới đến với người dân Vàm Láng nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế xã hội của một vùng đất miệt biển còn nhiều tiềm năng, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, củng cố sức mạnh phòng thủ ven biển…

Ngư dân Phan Văn Sáu (60 tuổi, ấp Đôi Ma 2) cho biết: Cũng như những người dân Vàm Láng khác, tôi rất phấn khởi khi nghe thông tin thành lập thị trấn, qua đó có thêm điều kiện phát triển kinh tế, dự án khu công nghiệp được triển khai, người dân có thêm công ăn việc làm, đường sá cầu cống, môi trường được cải thiện, cảng cá mở rộng, luồng lạch thông thoáng tạo điều kiện cho ngư dân an tâm phát triển sản xuất.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Vàm Láng đã không ngừng phấn đấu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật và tinh thần của nhân dân, bằng nhiều nguồn vốn đóng góp đầu tư, làm bộ mặt trung tâm xã ngày một khang trang, hạ tầng đô thị được hoàn thiện dần, không gian đô thị được mở rộng với đặc trưng của một đô thị vùng biển. Kinh tế thị trấn Vàm Láng không ngừng phát triển, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng bình quân hàng năm gần 11%.

Theo đánh giá của ngành chức năng huyện Gò Công Đông, do đặc thù của thị trấn Vàm Láng nên chỉ tiêu kiến trúc cảnh quan đô thị và cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên thị trấn mới thành lập sẽ là đô thị ven biển phát triển theo hướng đô thị hóa; khu dân cư mới kết hợp khu dân cư hiện hữu từng bước hoàn thành các tiêu chuẩn của đô thị loại V.

Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Theo quy hoạch từ nay đến năm 2020, thị trấn Vàm Láng dự kiến hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội thị, nâng cấp mở rộng các hẻm thuộc ấp Chợ và ấp Lăng; xây dựng mới các tuyến trục phía Bắc tỉnh lộ 871 hướng về phía biển để tạo môi trường và phát triển du lịch sinh thái; hoàn chỉnh vỉa hè, chiếu sáng và trồng cây xanh các trục đường phố đô thị đồng thời cải tạo bến xe Vàm Láng, các bến đò phục vụ cho giao thông và nâng cấp cảng cá Vàm Láng đạt công suất thiết kế 330 CV. Ngoài ra, thị trấn còn lập dự án triển khai các khu nhà ở chính, khu nhà biệt thự phía Bắc đường tỉnh lộ 871 hướng về phía biển…

Trên cơ sở thực hiện quy hoạch chung, chính quyền thị trấn Vàm Láng sẽ tiếp tục triển khai nhiều công trình lớn về giao thông, thoát nước, khu dân cư đô thị, hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng, chất lượng đô thị để phát triển bền vững, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân vùng biển và ven biển; khai thác có hiệu quả hết tiềm năng về nghề đánh bắt thủy hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Nguyễn Hữu Chí

Link
[link]http://sggp.org.vn/thongtincanuoc/2013/1/310376/[/link]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

Cửa Tiểu, cửa sông đầu tiên trong hệ thống 9 cửa qua đó dòng Cửu long hoà mình vào với biển, có chiều ngang khoảng 2km.
Tuy vậy, khi tới Cù lao Tân Phú Đông con đò còn phải len lỏi theo con rạch nhỏ, chạy vô khoảng 500m nữa mới tới được bến đậu. Chỉ cần 15 phút là con đò có thể đưa lữ khách qua lại giữa 2 bờ, chưa kể thời gian chờ đò.

Vậy là con đò nhỏ bé, với chiếc 2b cùi của mình nằm trên khoang, đang từ từ cập bến Đèn Đỏ bờ nam. Hôm nay nước cao, đò cập bến nhẹ nhàng. Thời tiết tốt, trời sáng, rất phù hợp để chụp mấy tấm hình đẹp.

#26- Bến đò Đèn đỏ (bờ phía nam Cửa Tiểu)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Từ bến đò Đèn Đỏ này, chỉ phải chạy thêm khoảng 5km (mất 5 phút chạy xe máy là cùng) là đến bến đò Phú Tân (một bến đò gần biển nhất) để vượt Cửa Đại sang bến đò Bình Thắng.
Cách nay 2 tháng mình đã Tãn bên cù lao Tân Phú Đông này cả buổi chiều nên đã biết vị trí bến đò Phú Tân, chẳng mất công tìm kiếm nữa.

#27- Tuyến đường từ bến Đèn Đỏ tới bến Phú Tân dài khoảng 5km.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Bến đò Phú Tân (cũ) từng nằm bên chân Cầu số 1 này. Vài năm gần đây, do mực nước sông hạ thấp, bến đò phải chuyển ra xa hơn, cách chân cầu này 1.2km về phía cửa sông.

#28- Cầu số 1
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#29- Đường men theo sông đến bến đò Phú Tân mới
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#30- Bến đò Phú Tân hiện nay
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#31- Cột neo đò tại bến Phú Tân
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Gặp lại chốn cũ cảnh xưa, lòng lâng lâng, mình chạy xe chậm rãi, đôi khi dừng lại chụp choạch mấy tấm hình làm kỷ niệm.
Nếu trong truyện "Thỏ và Rùa" chú Thỏ nhởn nhơ chạy đua với Rùa như nào thì khi đó mình cũng nhởn nhơ với đò Phú Tân như vậy.
Và kết quả cũng giống trong truyện, Thỏ Honda đã thua Rùa đò.
Khi mình chạy xe tới nơi, con đò vừa rời bến 5 phút trước rồi.

Trong tình thế này mình có 2 lựa chọn: 1- chờ 3 tiếng nữa, tới 12h35 sẽ đi chuyến đò kế tiếp, 2- chạy đến bến đò Bà Từ (cách Phú Tân khoảng 7km đường nhựa về phía thượng nguồn) để vượt sông. Sau khoảng 10 phút sẽ có chuyến đò từ Bà Từ sang Bình Thắng.

Khoảng cách 7km chạy 2b trong 10' thì vô tư, nhưng ...

He he, vì "ăn chơi không sợ mưa rơi" nên "vượt sông cũng không sợ mất công", do vậy ...

... mình đã chọn chọn phương án thứ nhất, là chờ thêm 3 tiếng trên một bến đò vắng hoe.
Lí do: chính bến Phú Tân mới là bến đò gần biển nhất, chứ không phải bến Bà Từ.



---------------------------------

Xin lan man ngoài lề một chút về thời gian chờ đò.
Thông thường phần lớn các tuyến đò xuất bến theo từng mốc thời gian cố định trong ngày. Tuỳ thuộc lượng khách từng tuyến đông hay vắng mà giãn cách giũa từng chuyến đò có thể là 1 giờ, 1.5 giờ, 2 giờ hoặc 3 giờ.
Trên bến đò thường có bảng thông báo thời gian chuyến sớm nhất, chuyến muộn nhất, thời gian giữa 2 chuyến, giá vé... cho từng tuyến. Các thông tin này còn được chủ đò niêm yết ngay trên từng con đò kèm với số điện thoại của chủ đò nhằm "phục vụ khách hàng theo yêu cầu" khi cần.
Thời gian đò xuất bến thường là số chẵn, ví dụ 7h00, 8h00... hoặc 7h30, 8h30... Thông thường với người dân sở tại thì không vấn đề gì vì họ thuộc lòng giờ xuất bến các chuyến đò họ hay đi. Nhưng khách lạ nơi khác đến có thể gặp khó khăn, do họ không biết lịch đò. Đôi khi vì đến chậm 5-10 phút mà khách phải chờ mất 2-3 tiếng để bắt chuyến kế tiếp (nếu không muốn tìm bến đò khác để đi, như trường hợp nói trên, mình lỡ tới chậm 5 phút và phải chờ 3 tiếng tại bến đò Phú Tân).






.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

Mình thấy câu nói này hay "lỡ rồi, chơi tới bến luôn!".

Tình cảnh của mình bây giờ đúng là cũng "lỡ (đò) rồi", "tới bến (đò) luôn rồi" nhưng lại hổng có gì để chơi trong suốt 3 tiếng sắp tới. Thiệt tình!

Bến đò Phú Tân mới nằm tại một vị trí hẻo lánh cuối con rạch, nơi tiếp giáp sông Cửa Đại, dân cư rất thưa thớt (có khoảng 10 hộ gia đình canh tác trên khoảng 1 triệu m2 đất, chủ yếu là đào đầm nuôi tôm cá và trồng lúa).

#32- Hơn chục hộ dân, cai quản hơn triệu m2
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Ngay vị trí bến đò có chiếc nhà lá (trang bị 4-5 chiếc bàn kèm ghế ngồi, mấy chiếc võng) của đôi vợ chồng người miền Tây rất tốt bụng và mến khách.
Khách chờ đò có thể ngồi chơi tự nhiên. Nếu muốn khách có thể gọi chai Pepsi, chai cam ép, phong kẹo cao su hoặc mấy chiếc bánh kẹo bình dân khác. Ngoài đó ra không còn thức gì hơn.
Thu nhập chính của gia chủ không đến từ số kẹo bánh, nước ngọt khiêm tốn bày sau cái quầy kia, mà từ khoảnh đất 50.000m2 (năm mươi ngàn) đầm thả cá và trồng lúa bao quanh "túp lều lí tưởng" này.

#33- Nơi chờ đò
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Cách nay 2 tháng mình đã Tãn tại cù lao Phú Đông này nửa ngày, chụp vài chục bức ảnh về cảnh vật trên cù lao. Do lỡ đò, ngồi không chẳng biết làm gì, mình lan man giới thiệu Phú Đông theo chủ đề, mời các bác xem chơi.

Sơ lược về cù lao Phú Đông

Cù lao Phú Đông rộng khoảng 100km2, có hình con dao thái bánh phở, sống dao hướng xuống dưới. Phần cán dao dài 18km, ngang 1km, phần lưỡi dài 15km, rộng 6km.

Chủ đề 1: Trồng cây gì, nuôi con gì?
Ngoài những cây, con thông dụng tại vùng ĐBSCL (cây dừa, cây lúa, con lợn, con gà, con bò) ra, tại cù lao Phú Đông này có những cây, con đặc trưng sau:

#34- Cây lúa
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#35- Cây đước
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


- Cây gia vị (cây sả, cây ớt):
Đất rộng, người thưa, một gia đình có hàng hecta đất bồi, thoả sức trồng sả và ớt.

#36- Ruộng trồng sả
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#37- Vườn trồng ớt
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Vào mùa thu hoạch, chủ vườn chỉ cần thuê người cắt sả, bó thành bó để bên đường, sẽ có xe của mối lái đến thu và trả tiền.

#38- Sả bên đường
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#39- Sả trong sân
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#40- Sả sắp được đi xa
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



- Con tôm, con cá, con dê:
#41- Lấn biển lập đầm nuôi thuỷ sản?
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#42- Kè lấn biển kiểu cũ (rọ sắt chèn đá) và kiểu mới (ống bê tông chèn cát)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#43- Dê từ Gò Công, dê dông qua đảo
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#44- Em chã, em chã muốn vất vã đâu vớ, Be...e...e...
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Chủ đề 2: Điện đường trường trạm

- Điện: Hệ thống lưới điện trên cù lao này phủ rộng khắp, phục vụ các đầm nuôi tôm cá. Ngay ở nơi hẻo lánh như bến đò Phú Đông cũng có lưới điện 15KV kéo đến. Trong khi mình chờ đò, có một nhóm công nhân điện lực đến lắp thêm bình hạ thế ngay trên cột cạnh bến đò.

#45- Đường dây 15KV kéo qua bến đò Phú Tân mới
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


- Đường: giao thông trên cù lao khá thuận lợi nhờ hệ thống sông rạch, cầu phà đò rộng khắp. Trên cù lao có một đường trục là Tỉnh lộ 877B, kéo dài từ đầu phía tây qua phia đông, tới sát ngay bờ biển.

#46- TL877B vươn từ cực Tây qua cực Đông, tới sát bờ biển
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


- Trường: trên tỉnh lộ 877B, mình thấy có ngôi trường tiểu học Phú Đông khá to, bề thế. Tuy nhiên, để học lên cấp 3 các em phải đi đò sang Gò Công. Các em thường ở trọ gần trường bên Gò Công, cuối tuần qua đò về nhà chơi.

#47- Trường Tiểu học Phú Đông
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#48- Học sinh qua đò, quay lại trường bên Gò công
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


- Trạm (trạm y tế): mình chưa có bức hình nào về chủ đề này. Nghe nói người dân đảo Phú Đông ai cũng khoẻ mạnh, đẹp trai đẹp gái, không bao giờ bị ốm đau gì nên không cần có nhiều trạm y tế. Còn ai ốm đau nặng có thể đi đò qua bệnh viện bên Gò công, sang trọng hơn thì bao thuê nguyên chiếc xe 115 chạy về Chợ Rẫy, tp HCM.

Chủ đề 3: Mối quan tâm lớn nhất: Nước ngọt
Ngoài những vấn đề chung như tiền nong, con trẻ, sức khoẻ, rượu chè ra, hầu hết các hộ gia đình ở đây đặc biệt quan tâm vấn đề nước ngọt cho sinh hoạt.
Nước giếng khoan thường bị nhiễm mặn, chất lượng không bằng nước máy hay nước mưa.
Không biết hệ thống nước máy trên đảo Phú Đông này có chưa, vươn xa tới những đâu, nhưng những bể chứa nước mưa mà mình từng nhìn thấy ở đây có kích thước xứng tầm vô địch.

Vd, Bể chứa nước mưa tại Bến đò Đèn Đỏ trên đảo Phú Đông, kích thước Dài x Rộng x Cao khoảng 6m x 3m x 2m ≈ 40m3 nước, bằng một cái bể bơi gia đình loại nhỏ.

#49- Chiều dài bể
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#50- Chiều ngang bể
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#51- Quý từng Hạt nước của Trời
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Có tiếng chủ đò kêu rồi, mình xốc lại quả mướp, chuẩn bị vượt cửa Đại đây. Phiền các bác chờ thêm chút nhé...


.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

2- Hành trình vượt cửa sông thứ 2 - Cửa Đại

Vậy là đò đã tới.
Đò này mới đích thực là đò.

Nếu như đò qua Cửa Tiểu có mỏ, tức là cái mâm gắn trước đầu con thuyền, giúp xe cộ lên xuống dễ dàng, có thể nâng lên hạ xuống như trên các chuyến phà, thì đò này không có mỏ. Xe lên xuống trên các tấm ván, còn phụ đò dắt xe lên xuống tấm ván chông chênh đó như một diễn viên xiếc lành nghề thực thụ.

Các diễn viên xiếc đã nhẹ nhàng cho chú chiến mã nhỏ bé của mình lên tuốt trên nóc đò,

#52- Xe trèo lên nóc...
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Chuyến đò này vỏn vẹn có 3 người khách, nhưng vẫn xuất phát đúng giờ.

#53- ... khách chui xuống khoang.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Một trong hai khách đó là người đã có tuổi nhưng dáng người nhanh nhẹn, sống bên Bình Đại (Bến Tre) nhưng là chủ một vuông cá bao la trên cù lao Phú Đông, gần bến đò Đèn Đỏ.
Bác khách nói hàng tuần thường có đại gia từ thành phố đi 4b về tận cù lao này nghỉ ngơi, tới vuông cá của bác câu cá giải trí miễn phí. Không biết có OSer nào trong số khách của bác đó không nhỉ?
"Họ câu được nhiêu tui tặng họ hết, khoảng 4-5kg cá có là bao", bác nói vậy.


Lên được đò mình mới thở phào được, đồng thời tranh thủ choạch vài tấm hình dọc theo dòng nước. Con đò sẽ chạy xuôi dòng này 1.2 km nữa để ra sông Cửa Đại.

#54- Bến đò nằm trên con rạch nhỏ. Phía xa xa kia là Cửa Đại
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#55- Cảnh hai bên bờ
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#56- Bảng giá đò: xe máy 10K, người lớn 15K, không đủ để mua 1/10 "ổ bánh mì"
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Tuyến đò Phú Tân - Bình Thắng dài 5km, gồm 3 đoạn. Đoạn thứ nhất dài 1.2km là khi đò đi men trong rạch từ bến đò Phú Tân ra sông Cửa Đại. Đoạn thứ 2 dài 2.4km khi đò cắt ngang cửa sông Cửa Đại (tại vị trí cách biển 4km). Đoạn thứ 3 dài 1.4km khi con đò đi vào Vạn Lạch bên xã Bình Thắng, H. Bình Đại, tỉnh Bến Tre.


#57- Tự giới thiệu "Doanh nghiệp"
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Vẫn ngỡ đã "trên thông thiên văn, dưới tường địa lí", không gì có thể làm mình ngạc nhiên nữa, nhưng cái này thì mình hoàn toàn chưa hề biết.

#58- Ai cắm chông ven bờ sông thế này?
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Bác khách đò nói đó là rễ cây bần. "Nó ngỗ ngược vậy đó, chỉ thích chĩa thẳng lên trời thôi..."

#59- Cửa Đại đây rồi
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#60- Cửa Đại rộng 2.4km
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#61- Con đò nhỏ bình thản chạy vào Vạn lạch Bình thắng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Ngồi yên trên đò nhìn qua ô cửa sổ, cảm nhận hình ảnh đời sống thường nhật hối hả của một thị trấn biển lững lờ trôi ngang tầm mắt.

#62- Nơi sinh ra những chiếc tàu cá bền bỉ, gan dạ
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#63- Sau chuyến đi biển dài, từng chiếc tàu được dừng chân xả hơi, được chăm sóc, sửa chữa, tiếp nhiên liệu thực phẩm tại đây
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#64- Những chiếc cọc neo tàu bằng thân cây dừa, đơn sơ nhưng bền chắc
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#65- Những bến đò ngang...
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#66- Những cây xăng dầu thường nằm ngay trên bờ sông như thế này.
Với vùng sông nước, nhà mặt tiền đường không "dễ thương" bằng nhà mặt tiền sông.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Sau nửa giờ lênh đênh, con đò đã cập bến Bình Đại lúc 1 giờ chiều.

#67- Đường từ bến đò lên thị trấn Bình Thắng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Ngồi lâu chồn chân, mình khẩn trương phi lên bờ ngó nghiêng xung quanh, tìm kiếm chút gì cho vào bụng.

#68- Phố thị sầm uất, "dân vùng biển làm giàu từ biển"
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Hỏi thăm một bác chủ cửa hàng tạp hoá, được chỉ dẫn phải chạy ra ngã tư đường lớn, chạy tiếp một đoạn sẽ gặp quán ăn đối diện Huyện uỷ Bình Đại.
Đi ngang một tiệm rửa xe máy, mình dừng lại nhờ bác chủ bơm giúp 2 bánh xe. Bơm xong, gửi tiền bác chủ không lấy. "Chỉ lấy tiền khi rửa xe thôi, bơm xe thì miễn phí, anh à".
Cảm ơn bác chủ tốt bụng, hào sảng, mình lên xe phi ra đường lớn.

#69- Quán cơm đây rồi, đúng là nằm đối diện Huyện uỷ nhé.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#70- Và đây là phần ăn tự thưởng cho mình. Cơm Bình dân chính hiệu tại xứ biển Bình Đại trong một ngày Bình thường.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#71- Tạm biệt Cửa Đại, cửa sông thứ 2 của dòng Cửu Long
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#72- Cơm nước xong, xem trên bản đồ, thấy Thới thuận là điểm gần biển nhất, ngay sát cửa Ba Lai.
Vậy là quyết định trực chỉ tới Thới Thuận.
Giữa trưa nắng chang chang mình phi xe từ Bình Đại tới Thới thuận, cự li khoảng 18km, với hy vọng mông lung rằng ở đó sẽ có bến đò đặng có thể vượt qua cửa Ba Lai.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Đích trước mắt là cửa Ba Lai...

----------------------------------

Lễ hội Nghinh Ông Cá Voi tại xã Bình Thắng:

- Xã Bình thắng, nơi có Bến đò Bình thắng là nơi tổ chức Lễ hội Nghinh Ông lớn nhất trong số các lễ hội Nghinh Ông vùng Chín Rồng.
Hàng năm Lễ hội được tổ chức ở Lăng Ông xã Bình Thắng huyện Bình Đại. Lễ gồm ba phần: túc yết, nghinh ông, tế tiền hiền và hậu hiền, lễ chánh tế và xây chầu đại bội...

Các bác nếu quan tâm về lễ hội tại Bình thắng, xin xem thêm tại link này nhé.
[link]http://www.bentre.gov.vn/content/view/683/70/[/link]



.


.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

3- Hành trình vượt cửa sông thứ 3 - Cửa Ba Lai


Vậy là quyết định trực chỉ tới Thới Thuận.

Giữa trưa nắng chang chang mình chạy phom phom từ Bình Đại tới Thới thuận, cự li khoảng 18km, với hy vọng mông lung rằng ở đó sẽ có bến đò vượt qua cửa Ba Lai.

#73- Tạm biệt chợ Bình Đại, một vùng đất "ăn sóng, đạp gió"
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Hoà vào dòng xe trên TL883, hướng Nam thẳng tiến.

Đang bon bon, bỗng thấy luồng ánh sáng màu vàng loé sáng ngang mặt. Xoay đầu liếc ngang...
Úi chà chà, một pho tượng màu vàng hoành tráng đang ngự trong một khuôn viên rộng lớn...

#74- Chùa Vạn Phước, có bức tượng giống tượng ông Thần tài quá.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#75- Bảng hiệu, địa chỉ chùa Vạn Phước
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Tạm biệt ngôi chùa với pho tượng lạ lẫm kia, mình đang vội, phải đi tìm bến đò, không có thời gian để nghiêng nghiêng ngắm ngắm hoặc lấy góc hình đẹp hơn.

Chạy khoảng 6km nữa, gặp một bùng binh. Thấy có bảng chỉ dẫn sau bùng bi nếu đi thẳng 3km nữa sẽ đến Bến đò Thủ, nếu rẽ trái đi tiếp 10km sẽ đi tới Thới Thuận.

"Qua đò, hay không qua đò?" - câu hỏi từng làm đau đầu Hăm lét năm nào, nay quay lại khủng bố.

Một giọng nói trong đầu cất lên "nếu muốn qua đò, thì có đò Thủ ngay kia. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt?"
Một giọng nói khác lại vang lên "Theo bản đồ thì Thới thuận là thị trấn sầm uất, đông dân cư. Tỉnh lộ 883 đi tới đó mới hết, tại nơi TL883 kết thúc phải có bến đò cho người ta đi tiếp chứ?"

Tay thì lái xe chạy về hướng bến đò Thủ, trong đầu thì đấu tranh giữa 2 trường phái. Qua khỏi bùng binh khoảng 500m, trong đầu vang lên: "Dừng lại, đi Thới thuận, nếu không có đò, quay lại đây cũng chưa muộn".

Trên bảo, dưới chịu nghe. Vậy là vòng xe lại, mình chạy về hướng biển Thới thuận

Be, be!
Có ai gọi ta?
Nhìn xung quanh, thì ra anh bạn 35 trên đồng mời gọi. Bình thường vào tầm giờ này mình hay Lẩu Dê. Hèn gì đúng giờ nhậu là có bạn gọi nhắc ngay. Thiêng ghê chưa.

#76- Bạn nhậu kêu Be be mời gọi
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#77- Hôm nay đi bão, gặp ngay nhà tránh bão. Hên gì đâu.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Hăng hái chạy tiếp. Biển phía trước kia rồi. Con đường trước mặt đột nhiên biến mất.

#78- Tới bờ biển, nhưng hết đường đi
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#79- Bên tay trái là Bia tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Thới Thuận thời kì còn chiến tranh.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#80- Bên tay phải là con đường đang được mở, đi thẳng ra biển.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Hỏi người dân thì được nghe "ở đây không có đò, chỉ có đò Thủ là gần nhất".
Vui vẻ, không hối tiếc, mình quay xe, chạy ngược lại 10km, tới bến đò Thủ (Bình Đại) để vượt cửa sông Ba Lai.

Tới được bến đò thì đã 2:30 chiều.

#81- Bến đò Thủ (Bình Đại)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#82- Con đò như đang chờ đợi mình tự kiếp nào. Nhẫn nại, bình thản, thân thương.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Ngay trên bến, mình thoáng thấy hình dáng một thứ "đã từng được gọi là đò". Mấy thanh niên đang hì hục đục đẽo, cưa cắt, lấy sắt vụn.

#83- Thương thay, cũng một kiếp đò...
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Con đò chở Tãn nhân, từ từ vượt qua cửa Ba Lai
#84- Bỏ lại bến đò Thủ sau lưng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Trên đò, dù đang tầm 3 giờ nắng chang chang nhưng mình không thấy nóng, khoan khoái cảm nhận từng làn gió mát thổi qua ống tay áo, mơn man da thịt. Quá đã, quá mỹ mãn.

#85- Cửa Ba Lai, cửa sông thứ 3 trong hệ thống Chín Cửa Rồng của dòng Cửu Long, chỉ rộng chưa đầy 1km.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Sau Ba Lai là cửa Hàm Luông. Trước nay mới vài lần nghe tên Hàm Luông, đâu biết nó tròn méo ra sao.
Giờ đây phải tìm ra đường đi tới nó. Làm sao đây?

- Chú đi đâu mà thấy vui vậy? Một giọng nói cất lên bên cạnh.
- Ờ, ờ, chú đi chơi Nô en. Chú định đi đến đò để qua cửa sông Hàm Luông. Mà chú chưa biết đường đi.
- Chú phải đi tới Tiệm Tôm rồi.
- Tới Tiệm Tôm làm gì? Ở đó bán tôm hả? Tới đó mình hỏi đường họ chỉ hả?
- Không chú ơi. Tiệm Tôm là tên của bến đò gần biển nhất cắt qua cửa Hàm Luông đó chú. Chú chưa biết đường thì theo con, con đi tới gần Tiệm Tôm.

#86- Cảm ơn chàng thanh niên tốt bụng đã chỉ giúp Tãn gia này đường đến Tiệm Tôm nhé.
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Lên khỏi đò, lại miệt mài chạy theo chàng thanh niên để tìm đường đến cửa thứ 4- Cửa Hàm Luông.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

4- Hành trình vượt cửa sông thứ 4 - Cửa Hàm Luông

Nhờ chàng thanh niên tốt bụng dẫn đường, mình chỉ mất chưa tới 30 phút để đến được bến đò tiếp theo.

#87- Tuyến đường 18km từ Bến đò Thủ (cửa Ba Lai) tới bến đò Tiệm Tôm (cửa Hàm Luông)
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Gần bến đò Tiệm Tôm là Đồn biên phòng Hàm Luông. Trước khi ra khơi, tàu bè phải làm thủ tục xuất cảnh tại đây.

#88- Đồn biên phòng (biển) Hàm Luông
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Bên phải đồn biên phòng có con ngõ nhỏ xíu để vào bến đò Tiệm Tôm
#89- Đường vào bến đò Tiệm Tôm
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Trước khi rẽ vào bến đò, sẽ gặp Chợ Tiệm Tôm. Gọi là Tiệm Tôm nhưng thấy phơi toàn Cá.
#90- Chợ Tiệm Tôm
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#91- Lối vào bến đò nhỏ xíu...
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#92- ...như lối vào một căn nhà riêng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



#93- Nhưng nhà chờ đò lại rộng rãi không ngờ
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#94- Bảng giá đò, giờ đò chạy
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Chờ một lúc thì đò đến
#95-
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Nhàn tản trên bến đò Tiệm Tôm, mình chụp một cảnh Panorama toàn cảnh bến đò
#96- Bến đò Tiệm Tôm, cửa Hàm Luông
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Đến 4 giờ chiều con đò cũng rời bến, đưa chiếc 2b của mình vượt cửa Hàm Luông
#97- Trên cửa Hàm Luông
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Các cụ tổng kết con gái Bến tre rất đẹp, quả không sai.
Trên chuyến đò này mình có thấy một vài cô gái rất đẹp, nhưng hình như những nhan sắc đó quá đỗi bình thường với người dân nơi đây, nên chẳng thấy thanh niên trai tráng nào buông lời trêu ghẹo họ, như thường thấy trên các chuyến đò ngoài miền Bắc.

Ngược lại, các thanh niên này lại rất nhiệt tình chỉ dẫn cho mình đường đến bến đò vượt cửa sông kế tiếp - cửa Cổ Chiên.

Con đò chạy hơn 30 phút, vượt khoảng cách 3.5km...

#98- Tuyến đường đò qua cửa Hàm Luông
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#99- ... và cập bến Thạnh Phú
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


#100- Cửa sông Hàm Luông nay đã ở sau lưng
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày


Lên khỏi đò, loay hoay tìm đường trên bản đồ.
À, đây rồi. Đích đến tiếp theo là Thạnh Phong, cách đây khoảng 25km.

Bây giờ đã là 4:30 chiều.
Mình dự tính khoảng 5:30 tìm được bến đò tại Thạnh Phong. Vượt cửa sông Cổ Chiên trước 6 giờ. Tối có thể nghỉ lại trên Cù lao Hoà Minh - Long Hoà, sáng hôm sau đi sớm.

#101- Không biết Thạnh Phong có đò hay không?
Chạy Honda, vượt qua 12 cửa sông Cửu Long bằng đò ngang, 1 mình, 2 ngày



Bất chợt nghe giọng nói thanh niên cất lên sau lưng:
- Chú vẫn chưa đi à? Tới 6 giờ chưa chắc có đò đâu chú.
Trời tối chú còn loay hoay trên cù lao là nguy hiểm lắm đó. Thỉnh thoảng có cướp giật ở đó, mà chú lại đi một mình nữa.

- Ủa, vậy hả, cảm ơn cháu. Chú đi liền đây.

Vậy là phải vội. Chỉ còn hơn 90 phút để tìm đò vượt qua 2 cửa thứ 5 là Cổ Chiên và cửa thứ 6 là Long Hầu, cho kịp trước khi trời tối.

Làm sao bắt kịp chuyến đò cuối ngày đây?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/11/13
414
50
28
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

Em hóng chuyến đi của bác.
 
Hạng D
21/4/12
3.481
49
48
35
Re: Có sự điên rồ nào giống như này không?

thú vui của bác chủ lạ quá
080402cool_prv.gif

 
  • Like
Reactions: duckhanh1985