Sau hơn một năm kể từ khi được ra mắt tại quê nhà, chiếc Chevrolet Corvette thế hệ mới (C8) đầu tiên tại Việt Nam đã được đưa về nước theo diện nhập khẩu tư nhân bởi một đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu tại Thủ đô.
Ra mắt lần đầu hồi tháng 7 năm 2019 tại quê nhà Mỹ, Chevrolet Corvette thế hệ mới (C8) đã lập tức nhận được nhiều sự quan tâm từ các “tín đồ” yêu xe cơ bắp Mỹ trên toàn thế giới nhờ vào thiết kế mới, và đặc biệt là động cơ chuyển từ đặt trước sang đặt giữa (mid-engine), tương tự các siêu xe cỡ trung đến từ Ý như Lamborghini Huracan hay Ferrari F8 Tributo.
Sau hơn một năm kể từ khi được ra mắt, Chevrolet Corvette thế hệ mới (C8) đã được đưa về nước với phiên bản Stingray 2LT (bản tiêu chuẩn), đây được ghi nhận là chiếc Corvette thế hệ mới (C8) đầu tiên tại Việt Nam.
Chevy Corvette là dòng xe thể thao lâu đời của Mỹ với lịch sử 66 năm trải dài qua 7 thế hệ với nhiều lần nâng cấp khác nhau. Bước sang thế hệ mới C8, Corvette đã có một bước đột phá khi được đổi mới thiết kế với động cơ V8 được bố trí đặt sau thay vì đặt trước, nhờ đó phần đầu của C8 không còn dài như thế hệ trước.
Ngoài ra, việc bố trí động cơ từ đặt trước (front-engine) sang đặt giữa (mid-engine) mang lại sự phân bổ trọng lượng giữa hai trục tối ưu hơn, thiếp lập này giúp nhằm tăng cường khả năng xử lý cho xe khi vận hành, đồng thời giúp Corvette (C8) dễ kiểm soát hơn đối với những tay lái mới. Mặc khác, nắp ca-pô thấp hơn cho phép người lái quan sát tốt hơn.
Chevy Corvette vừa là một chiếc coupe 2 cửa, vừa là một mẫu mui trần
“Trái tim” của Corvette Stingray 2020 chính là khối động cơ V8 dung tích 6.2L (Small Block LT2) thế hệ tiếp theo của Chevy, GM cho biết đây là khối động cơ V8 hút khí tự nhiên (N/A) duy nhất trong phân khúc cho công suất tối đa 495 mã lực và mô-men xoắn cực đại 637Nm. Đáng lưu ý, động cơ này có liên hệ đến động cơ V8 6.2L mà VinFast President đang sử dụng.
GM đã bố trí động cơ và hệ truyền động đặt thấp cho phép Chevy Corvette 2020 có trọng tâm thấp hơn trước nhằm tăng cường khả năng xử lý. Để hạ thấp động cơ, hạ hấp trọng tâm xe, Corvette Stingray 2020 được trang bị cạt-te khô (dry-sump).
Bên cạnh đó, hệ thống bôi trơn của động cơ LT2 được thiết kế lại để luôn cung cấp dầu bôi trơn ổn định và tối ưu cho động cơ khi xe vận hành khi ra vào cua, chạy track với cường độ cao. Hiệu suất làm mát dầu động cơ đã tăng khoảng 25% so với C7 trước đó.
Sức mạnh được truyền xuống cầu sau (RWD) thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp (8 DCT) do hãng TREMEC chế tạo. Hộp số mới có khả năng chuyển số nhanh chóng và mượt mà, thuật toán điều khiển thông minh hơn trước.
Cụ thể hơn, ở số 1, hộp số sẽ tối ưu lực kéo để hỗ trợ cho khả năng tốc nhanh chóng, trong khi số 2 - 6 cho động cơ gần đạt đỉnh công suất, số 7 - 8 vận hành mượt mà hơn khi áp lực cơ học thấp và tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ LT2
Các chế độ lái trên Corvette 2020 được mở rộng từ 4 lên 6 bao gồm: Weather, Tour, Sport, Track, MyMode - cài đặt kiểu lái xe ưa thích và chế độ Z (được đặt tên theo Z06, ZR1 và Z51) kích hoạt thông qua nút Z trên vô lăng. Chế độ MyMode còn cho phép người lái thiếp lập, can thiệp điều chỉnh động cơ (ở mức cho phép) để giúp xe hợp với “nết” lái và nhu cầu của mình hơn.
Corvette Stingray 2020 sở hữu bộ vi sai chống trượt điện tử được tích hợp vào một cụm chung với hộp số (bố trí kiểu transaxle) giúp điều chỉnh, phân bổ mô-men xoắn giữa các bánh sau cho phép xe hoạt động ổn định hơn trước.
Chevy Corvette 2020 được lấy cảm hứng từ các dòng máy bay chiến đấu Lockheed Martin F22/F35 của Mỹ. So với các mẫu xe cỡ bắp Mỹ, thiết kế mới Corvette 2020 cao cấp, gợi cảm và giàu cảm xúc hơn. Đây là một bước tiến của mẫu xe thể thao tầm trung phổ thông Corvette 2020, nó cho thấy tư duy thiết kế xe thể thao của người Mỹ đã thay đổi.
Mặc dù C8 được nhiều người đặt biệt danh là “Ferrari của người Mỹ”, nhưng mẫu xe này chỉ dừng lại ở phân khúc xe thể thao. Cũng như chúng ta không thể đòi hỏi Corvette 2020 mang vẻ đẹp lộng lẫy, gợi cảm đầy sự duy mỹ của siêu xe Ý như Ferrari hay Lamborghini.
Phần đầu Corvette 2020 nổi bật với ba khe hút gió lớn đặt thấp mang lại hiệu suất khí động học, đèn pha thiết kế mới với đường viền LED hình chữ “V” ngược. Nhìn từ bên hông, GM đã thiết kế cho Corvette một khe hút gió làm mát động cơ đặt sau, chi tiết này làm điểm nhấn cho siêu xe Mỹ khi nhìn ngang.
Nội thất của Corvette (C8) trở nên “sang xịn mịn” hơn trước
Nội thất của Corvette (C8) sở hữu buồng lái nền tảng xe kỹ thuật số mới nhất của GM, bao gồm đồng hồ hỗ trợ lái sử dụng màn hình 12 inch, màn hỉnh cảm ứng trung tâm tích hợp hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới. Hệ thống giải trí và âm thanh tiêu chuẩn 10 loa và hệ thống Bose Performance Series 14 loa (tùy chọn), trang bị sạc đt không dây…. Bên cạnh cung cấp 3 tùy chọn cấu hình ghế ngồi gồm: GT1, GT2 và Competition Sport.
Tại Mỹ, Chevy Corvette phiên bản 2LT RWD tiêu chuẩn có giá bán khởi điểm 67.295 USD (1,559 tỷ đồng). Tuy nhiên, khi về Việt Nam mức giá sau thuế của Corvette 2021 sẽ không hề rẻ, khi dung tích động cơ lên đến 6.2L của xe sẽ chịu Thuế Tiêu thụ đặc biệt “kịch khung” lên đến 150%.
Ảnh: Nguyễn Ngọc